ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ชี้นักออกแบบและผู้ประกอบการ ต้องใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจ

จันทร์ ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๔๙
· ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ รุกจัดงาน Creativities Unfold 2016 ระดมผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก อัพเดทเทรนด์เทคโนโลยี สร้างโอกาสทางธุรกิจแนวใหม่ในยุคดิจิทัล แก่ผู้ประกอบการและนักออกแบบไทย

ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) จัดงานชุมนุมทางความคิด "CU 2016 – EXIT : สู่ความจริงรูปแบบใหม่" รวมวิทยากรจากอุตสาหกรรมออกแบบและเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงทั่วโลก เปิดประตูสร้างโอกาสใหม่ในโลกดิจิทัล ตอบรับนโยบาย "ไทยแลนด์ 4.0" พัฒนาประเทศสู่ความยั่งยืน พร้อมชี้ผู้ประกอบการ และนักออกแบบต้องตื่นตัวรับเทคโนโลยีศึกษา ทำความเข้าใจ และประยุกต์ใช้นวัตกรรมเพื่อสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง ตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560– 2564) ที่เชื่อมโยงกับกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี เน้นหลัก "มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร และนโยบาย "ไทยแลนด์ 4.0" รัฐบาลมีหน้าที่มุ่งเน้นพัฒนาประเทศสู่ความยั่งยืน กระจายความเจริญสู่ภูมิภาค ส่งเสริมการประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าแก่ผลิตภัณฑ์และบริการ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งทางภาครัฐและเอกชน โดย ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เป็นหน่วยงานสำคัญที่มุ่งพัฒนาและสร้างองค์ความรู้ด้านความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาระบบเศรษฐกิจให้ยั่งยืน โดยการจัดงานชุมนุมทางความคิดประจำปี (Creativities Unfold) อย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 10 ปี สามารถสะท้อนถึงการกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวถึงความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ รวมถึงการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านนวัตกรรม และกระบวนการคิดที่หลากหลาย อันเป็นประโยชน์ต่อวงการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ของไทยสู่นักสร้างสรรค์ไทย

ด้าน นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ทำให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้องพึ่งพานวัตกรรมมากขึ้น ฉะนั้น ผู้ประกอบการและนักออกแบบต้องมีการปรับตัว หันมาตระหนักถึงความสำคัญของนวัตกรรมเทคโนโลยี ด้วยการศึกษา ทำความเข้าใจ และประยุกต์ใช้นวัตกรรมเพื่อสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง ตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน โดยผลสำรวจผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจาก สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เมื่อปี 2558 พบว่า ผู้ประกอบการเอสเอมอีกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ จำหน่ายสินค้าและให้บริการในรูปแบบเดิม โดยส่วนที่เหลือเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ที่มีการนำนวัตกรรมมาพัฒนาสินค้าและบริการให้มีการแตกต่าง สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าของตน ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าว เห็นได้ชัดว่ามีส่วนต่างถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ที่สามารถเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการเหล่านั้นให้พัฒนาธุรกิจของตนเอง ซึ่งเป็นบทบาทหลักของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ในการพัฒนาองค์ความรู้ในด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปต่อยอด สร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจได้

นายอภิสิทธิ์ กล่าวเสริมว่า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ได้จัดงานชุมนุมทางความคิดประจำปีครั้งที่ 10 (Creativities Unfold 2016) ภายใต้แนวคิด "EXIT : สู่ความจริงรูปแบบใหม่" โดยในปีนี้ มีวัตถุประสงค์ในการจุดประกายให้นักคิด นักออกแบบ และผู้ประกอบการตื่นตัวถึงความสำคัญของนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ในการออกแบบและพัฒนาธุรกิจ พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของยุคดิจิทัล

นายอภิสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรม ประชุมวิชาการนานาชาติ (International Symposium) ระหว่างวันที่ 29 – 30 ตุลาคม นี้ โดยได้รวบรวมวิทยากรจากอุตสาหกรรมออกแบบและเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงทั่วโลก อาทิ ดร. สเตฟาน เวสส์ (Dr. Stefan Wess) นักวิจัย และผู้ประกอบการชื่อดังด้านปัญญาประดิษฐ์ แคตตาล็อกทรี (Catalogtree) สตูดิโอออกแบบชื่อดังจากประเทศเนเธอร์แลนด์ เจสซิก้า บริวฮาร์ท (Jessica Brillhart) หัวหน้าฝ่ายภาพยนตร์เสมือนจริงจาก Google และ ไคลี่ อึ้ง (Khailee Ng) ผู้ร่วมก่อตั้ง 500 Startups โดยงานดังกล่าวมีนักออกแบบและผู้ประกอบการ นักวิชาการเข้าร่วมจำนวนมาก

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจและสังคมปัจจุบัน ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการและนักออกแบบในประเทศไทย ที่จะต้องปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับอุตสาหกรรมออกแบบของโลก ใช้ภูมิปัญญาไทยและรากฐานวัฒนธรรมไทยที่เป็นข้อได้เปรียบในการต่อยอดพัฒนาธุรกิจ โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าวัฒนธรรมและบริการ ที่สามารถปรับตัวไปสู่อุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูงด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพเนื่องจากได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักมีวัตถุประสงค์จากคนทั่วโลกเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) มุ่งมั่นพัฒนาและสร้างองค์ความรู้ด้านความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาระบบเศรษฐกิจให้ยั่งยืน ผ่านการต่อยอดความรู้ให้กับผู้ประกอบการด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันสู่เวทีโลก กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการมูลค่าสูงที่คิดค้นจาก ภูมิปัญญาไทย รากฐานวัฒนธรรมไทย และประยุกต์เข้ากับนวัตกรรมเทคโนโลยียุคดิจิทัล นายอภิสิทธิ์ กล่าวสรุป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ชั้น 5 ดิ เอ็มโพเรียม โทรศัพท์ 02-664-8448 หรือเว็บไซต์www.tcdc.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ