อีสท์ วอเตอร์ โชว์วิสัยทัศน์แก้ปัญหาน้ำภาคอุตสาหกรรม สู่ความมั่นคงด้านน้ำ ในงานประชุมชลประทานโลกครั้งที่ 2

พุธ ๐๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๕:๓๗
อีสท์ วอเตอร์ แสดงศักยภาพการเป็นผู้นำการบริหารจัดการน้ำแบบครบวงจร สู่การสร้างความมั่นคงด้านน้ำให้กับทุกภูมิภาค ในงานประชุมชลประทานโลกครั้งที่ 2 ที่ จ. เชียงใหม่ ชูแนวทาง Water complex ตัวช่วยบริหารจัดการน้ำอย่างรู้คุณค่า การวางระบบน้ำแบบครบวงจรให้เหมาะกับการใช้งานของแต่ละอุตสาหกรรมและสามารถนำน้ำทิ้งกลับมาใช้ใหม่ เพื่อเป็นแนวทางสู่การสร้างความมั่นคงด้านน้ำในภูมิภาคภายใต้สภาวะการเปลี่ยนแปลงของโลก พร้อมโชว์ความสำเร็จในการบริหารจัดการน้ำผ่านโครงข่ายท่อส่งน้ำในภาคตะวันออกของอีสท์วอเตอร์

บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพร่วมจัดการประชุมคู่ขนาน ภายใต้หัวข้อ "การบริหารจัดการน้ำในโลกที่เปลี่ยนไป : บทบาทของการชลประทานเพื่อการผลิตอาหารที่ยั่งยืน" ในงานประชุมชลประทานโลกครั้งที่ 2 ซึ่งถือเป็นเวทีสำคัญระดับโลกที่จัดขึ้นทุก 3 ปี โดยในปีนี้ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของคณะกรรมาธิการระหว่างประเทศว่าด้วยการชลประทานและการระบายน้ำ (ICID ) ที่มีจำนวนสมาชิกกว่า 110 ประเทศ ด้วยความพร้อมและศักยภาพด้านการชลประทานมากที่สุดในภูมิภาค ซึ่งกรมชลประทานได้รับมอบหมายเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงาน ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ระหว่างวันที่ 6-12 พฤศจิกายน 2559

นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ กล่าวว่า "ในการประชุมชลประทานโลก ครั้งที่ 2 เป็นการจัดประชุมวิชาการเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตลอดจนหาแนวทางร่วมกันในการพัฒนางานด้านการชลประทานและการระบายน้ำ โดยมีหัวข้อหลัก "การบริหารจัดการน้ำในโลกที่เปลี่ยนไป : บทบาทของการชลประทานเพื่อการผลิตอาหารที่ยั่งยืน" ซึ่งทางอีสท์ วอเตอร์ ได้รับเชิญให้เป็นเจ้าภาพร่วมจัดการประชุมคู่ขนานร่วมกับการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เนื่องจากที่ผ่านมาการดำเนินงานของ อีสท์ วอเตอร์ ช่วยตอบสนองการแก้ปัญหาน้ำในภาคอุตสาหกรรมของประเทศ ซึ่งอุตสาหกรรมถือเป็นฟันเฟืองหนื่งที่สำคัญอันเป็นต้นทางในกระบวนการผลิตต่างๆ เพื่อความยั่งยืน การบริหารจัดการน้ำในโลกที่เปลี่ยนไปขณะนี้ จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

ในฐานะที่อีสท์ วอเตอร์ มีความเชี่ยวชาญในเรื่องการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกมากว่า 24 ปี มีภารกิจสำคัญในการดูแลภาคอุตสาหกรรมไม่ให้เกิดความขาดแคลนน้ำ ในงานนี้เราได้นำเสนอทางออกการแก้ปัญหาระบบน้ำของประเทศด้วยโมเดลที่เรียกว่า "Water Complex" ซึ่งเป็นอีกก้าวของอีสท์ วอเตอร์ ที่จะเดินหน้าสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านน้ำแบบครบวงจรให้เหมาะกับแต่ละประเภทของอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นน้ำดิบ ระบบน้ำประปา ระบบน้ำ RO ระบบ Reuse และ Recycle เน้นการใช้น้ำทุกหยดอย่างคุ้มค่าและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่นำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยให้การบริหารจัดการน้ำเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ลดการสูญเสียน้ำในระบบให้น้อยที่สุด และช่วยเพิ่มแหล่งน้ำต้นทุน ซึ่งแนวคิดนี้สอดรับกับหัวข้อในการประชุมครั้งนี้ เพราะในโลกที่เปลี่ยนแปลงไป การผลิตอาหารส่วนใหญ่จะอยู่ในภาคเกษตรกรรมและภาคอุตสาหกรรมเป็นหลัก การชลประทานที่มีประสิทธิภาพ การบริหารจัดการน้ำที่เป็นระบบ สร้างความมั่นคงเรื่องน้ำให้กับภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก จะช่วยให้การผลิตอาหารเพื่อสนองตอบความต้องการของประชากรโลกที่เพิ่มขึ้นมีความเพียงพอและยั่งยืน"

แนวคิด Water Complex เป็นแนวคิดใหม่ที่อีสท์ วอเตอร์ จะสร้างความยั่งยืนและสร้างเสถียรภาพของระบบสาธารณูปโภคด้านน้ำของประเทศ หลังจากที่ประสบความสำเร็จจาก Water Grid หรือโครงข่ายท่อส่งน้ำที่สมบูรณ์ที่สุดที่แรกในอาเซียนอยู่ที่ภาคตะวันออก เชื่อมโยงแหล่งน้ำสำคัญๆ ใน 3 จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ระยอง ฉะเชิงเทรา และชลบุรีสามารถควบคุมคุณภาพน้ำได้ตั้งแต่ต้นทางจนปลายทาง และมีปริมาณน้ำสูญเสียไม่ถึง 3% จากเดิมมากกว่า 20% การขยาย Water Grid ไปสู่ภูมิภาคต่างๆ เชื่อมโยงแหล่งน้ำทั้งประเทศด้วยท่อส่งน้ำขนาดใหญ่ สามารถผันน้ำจากที่มีน้ำมากไปช่วยพื้นที่ที่มีน้ำน้อย สามารถช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำในที่สุด

นอกจากนี้อีสท์ วอเตอร์ ยังได้ร่วมกับการประปาส่วนภูมิภาคจัดนิทรรศการในงานชลประทานโลก เพื่อนำเสนอแนวคิด Water Management for Thailand 4.0 ประกอบไปด้วยเทคโนโลยี SCADA ที่เพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในการส่งน้ำผ่านระบบโครงข่ายท่อส่งน้ำ รวมทั้งยังได้เสนอทางออกการบริหารจัดการน้ำของประเทศ ด้วยการใช้แนวคิด 3 W แนวคิดใหม่สร้างระบบน้ำของประเทศสู่ความยั่งยืนอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา