ปภ. ประสานภาคตะวันออกเฉียงเหนือรับมือสภาพอากาศหนาวเย็น ภาคใต้ระวังอันตรายจากภาวะฝนตกหนักและคลื่นลมแรงในช่วงวันที่ 7 – 9 พ.ย. 59

จันทร์ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๑:๓๒
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนช่วงวันที่ 7 – 9 พ.ย. 59 พื้นที่ตอนบนของประเทศเริ่มมีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดลง 3 – 5 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงได้ประสาน20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือรับมือสภาพอากาศหนาวเย็น โดยสำรวจความต้องการเครื่องกันหนาวและจัดทำบัญชีผู้ประสบภัยหนาว พร้อมวางแผนจัดสรรเครื่องกันหนาวอย่างทั่วถึง ส่วนภาคใต้ ให้เตรียมพร้อมรับมือภาวะฝนตกหนักและคลื่นลมแรง โดยจัดชุดเคลื่อนที่เร็วและเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องจักรกลสาธารณภัยให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า จากการประสานข้อมูลสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า ช่วงวันที่ 7- 9 พฤศจิกายน 2559 ความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองและลมแรง จากนั้นจะมีอากาศเย็นอุณหภูมิลดลง 3 - 5 องศาเซลเซียส โดยเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน จากนั้นภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกจะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป จึงขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง สวมใส่เสื้อผ้าหนาๆเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย ดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นพิเศษ เพราะเสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อนได้ง่าย รวมถึงหลีกเลี่ยงการก่อกองไฟในช่วงที่มีลมแรง และกำจัดวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิง โดยเก็บกวาดใบไม้แห้ง กิ่งไม้แห้ง หรือหญ้าแห้งมิให้กองสุม เพราะหากเกิดเพลิงไหม้ ไฟจะลุกลามอย่างรวดเร็ว ส่วนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก และคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยทะเลมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยหมั่นติดตามรับฟังพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง พร้อมปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด รวมถึงชาวประมงและผู้ประกอบการท่องเที่ยวทางทะเลควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

นายฉัตรชัย กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับมือสภาพอากาศหนาวเย็นว่า ปภ.ได้ประสานจังหวัดภาคเหนือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกจัดเจ้าหน้าที่สำรวจความต้องการเครื่องกันหนาวและจัดทำบัญชีผู้ประสบภัยหนาว พร้อมวางแผนจัดสรรเครื่องกันหนาวอย่างทั่วถึง โดยคำนึงถึงความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยเป็นหลัก เน้นแจกจ่ายกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ คนพิการ เด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ และผู้ที่มีรายได้น้อย สำหรับการเตรียมพร้อมรับมือภาวะฝนตกหนักและคลื่นลมแรงได้ประสานจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศและเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็วและเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์เครื่องจักรกลสาธารณภัยให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันทีที่เกิดสถานการณ์ภัย ทั้งนี้ ผู้ประสบภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตและสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest