ปภ.แนะประชาชนรู้ทันและป้องกันอันตราย...ท่องเที่ยวฤดูหนาวอย่างปลอดภัย

พฤหัส ๑๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๑:๔๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะประชาชนท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวอย่างปลอดภัย โดยเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถผ่านเส้นทางขึ้น – ลงเขา เมื่อขับรถผ่านเส้นทางที่หมอกควันปกคลุม ให้เปิดไฟหน้ารถและไฟตัดหมอก ไม่ฝืนขับรถผ่านเส้นทางที่มีหมอกควันปกคลุมหนาแน่น กางเต็นท์พักแรมในบริเวณ ที่ปลอดภัย รวมถึงยึดติดเต็นท์กับพื้นที่มั่นคง เพื่อป้องกันแรงลมพัด ก่อให้เกิดอันตรายได้ ห้ามจุดตะเกียง เทียน หรือสูบบุหรี่ภายในเต็นท์ ไม่ก่อกองไฟใกล้เต็นท์พักแรม หากก่อกองไฟควรมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด หลีกเลี่ยงถ่ายรูปหรือชมทิวทัศน์บริเวณ จุดเสี่ยงอันตราย ไม่ถ่ายรูปในอิริยาบถหรือสถานที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตราย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ระยะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ ฤดูหนาวแล้ว ซึ่งฤดูหนาวเป็นช่วงที่ประชาชนนิยมท่องเที่ยวตามยอดเขาหรือเชิงดอย เพื่อสัมผัสความงดงามของธรรมชาติในช่วง ฤดูหนาว ซึ่งความรู้เท่าไม่ถึงการณ์และการขาดความระมัดระวัง อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวอย่างปลอดภัย ดังนี้ การใช้รถใช้ถนน เพิ่มความระมัดระวังในการขับรถผ่านเส้นทางขึ้น – ลงเขา โดยใช้เกียร์และความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพเส้นทาง ไม่ปล่อยเกียร์ว่างและเหยียบเบรกตลอดเวลาขณะขับลงเขา เมื่อขับรถผ่านเส้นทางที่หมอกปกคลุมให้เปิดไฟหน้ารถและไฟตัดหมอก ไม่ขับรถเร็ว เว้นระยะห่างจากรถคันอื่นให้มากกว่าปกติ ไม่เปลี่ยนช่องทางกะทันหัน ไม่แซงในระยะกระชั้นชิด รวมถึงไม่หยุดหรือจอดรถ ริมข้างทาง ไม่ฝืนขับรถผ่านเส้นทางที่มีหมอกควันปกคลุมหนาแน่นให้จอดรถริมข้างทางในบริเวณที่ปลอดภัย อาทิ สถานีบริการน้ำมัน จุดพักรถริมทาง รอจนกว่าหมอกเบาบางค่อยขับรถไปต่อ การกางเต็นท์พักแรม เลือกกางเต็นท์ในบริเวณ ที่ปลอดภัย ไม่อยู่ใกล้ต้นไม้ที่ยืนต้นตายหรือกิ่งไม้แห้งที่เสี่ยงต่อการล้มทับ ไม่อยู่ใกล้ริมน้ำ หรือบริเวณที่เป็นแอ่งกระทะ จัดเตรียมพื้นที่กางเต็นท์ โดยเก็บกวาดและทำความสะอาดพื้นที่ เพื่อป้องกันอันตรายจากแมลงและสัตว์มีพิษ รวมถึงยึดติดเต็นท์กับพื้นให้มั่นคง เพื่อป้องกันแรงลมพัด ก่อให้เกิดอันตรายได้ ห้ามจุดตะเกียง เทียน หรือสูบบุหรี่ภายในเต็นท์ เพื่อป้องกันเพลิงไหม้ และการขาดอากาศหายใจจากการสูดดมควันไฟเข้าสู่ร่างกาย การก่อกองไฟ ไม่ก่อกองไฟใกล้เต็นท์พักแรม โดยเฉพาะบริเวณที่มีพงหญ้าแห้งหรือเศษวัสดุติดไฟง่าย เพื่อป้องกันเพลิงไหม้ หากก่อกองไฟควรดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมจัดเตรียมถังน้ำและดับไฟให้สนิททุกครั้งหลังใช้งาน เพื่อป้องกันเพลิงลุกลาม ทำให้ถูกไฟคลอกเสียชีวิตได้ การถ่ายรูปหรือชมวิว หลีกเลี่ยงถ่ายรูปหรือชมทิวทัศน์บริเวณจุดเสี่ยงอันตรายอาทิ ริมหน้าผา ชะง่อนหิน ไหล่เขาที่มีทางเดินแคบ จุดชมวิวที่ไม่มีไม้กั้น เพื่อป้องกันอันตรายจากการพลัดตก ไม่ถ่ายรูปในอิริยาบถหรือสถานที่เสี่ยงอันตราย โดยเฉพาะบริเวณริมหน้าผาที่มีคนจำนวนมาก และกลางถนนที่มีหมอกปกคลุมหนาแน่น ทั้งนี้ การเพิ่มความระมัดระวังในการท่องเที่ยว การเรียนรู้และปฏิบัติตาม ป้ายเตือนอันตรายอย่างเคร่งครัด จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัย ทำให้การท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวเป็นไปด้วยความปลอดภัย

0-2243-0674 0-2243-2200www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4