สหกรณ์การเกษตรภาคอีสานเปิดตลาดข้าวสารในกรุงเทพและปริมณฑล จัดคาราวานรถบรรทุกข้าวเปิดจุดจำหน่าย 10 แห่ง พร้อมกันวันที่ 8 พ.ย.59 นี้

จันทร์ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๘:๐๔
สหกรณ์การเกษตรใน 8 จังหวัดภาคอีสานเตรียมบุกตลาดข้าวสารในกรุงเทพและปริมณฑล จัดคาราวานรถบรรทุก ขนข้าวหอมมะลิคุณภาพดีเกรดพรีเมี่ยมมาจำหน่ายถึงมือผู้บริโภค โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ประสานความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมเปิดพื้นที่ให้เป็นจุดจำหน่ายข้าวสารสหกรณ์ 10 แห่ง เปิดตัวพร้อมกันวันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 นี้

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมสหกรณ์เร่งขยายตลาดข้าวสารของสหกรณ์ให้เพิ่มมากขึ้น โดยให้ประสานกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานภายนอก เปิดพื้นที่เพื่อเป็นจุดจำหน่ายข้าวหอมมะลิของสหกรณ์ ช่วยระบายผลผลิตออกสู่ตลาด ซึ่งปัจจุบันสหกรณ์การเกษตรที่มีโรงสีข้าวจำนวน 133 แห่ง มีกำลังการผลิตข้าวสารรวมวันละ 5,464 ตัน และเป็นโรงสีที่ผ่านการรับรองระบบมาตรฐาน GMP แล้ว 35 แห่ง สหกรณ์เหล่านี้ยังมีความพร้อมสามารถผลิตข้าวสารบรรจุลงถุงพร้อมจำหน่ายได้จำนวน 47 แห่ง กำลังการผลิตข้าวสารพร้อมจำหน่ายได้วันละ 2,170 ตัน ดังนั้น สหกรณ์จึงมีศักยภาพและความพร้อมในการดำเนินธุรกิจแปรรูปและจำหน่ายข้าวสารออกสู่ตลาด ซึ่งหากมีการขยายช่องทางการจำหน่ายข้าวสารได้เพิ่มมากขึ้น ขบวนการสหกรณ์ก็จะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตข้าวสารได้เต็มที่ เพื่อรองรับปริมาณความต้องการของผู้บริโภค

เบื้องต้นกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้วางแผนการกระจายผลผลิตข้าวสารสหกรณ์ โดยแจ้งไปยังสหกรณ์การเกษตร 8 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นำข้าวสารมาจำหน่ายสู่ผู้บริโภค ซึ่งข้าวที่นำมาจำหน่ายนี้ เป็นของสหกรณ์ที่รับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนามาสีเป็นข้าวสาร จะเน้นข้าวหอมมะลิ 100 % คุณภาพดี เกรดพรีเมี่ยม ผลิตจากโรงสีสหกรณ์ที่ได้มาตรฐานGMP ซึ่งขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ให้การสนับสนุนเปิดพื้นที่เป็นจุดจำหน่ายข้าวสารของสหกรณ์ โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานภายนอก ซึ่งวันที่ 4 พ.ย.59 ได้เริ่มเปิดจำหน่ายที่บริเวณด้านหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมปศุสัตว์และกรมชลประทาน สามเสน จากนั้นจะจัดที่องค์การตลาดเพื่อเกษตรและสหกรณ์ (อตก.) ระหว่างวันที่ 5-24 พ.ย.59 ส่วนหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ที่อยู่ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ได้แก่ กรมวิชาการเกษตร กรมหม่อนไหม กรมพัฒนาที่ดิน และกรมประมง จะวางจำหน่ายพร้อมกันในวันที่ 7 พ.ย.59 เป็นต้นไป ซึ่งแต่ละจุดจะจำหน่ายข้าวสารประมาณ 10 ตัน

สำหรับหน่วยงานภายนอกกระทรวงเกษตรฯ ขณะนี้ได้ประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ จัดกิจกรรม "ข้าวสารสหกรณ์ ช่วยชาวนา" โดยจะมีการปล่อยคาราวานรถบรรทุกข้าวสารจากจังหวัดร้อยเอ็ด นครราชสีมา สุรินทร์ ยโสธร บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ มหาสารคามและอุบลราชธานี เพื่อนำไปวางจำหน่ายพร้อมกันในวันที่ 8 พ.ย.59 ที่กระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข บริษัททิพยประกันภัย จำกัด ธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ ถนนพหลโยธิน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 สถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อสมท. และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ซึ่งปริมาณข้าวสารที่จะไปวางจำหน่ายแต่ละจุดไม่น้อยกว่า 3 ตัน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสบริโภคข้าวของสหกรณ์เพิ่มมากขึ้น หากมีกระแส ตอบรับดี ก็จะวางแผนการเปิดจำหน่ายอย่างต่อเนื่องในหน่วยงานต่าง ๆ หากหน่วยงานใดสนใจจะสั่งซื้อสินค้าหรือจะเป็นตัวแทนจำหน่ายข้าวสารสหกรณ์ สามารถติดต่อกับสหกรณ์ผู้ผลิตข้าวสารได้โดยตรง หรือที่ชุมนุมสหกรณ์การเกษตร แห่งประเทศไทย จำกัด ถ.งามวงศ์วาน เขตบางเขน และร้านสหกรณ์เทเวศร์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในกรมส่งเสริมสหกรณ์ เพื่อช่วยขยายโอกาสให้ข้าวสารของสหกรณ์ได้เข้าถึงผู้บริโภคในกรุงเทพฯให้กว้างขวางยิ่งขึ้น และคาดหวังว่าจะส่งผลต่อการช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถขายผลผลิตในราคาที่เป็นธรรมได้อีกทางหนึ่งด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๖:๒๑ ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๕:๒๗ เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๕:๑๙ ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๕:๐๖ แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๕:๒๓ YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น