สำเร็จลุล่วงอย่างงดงามกับโครงการ “National Geographic Thailand Photography Contest 2016” นิตยสาร National Geographic ฉบับภาษาไทย มอบรางวัลการประกวดสารคดีภาพแห่งปี

ศุกร์ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๖:๑๒
นิตยสาร National Geographic ฉบับภาษาไทย จัดพิธีมอบรางวัลโครงการประกวดสารคดีภาพ "National Geographic Thailand Photography Contest 2016" ในหัวข้อ "10 ภาพเล่าเรื่อง" Season 6 รวมทั้งสิ้น 10 รางวัล จากผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดรวม 600 ทีม

คุณโกวิทย์ ผดุงเรืองกิจ บรรณาธิการบริหารนิตยสาร National Geographic ฉบับภาษาไทย กล่าวว่า ในปี 2559 นิตยสาร National Geographic ฉบับภาษาไทย นิตยสารที่รวบรวมเรื่องราวความรู้จากทั่วทุกมุมโลก ตั้งแต่วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการสำรวจ ไปจนถึงประวัติศาสตร์ โบราณคดี และศิลปวัฒนธรรม โดยนำเสนอผ่านภาพถ่ายจากช่างภาพสารคดีชั้นแนวหน้าของโลก และงานเขียนอันโลดแล่นราวกับมีชีวิตจากปลายปากกานักเขียนสารคดีชื่อดัง

เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 10 ปี และการก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่สอง นิตยสาร National Geographic ฉบับภาษาไทย จึงได้จัดโครงการประกวดภาพถ่ายสารคดี National Geographic Thailand Photography Contest ภายใต้หัวข้อ "10 ภาพเล่าเรื่อง" ขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2011 โดยการใช้ภาพถ่ายร้อยเรียงเป็นเรื่องราวหรือสารคดีภาพอย่างสร้างสรรค์ ตามแนวทางการทำงานของช่างภาพสารคดี National Geographic จากความสำเร็จในการประกวดสารคดีภาพตลอด 5 season ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งจากช่างภาพสารคดีมืออาชีพ และช่างภาพมือสมัครเล่นจากทั่วประเทศ ส่งผลให้โครงการดังกล่าวเกิดขึ้น อีกครั้งในปีนี้ ภายใต้ชื่อโครงการ National Geographic Thailand Photography Contest 2016 "10 ภาพเล่าเรื่อง" Season 6

ด้วยความมุ่งหวังเพื่อส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมุมมองใหม่ๆ ให้กับวงการ สารคดีไทย และเป็นเวทีให้ช่างภาพสารคดีรุ่นใหม่ ตลอดจนผู้มีใจรักและชื่นชอบการถ่ายภาพ ได้นำเสนอผลงานสู่สาธารณชน และก้าวเข้าสู่การเป็นช่างภาพสารคดีมืออาชีพต่อไปคณะกรรมการตัดสินประกอบด้วยช่างภาพสารคดีชั้นแนวหน้าของประเทศ และมีผลงานในระดับนานาชาติ ได้แก่ คุณสุเทพ กฤษณาวารินทร์ คุณวินัย ดิษฐจร และคุณอธิษฐ์ พีระวงศ์เมธา และยังได้ คุณเอกรัตน์ ปัญญะธารา ช่างภาพประจำกองบรรณาธิการนิตยสาร National Geographic ฉบับภาษาไทย

และคุณโกวิทย์ ผดุงเรืองกิจ บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร National Geographic ฉบับภาษาไทย ร่วมกันตัดสินสารคดีภาพที่ได้รับรางวัลทั้ง 10 ผลงาน ได้แก่

คุณพงษ์ชัย มูลสาร เจ้าของผลงาน "ช้างป่าละอู" และคุณสันติภาพ อุโคตร เจ้าของผลงาน "สร้างพระใหญ่" ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท พร้อมกระเป๋าจาก Crumpler และ Crumpler Gift Card มูลค่ารวมกว่า 22,000 บาท บัตรที่พักโรงแรมเอสเคป หัวหิน ห้อง Deluxe 3 วัน 2 คืน มูลค่า 12,000 บาท ประกาศนียบัตร และ สมาชิกนิตยสาร National Geographic ฉบับภาษาไทย เป็นเวลา 1 ปี

คุณพงษ์ชัย มูลสาร เจ้าของผลงาน "ช้างป่าละอู"

แนวคิด: พรานเก่าเคยเล่าว่า เมื่อ 40 ปีก่อนการจะได้เจอช้างสักตัวต้องเดินเข้าป่าลึก 3-4 วัน แต่อดีตตำรวจพลร่มนายหนึ่งกลับให้ข้อมูลว่า ช้างอยู่ที่นี่อยู่แล้ว พื้นที่เกษตรกรรมที่ขยายตัวอย่างน่าใจหายทำให้เราพบเห็นช้างได้บ่อยขึ้น ช้างใช้ป่าหากิน แต่พอป่าหด อุปมาเหมือนเราเอามือบีบฟองน้ำ ฟองก็ล้นออกมาให้เห็น ปกติช้างจะหากินและใช้แหล่งน้ำในป่าชั้นใน จะออกมาก็แต่ช้างโทน พื้นที่แห่งนี้มีลักษณะเป็นก้นกระทะ ยามแล้งจัดแหล่งน้ำแห่งสุดท้ายอยู่ใกล้ชุมชน การผันและขุดอ่างเก็บน้ำเพื่อกักน้ำไว้ใช้เพาะปลูกเป็นเรื่องจำเป็น ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ความแห้งแล้งอย่างหนักเป็นชนวนที่ทำให้ช้างป่าสามตัวเสียชีวิตภายในคืนเดียวด้วยลวดไฟฟ้าที่ปล่อยกระแสไฟฟ้าสูงสุดถึง 220 โวลต์ นี่อาจเป็นความตายที่สูญเปล่าเพราะหลังจากผ่าพิสูจน์ซากเสร็จ เจ้าหน้าที่ก็ทำได้เพียงนำร่างไปฝังเท่านั้น

คุณสันติภาพ อุโคตร เจ้าของผลงาน "สร้างพระใหญ่"

แนวคิด: ปัจจุบันมีการสร้างศาสนสถาน "องค์พระใหญ่" กันมากขึ้นจากแรงศรัทธาที่ชาวพุทธเชื่อว่า การสร้างพระพุทธรูปนั้น ได้อานิสงส์มาก พวกเขาจึงไม่รอช้าเมื่อมีโอกาสร่วมทำบุญในลักษณะการสร้างพระที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ และด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้การก่อสร้างเป็นไปได้อย่างแทบไม่มีข้อจำกัด แต่เนื่องจากการสร้างพระใหญ่ต้องใช้งบประมาณสูงมาก อย่างองค์พระใหญ่ที่วัดม่วง อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง งบประมาณการก่อสร้างสูงถึง 106 ล้านบาท ต้องใช้เวลาก่อสร้างถึง 16 ปีจึงแล้วเสร็จ การก่อสร้างองค์พระใหญ่จัดเป็นงานอาคารสาธารณะที่ต้องมีการออกแบบและก่อสร้างตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ คุณอิสระ บุญเย็น เจ้าของผลงาน "เสือในกรงเลี้ยง เสียงคำรามที่ไร้ความหมาย" และ คุณชาญพิชิต พงศ์ทองสำราญ เจ้าของผลงาน " ก่อนหมดสิ้น .. สับขาลาย" ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมกระเป๋าจาก Crumpler และ Crumpler Gift Card มูลค่ารวมกว่า 13,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร และสมาชิกนิตยสาร National Geographic ฉบับภาษาไทย เป็นเวลา 1 ปี

สำหรับรางวัลชมเชย 7 รางวัล ได้แก่

1. คุณวุฒิชัย ยาวงษ์ จากผลงาน "ภัยแล้งฤดูกาลที่ 4"

2. คุณศุภชัย วีรยุทธานนท์ จากผลงาน "มหาสมุทร"

3. คุณณัฐพล พลบำรุงวงศ์ จากผลงาน "ฉลามน้ำตื้น "

4. คุณคงกฤช สุขยิ่ง จากผลงาน "Sky Burial พิธีศพสู่ฟากฟ้าของชาวธิเบต"

5. คุณอธิวัฒน์ ศิลปเมธานนท์ จากผลงาน "ฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธด้านแนวรบตะวันตก"

6. คุณสุภาพร ธรรมประโคน จากผลงาน "THE AGEING SOCIETY ชราอย่างมีความสุข"

ทั้งหมดจะได้รับเงินรางวัล 2,000 บาท และกระเป๋าจาก Crumpler และ Crumpler Gift Card มูลค่ารวมกว่า 17,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตรและสมาชิก นิตยสาร National Geographic ฉบับภาษาไทย เป็นเวลา 1 ปี

และสำหรับรางวัล Popular Vote ได้แก่ผลงาน " ก่อนหมดสิ้น .. สับขาลาย" โดยคุณชาญพิชิต พงศ์ทองสำราญ ได้รับรางวัลเป็นหนังสือสำนักพิมพ์ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก มูลค่า 2,450 บาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้