วธ.เผยกว่า 20,000 ภาพ จากประชาชนทั่วประเทศ ร่วมบันทึกเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ จัดนิทรรศการ "สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์” เพื่อถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

จันทร์ ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๐๑
วันที่ 28 ตุลาคม 2559 ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดนิทรรศการ "สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์" โดยมีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหาร ศิลปินถ่ายภาพจิตอาสา เข้าร่วมพิธีเปิด ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

พลเอก ธนะศักดิ์ เปิดเผยว่า จากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรี และศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์(ศตส.) รวบรวมภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวจากประชาชน สื่อมวลชน หน่วยงานต่างๆ เพื่อบันทึกเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ที่ได้บันทึกไว้ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2559 เป็นต้นมา ให้ วธ.นำมาจัดทำหนังสือ "จดหมายเหตุฉบับประชาชน"และสารคดี "สถิตในดวงใจไทย นิรันดร์" เพื่อบันทึกเหตุการณ์สำคัญยิ่งของประเทศและเผยแพร่เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของชาติ ซึ่งเบื้องต้นมีผู้ส่งภาพนิ่งมาแล้วจากทั่วประเทศกว่า 20,895 ภาพ และภาพวีดิโอ 61 คลิป (ข้อมูล ณ วันที่ 27 ตุลาคม 2559 ) โดย วธ. ได้คัดเลือกภาพดังกล่าวนำมาจัดแสดงนิทรรศการอย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้ชื่อ "สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์" เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและร่วมแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

พลเอก ธนะศักดิ์ กล่าวต่อว่า ภาพที่ถูกนำมาจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ ประกอบด้วยภาพที่บันทึกโดยประชาชนคนไทยทั่วประเทศ ภาพจากหอจดหมายเหตุและภาพจากต่างประเทศ รวมถึงภาพ ซึ่งบันทึกโดยช่างภาพมืออาชีพของเมืองไทยและช่างภาพจิตอาสาที่ร่วมแรงร่วมใจกันปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้นิทรรศการ "สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์" จะจัดขึ้น จำนวน 2 ครั้ง ณ ลานหน้าสังคีตศาลา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ โดยครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก ในโอกาสครบรอบพิธีบำเพ็ญกุศล 15 วัน ปัณรสมวาร จะจัดแสดงภาพระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม - 30 พฤศจิกายน 2559 โดยนิทรรศการประกอบด้วย นิทรรศการที่แสดงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์กับประชาชนชาวไทย โดยมีการจัดฉายภาพยนตร์เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และนิทรรศการภาพถ่ายที่ประชาชนจากในประเทศและต่างประเทศส่งเข้ามา ขณะนี้มีจำนวน 20,895 ภาพ และนำมาจัดแสดงเป็นตัวอย่างจำนวน 89 ภาพ ส่วนภาพอื่นๆจะจัดแสดงผ่านจอโทรทัศน์เพื่อให้เห็นภาพทั้งหมดที่ประชาชนส่งเข้ามา นอกจากนี้ วธ.ยังได้คัดเลือกภาพที่ส่งเข้ามาจำนวน 9 ภาพ มาจัดพิมพ์เป็นโปสการ์ดจำนวน 90,000 ภาพ เพื่อแจกจ่ายประชาชนที่เข้าร่วมชมนิทรรศการ

พลเอก ธนะศักดิ์ กล่าวต่อว่า การจัดนิทรรศการครั้งที่ 2 ในโอกาสครบรอบพิธีบำเพ็ญกุศล 50 วัน ปัญญาสมวาร กำหนดจัดแสดงภาพระหว่างวันที่ 2 ธันวาคม 2559 - 21 มกราคม 2560 โดยจะเป็นการแสดงภาพถ่ายของศิลปินแห่งชาติ และช่างภาพมืออาชีพ สำหรับการจัดในส่วนของภูมิภาคนั้น ได้ขอความร่วมมือไปยังจังหวัดและวัฒนธรรมจังหวัด 76 จังหวัด จัดนิทรรศการดังกล่าวทั่วประเทศด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประชาชน สื่อมวลชนและหน่วยงานต่างๆ ยังสามารถส่งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวได้อย่างต่อเนื่องผ่านช่องทางอีเมล pic.culture 2559 @ m-culture.go.th โดยผู้ที่บันทึกภาพเหตุการณ์ต้องระบุวัน เวลา สถานที่ถ่ายภาพ และระบุชื่อผู้ถ่าย พร้อมเบอร์ติดต่อ สอบถามโทร. 02-422-8729 หรือสายด่วนวัฒนธรรม 1765

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๗ เกษตรเขต 2 ภาคตะวันตก ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28
๑๒:๒๖ 24WASH แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24ชั่วโมง มุ่งมั่นสร้างความแตกต่าง ด้วยแนวคิด Green Laundromat - ซักที่นี่
๑๒:๑๓ PIMO-ไพโม่ รับอานิสงส์เปลี่ยนแดดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell
๑๒:๔๑ กลับมาอีกครั้ง!! NICE CAR AUCTION งานประมูลรถสวย คัดพิเศษที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดเต็ม แจกทอง ผู้ประมูลสูงสุด 19 - 21 เมษายนนี้ ลานกิจกรรม MBK AVENUE โซน
๑๒:๑๒ ส่องไอเทมสุดฮอตกับคอลเล็กชั่นล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ห้างญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ
๑๒:๔๐ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 12 แห่ง ผ่านการรับรองของ Bureau Veritas คว้า มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จาก GSTC
๑๑:๐๑ เสิร์ฟวัตถุดิบท้องถิ่นนครปฐม รังสรรค์เมนูจานอร่อย 16 ร้านอาหารชั้นนำ กับ ปฐมบทใหม่ของความอร่อย ที่ เซ็นทรัล
๑๑:๔๘ นีเวีย ชวนสร้างพลังใจแบ่งความห่วงใยผ่านโครงการ นีเวีย ชวนแชร์ ส่งต่อความห่วยใยสร้างพลังใจแก่ผู้ป่วยมะเร็ง NIVEA Supporting Moment of
๑๑:๑๕ เฮงลิสซิ่ง สาดความสุข รับเงินก้อนใหญ่ ยกขบวนแจกความชุ่มฉ่ำ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567
๑๑:๕๒ บุญถาวร จัดงาน Builder Talk ชวน ลุงช่าง แชร์ไอเดียการสร้างตัวตน ผ่าน โซเชียลมีเดีย กับ งานก่อสร้าง