บังคับใช้แล้ว กฎหมายอัตราค่าตอบแทน "รับงานทำที่บ้าน"

อังคาร ๐๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๖:๑๔
กระทรวงแรงงาน เผย ประกาศอัตราค่าตอบแทนในงานที่รับไปทำที่บ้าน มีผลบังคับใช้แล้ว พร้อมแจงสูตรคำนวณการจ่ายค่าจ้าง ย้ำต้องไม่ต่ำกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ประกาศคณะกรรมการคุ้มครองการรับงานไปทำที่บ้าน เรื่อง อัตราค่าตอบแทนในงานที่รับไปทำที่บ้าน ได้ประกาศ ในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว มีผลใช้บังคับเป็นกฎหมายตั้งแต่วันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๙ เพื่อให้ผู้รับงานไปทำ ที่บ้านได้รับการคุ้มครอง ค่าตอบแทนที่เป็นธรรม สร้างแรงจูงใจให้ผู้รับงานไปทำที่บ้านมีความต้องการที่จะพัฒนาทักษะฝีมือของตนเอง ตลอดจนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยร่างประกาศมีเนื้อหาสรุปว่า อัตราค่าตอบแทนของผู้รับงานไปทำที่บ้านต้องไม่น้อยกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำตามที่กฎหมายคุ้มครองแรงงานกำหนดไว้ โดยคำนวณได้จากอัตราค่าจ้างขั้นต่ำหารด้วยจำนวนชิ้นงานเฉลี่ยที่ลูกจ้างทำได้ภายใน ๘ ชั่วโมงทำงาน ทั้งนี้ หากผู้ว่าจ้างผู้รับงานไปทำที่บ้านไม่ปฏิบัติตามประกาศมีโทษปรับไม่เกิน ๕๐,๐๐๐ บาท จำคุกไม่เกิน ๓ เดือนหรือทั้งจำทั้งปรับ

อธิบดีกสร. กล่าวต่อไปว่า ได้สั่งการให้ เร่งประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้นายจ้าง ผู้รับงาน ไปทำที่บ้าน และผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ พร้อมกำชับพนักงานตรวจแรงงานทั่วประเทศให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ผู้รับงานไปทำที่บ้านถือเป็นแรงงานนอกระบบกลุ่มหนึ่ง ซึ่งกสร. ได้เห็นความสำคัญ ของแรงงานกลุ่มนี้ที่มีกว่า ๒๒ ล้านคน จึงจัดตั้งกองคุ้มครองแรงงานนอกระบบขึ้น เพื่อกำกับ ดูแล และให้ ความคุ้มครองแรงงานนอกระบบ โดยรวมถึงกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้านด้วย หากมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน ๑๕๔๖

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๔๔ APO ควง APM KFS ปิดท้ายโรดโชว์ กทม. นักลงทุนให้ความสนใจล้นหลาม
๑๓:๑๖ แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการ เปิดบิน 3 เส้นทางภายในประเทศ
๑๓:๑๕ เปิดเรื่องราวพิชิตทุนนอก จาก 2 รุ่นพี่นักเรียนทุน GREAT Scholarship สู่เส้นทางลัดฟ้าศึกษาต่อสหราชอาณาจักร
๑๓:๒๘ TPCH เฮ! เซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP2 กำลังผลิต 9.9 MW รุกขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม ในลาว-กัมพูชา ดันผลงานปี 67 โตเข้าเป้า
๑๓:๒๒ เชียร์บอลไทยให้สุดใจ ร่วมสนุกทายผลการแข่งขัน ลุ้นรับเสื้ออิเกร์ กาซิยาส พร้อมลายเซ็น ในนัด ไทย พบ เกาหลีใต้ วันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 18.00
๑๓:๑๔ มบส.ดึงวิทยากรมืออาชีพเสริมทักษะผลิตรายการ สร้างนักสื่อสารสร้างสรรค์
๑๓:๒๐ หอการค้าไทย เชื่อมภาคธุรกิจจัด Networking Day ชมศักยภาพนักศึกษา ม.หอการค้าไทย พร้อมรับทำงานเพื่อพัฒนาภาคธุรกิจของประเทศ
๑๓:๒๐ 'เทรซาเม่' ตอกย้ำผู้นำการดูแลเส้นผมระดับมืออาชีพ รีลอนช์แบรนด์ครั้งใหญ่ ส่งตรงเทคโนโลยี SALON BOND BUILDING SYSTEM
๑๓:๐๕ foodpanda อัพเดทอินไซต์ฟู้ดเดลิเวอรี่และรีเทล ปี 2566 ครอบคลุมทั่ว APAC
๑๓:๑๒ อนันดาฯ ชวนสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษผ่านแคมเปญ ASHTON AESTHETIC LIVING ที่สุดแห่งการอยู่อาศัยบนทำเลใจกลางเมือง กับ 3 โครงการ ภายใต้แบรนด์ลักชัวรี่