วธ.เร่งติดตาม โครงการตามนโยบายรัฐบาล-แผนเบิกจ่ายงบฯ ปี 60 เปิดเวทีถ่ายทอดองค์ความรู้จดหมายเหตุฉบับประชาชน

จันทร์ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๐๙:๕๑
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า จากการที่มอบนโยบายการขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมประจำปีงบประมาณ 2560 แก่ผู้บริหาร ข้าราชการ ในส่วนกลางและวัฒนธรรมจังหวัดจาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆนี้ ได้กำชับให้สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) กำกับติดตามงานตามนโยบายรัฐบาลและนโยบาย วธ. อย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2559 ผู้บริหาร วธ. ได้ลงพื้นที่ ณ โรงแรมเอเชียน จ.สงขลา เพื่อประชุมติดตามผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2560 ของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) ทั้งในส่วนที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล วธ. และหน่วยงานในพื้นที่ ที่สำคัญการลงพื้นที่ครั้งนี้จะหารือเรื่องการรวบรวมโครงการตามพระราชดำริหรือการนำเศรษฐกิจพอเพียง หลักคุณธรรมจริยธรรม ในการนำมาเผยแพร่ให้กับจังหวัด ชุมชน รวมถึงส่งเสริมให้ประชาชนนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ที่สำคัญจะถ่ายทอดองค์ความรู้และการจัดทำจดหมายเหตุฉบับประชาชนให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลได้อย่างครบถ้วน รวมถึงการจัดนิทรรศการ "ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์" เป็นต้น

นายวีระ กล่าวว่า สำหรับการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2560 ได้กำชับให้วัฒนธรรมจังหวัด เร่งรวบรวมข้อมูลเพื่อรายงานความคืบหน้าในการประชุมดังกล่าว อาทิ โครงการ กิจกรรมที่ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลและนโยบายของ วธ. การนำงานศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมไปบรรจุในแผนขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รวมไปถึงแนวทางการกระตุ้นให้ภาคีเครือข่ายทางวัฒนธรรม ประชาชนร่วมกันทำงานในมิติวัฒนธรรมต่างๆ และร่วมระดมสมองจัดโครงการ กิจกรรม งานวัฒนธรรมในปีงบประมาณ 2561 และการใช้พื้นที่ทางวัฒนธรรมเป็นพื้นที่สร้างรายได้ให้กับชุมชน การส่งเสริมท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม วิถีชีวิตให้เป็นรูปธรรม เป็นต้น

ทั้งนี้ สำหรับ "จดหมายเหตุฉบับประชาชน" เกิดจากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ วธ. ร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรี และศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) รวบรวมภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวจากประชาชน สื่อมวลชน หน่วยงานต่างๆ เพื่อบันทึกเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์แห่งความทรงจำ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ที่ได้บันทึกไว้ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2559 เป็นต้นมา ให้ วธ.นำมาจัดทำหนังสือ "จดหมายเหตุฉบับประชาชน"และสารคดี "ธ ทรงสถิตในดวงใจไทยทุกคน" เพื่อบันทึกเหตุการณ์สำคัญยิ่งของประเทศและเผยแพร่เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของชาติ ซึ่งเบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีผู้ส่งภาพนิ่งมาแล้วจากทั่วประเทศกว่า 24,129 ภาพ และภาพวีดิโอ 68 คลิป (ข้อมูล ณ วันที่ 2 พฤศจิกายน 2559 )

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ