ปภ.แนะหลักปฏิบัติขับรถผ่านเส้นทางหมอกควันปกคลุม...เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

พฤหัส ๑๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๑:๔๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะหลักปฏิบัติในการขับรถผ่านเส้นทางหมอกควันปกคลุมอย่างปลอดภัย โดยเปิดไฟหน้ารถและไฟตัดหมอก ไม่เปิดใช้ไฟสูง ไม่เปิดใช้ไฟฉุกเฉิน ไม่ขับรถเร็ว เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติ ขับรถให้อยู่กึ่งกลางช่องทางจราจร ไม่เปลี่ยนช่องทางกะทันหัน ชะลอความเร็ว เมื่อขับรถผ่านทางร่วม ทางแยกที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจร เหยียบแป้นเบรกค้างไว้เมื่อต้องหยุดรถบนเส้นทาง จอดรถ ในบริเวณที่ปลอดภัย กรณีจอดรถชิดริมขอบถนนหรือบนไหล่ทางให้เปิดสัญญาณไฟ เพื่อให้ผู้ขับรถคันอื่นมองเห็นได้ ในระยะไกล จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุชนท้าย และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางช่วงฤดูหนาว

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ระยะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ ฤดูหนาวแล้ว หลายพื้นที่มีหมอกปกคลุมเส้นทาง โดยเฉพาะบริเวณเชิงเขาและยอดดอย ประกอบกับเกษตรกรมักเผาตอซังข้าว วัชพืช และพงหญ้าแห้งบริเวณข้างทาง ทำให้มีควันไฟปกคลุมเส้นทาง ส่งผลต่อทัศนวิสัยในการมองเห็น จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะหลักปฏิบัติในการขับรถผ่านเส้นทางที่มี หมอกควันปกคลุม ดังนี้ เปิดไฟหน้ารถและไฟตัดหมอก เพื่อให้มองเห็นเส้นทางได้ชัดเจนขึ้น และผู้ขับรถคันอื่นมองเห็นรถเรา ได้จากระยะไกล ไม่เปิดใช้ไฟสูง เพราะแสงไฟจะสะท้อนกับความขาวของหมอก ทำให้แสงไฟสว่างกว่าปกติ หากส่องเข้าตา ผู้ขับรถคันอื่น จะทำให้สายตาพร่ามัว เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ ไม่เปิดใช้ไฟฉุกเฉินเพราะจะทำให้ไม่มีสัญญาณไฟใช้กรณีเลี้ยวรถ เปลี่ยนช่องทาง หรือทิศทางเดินรถ อีกทั้งอาจสร้างความเข้าใจผิดกับผู้ร่วมใช้เส้นทาง ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ไม่ขับรถเร็ว โดยใช้ความเร็วให้สัมพันธ์กับระยะทางที่สายตามองเห็น รวมถึงอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากทัศนวิสัยไม่ดีและผิวถนนเปียกลื่น หากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะได้สามารถหยุดรถได้ทันท่วงที เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติ ไม่ขับชิดท้ายรถคันหน้าในระยะกระชั้นชิด หากรถคันหน้าหยุดกะทันหันหรือเกิดเหตุฉุกเฉินบนเส้นทาง จะได้แก้ไขสถานการณ์ได้ทันท่วงทีและหยุดรถได้อย่างปลอดภัย ขับรถให้อยู่กึ่งกลางช่องทางจราจร โดยยึดเส้นขอบถนนด้านซ้ายหรือ หมุดสะท้อนแสงเป็นหลัก ไม่ขับรถคร่อมช่องทางหรือชิดด้านใดด้านหนึ่งของถนนมากเกินไป เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ ไม่เปลี่ยนช่องทางกะทันหัน ไม่ขับแซงในระยะกระชั้นชิด และให้สัญญาณไฟล่วงหน้าก่อนเลี้ยวหรือเปลี่ยนช่องทางในระยะ ไม่ต่ำกว่า 60 เมตร เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ ชะลอความเร็วเมื่อขับรถผ่านทางร่วม ทางแยกที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจร มองเส้นทางทั้งด้านซ้ายและขวาให้รอบด้าน พร้อมลดกระจกลง จะช่วยให้มองเห็นเส้นทางและได้ยินเสียงภายนอกรถชัดเจนขึ้น รวมถึงบีบแตรส่งสัญญาณให้ผู้ร่วมใช้เส้นทางทราบทิศทางเดินรถ จะได้เพิ่มความระมัดระวัง เหยียบแป้นเบรกค้างไว้เมื่อหยุดรถ บนเส้นทาง เพื่อให้ไฟเบรกเป็นสัญญาณเตือนผู้ที่ขับรถตามหลังมาทราบว่ามีรถจอด จะได้เพิ่มความระมัดระวังและเปลี่ยนช่องทางได้ทัน จอดรถในบริเวณที่ปลอดภัย เช่น จุดพักรถริมทาง สถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น ไม่จอดกีดขวางช่องทางจราจร กรณีจอดรถ ชิดริมขอบถนนหรือบนไหล่ทาง ให้เปิดสัญญาณไฟและนำป้ายสะท้อนแสงหรือกิ่งไม้มาตั้งด้านหลังรถในระยะไม่ต่ำกว่า 50 เมตร เพื่อให้ผู้ขับรถคันอื่นมองเห็นได้ในระยะไกล จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุชนท้าย ทั้งนี้ การเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถผ่านเส้นทาง ที่มีหมอกควันปกคลุม จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางช่วงฤดูหนาว

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้