ซัมซุงฯ จัดเวิร์คชอปครูทั่วประเทศ ใช้นวัตกรรม “ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ” ร่วมมือสมาคมแนะแนวฯ เสริมศักยภาพครู สู่การศึกษาไทย 4.0

จันทร์ ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๑๙
ซัมซุงฯ ร่วมมือสมาคมแนะแนวแห่งประเทศไทย จัดอบรมเชิงปฎิบัติการครูทั่วประเทศ 480 คน ในงาน EDUCA 2016 มหกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู ครั้งที่ 9 โดยนำนวัตกรรม Samsung Career Discovery 'ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ' มาประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนเพื่อเสริมศักยภาพการแนะแนว ให้ครูช่วยลูกศิษย์ก้าวสู่อาชีพได้ตรงตามความถนัดและประสบความสำเร็จในชีวิต สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย EDUCATION 4.0

งานมหกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครูหรือ EDUCA เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้ผู้สนใจได้มาเรียนรู้และติดตามความก้าวหน้าด้านการศึกษา ปีนี้ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด หนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของการจัดงาน ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพครู 2 หัวข้อได้แก่ การออกแบบกระบวนการ Active Learning และประยุกต์ใช้นวัตกรรม Samsung Career Discovery 'ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ' เพื่อพัฒนาผู้เรียนสู่เป้าหมายการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และกระบวนการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based Learning: PBL) และได้รับความสนใจอย่างท่วมท้น ครูจากทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมอบรมเต็มจำนวน 480 คน

นายวาริท จรัณยานนท์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการตลาดองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เปิดเผยว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 3 ที่โครงการ Samsung Smart Learning Center "ซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต" ได้มาจัดร่วมกับ งาน EDUCA ทั้งนี้เพื่อเป็นการขยายการพัฒนา จากครูผู้ร่วมโครงการ Samsung Smart Learning Center "ซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต" และครูภายใต้สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ (สพฐ.) และสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร (กทม.) สู่การอบรมครูนอกโครงการที่สมัครมาจากทั่วประเทศ

ในปีที่ผ่านมา โครงการฯ ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง PBL และ การเล่าเรื่องด้วยสื่อดิจิทัล ซึ่งได้รับการตอบรับจากคุณครูเป็นอย่างดี และในปีนี้ โครงการฯ มีนวัตกรรมล่าสุด คือ Samsung Career Discovery 'ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ' เราจึงเพิ่มการอบรมเชิงปฎิบัติการ เพื่อให้คุณครูสามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมนี้ โดยใช้ผ่านทางเว็บแอปพลิเคชั่น www.samsungslc.org/scd ร่วมกับกระบวนการในห้องเรียน เพื่อช่วยแนะนำให้ลูกศิษย์ค้นหาความถนัด ค้นพบศักยภาพของตนเองและเส้นทางอาชีพ สามารถวางเป้าหมายการเรียนรู้เชื่อมสู่อนาคตได้ (เราได้ความร่วมมือจาก สมาคมแนะแนวแห่งประเทศไทย เป็นภาคีในการจัดอบรมครั้งนี้)

Samsung Career Discovery - samsungslc.org

www.samsungslc.org

"การเวิร์คชอปครั้งนี้ นับเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้แบ่งปันนวัตกรรมและกระบวนการเรียนรู้จากห้องเรียนแห่งอนาคตของซัมซุง ให้กับคุณครูจากโรงเรียนทั่วประเทศ เพราะเป้าหมายของการทำโครงการและการสร้างนวัตกรรมของเรา นั้นเป็นไปเพื่อสนับสนุนให้คุณครูสามารถปรับเปลี่ยนบทบาทมาเป็นครูแห่งศตวรรษที่ 21 จากครูผู้สอนสู่การเป็นโค้ช ก้าวข้ามการสอนแบบเดิมสู่กระบวนการเรียนรู้ที่จะเพิ่มพูนทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ให้ผู้เรียน สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการผลักดันการศึกษาไทยสู่โมเดล 4.0"

นายภาคินัย สุนทรวิภาต นายกสมาคมแนะแนวแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า "นวัตกรรมนี้เข้ากับยุคสมัยใหม่ รวดเร็ว และสามารถที่จะใช้หลักการทางวิชาการบูรณาการเข้ากับเทคโนโลยี เพื่อให้เด็กได้รู้จักตัวเอง ค้นหาความถนัด ความสนใจและความสามารถ อีกทั้งยังสามารถมองเห็นอนาคตและอาชีพที่ตัวเองสนใจได้ โดยได้เรียนในสิ่งที่ใช่ ได้เลือกอาชีพในสิ่งที่ชอบ เหมือนเป็นการจุดประกาย ให้เด็กได้มีแนวทางและเส้นทางของตัวเอง"

นวัตกรรม Samsung Career Discovery 'ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ' เป็นเว็บแอปพลิเคชั่นที่ประกอบด้วย แบบสำรวจพหุปัญญา 40 ข้อ และวิดีโอแนะนำ 30 อาชีพในสาขาที่หลากหลาย ตั้งแต่เริ่มเปิดใช้งานจนถึงปัจจุบันได้มีการฝึกอบครูในโครงการ ในสังกัดสพฐ. และกทม. รวมแล้วทั้งสิ้น 1200 คน ครอบคลุม 500 โรงเรียน และได้รับผลตอบรับดีมากมียอดผู้ใช้งานแล้วกว่า 450,000 ราย โดยคาดว่าเมื่อเปิดใช้ครบ 1 ปีจะมียอดผู้เข้าใช้งานทั้งสิ้น 1,000,000 ราย

นางนภาพร กลิ่นชั้น คุณครูโรงเรียนปลูกปัญญา กล่าวถึงการเข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ว่า "เป็นวันที่มีประสบการณ์คุ้มค่าและน่าประทับใจมาก เพราะเป็นเรื่องที่น่าสนใจ สิ่งที่ได้คือ แนววิธีการสอนที่สามารถนำไปใช้ได้กับทุกวิชา ถือว่าเป็นประโยชน์ ซึ่งโรงเรียนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก แต่ยังไม่มีวิธีการที่ชัดเจน แต่การที่ได้มาอบรมในครั้งนี้ทำให้ได้เรียนรู้ถึงวิธีการที่จะทำให้นักเรียนค้นพบตัวเองได้ และจากกระบวนการที่ได้ทำ ชัดเจนมากว่าสามารถนำไปใช้ได้จริงและเกิดประโยชน์ โดยถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดีมากสำหรับคุณครูในห้องเรียน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital