เด็กไอทีจาก “ต่อกล้าฯ” คว้ารางวัล TICTA ประจำปี 2016

พุธ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๒:๕๕

อีกก้าวความสำเร็จของเยาวชนต่อกล้าให้เติบใหญ่ รับรางวัลจากโครงการประกวดผลงานด้านซอฟต์แวร์แห่งชาติประจำปี 2016หรือ THAILAND ICT AWARDS (TICTA) 2016 เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขันเวทีระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่ประเทศไต้หวัน วันที่ 2-5 ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา 2 ทีมเยาวชนจากโครงการต่อกล้าให้เติบใหญ่ ดำเนินการโดย NECTEC สนับสนุนของมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้แก่ ทีม PERFECT KINOKO เครื่องรดน้ำเห็ดอัตโนมัติควบคุมโดยอุณหภูมิและความชื้น ซึ่งขณะนี้ได้มีผู้ที่สนใจนำไปติดตั้งใช้แล้วจำนวน 5 ราย นำทีมโดย นายเดชาพล เลิศสุรัตน์ (กล้า) น.ส.วณิชยา แก้วอินทร์ (เอิร์น) น.ส.ภริตพร เฮียงฮะกุล (ปอล) และ น.ส.อารยา สมจิตต์ (ป๊อป) นักเรียน ชั้น ม. 6 โรงเรียนชลกันยานุกูล จ.ชลบุรี และ ทีมANGLE WORDS ตกศัพท์มหาประลัย เป็นเกมที่เกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษในแนว puzzle ที่ผสมผสานการเล่นในแนวของเกมตกปลา ซึ่งปัจจุบันได้นำไปให้นักเรียนระดับประถมศึกษาในจังหวัดอ่างทองได้ทดลองเล่น ผลปรากฎว่าน้องๆชื่นชอบและทำให้จำคำศัพท์ได้แม่นยำขึ้น โดยสมาชิกทีมประกอบด้วย น.ส.สิริวิมล ภู่ภักดี ชั้น (เอิร์น) นายธิติ มหาวรรณกิจ (ปอ) และน.ส.ธนพร ญาณโกมุท (กี้) นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนสตรีอ่างทอง จ.อ่างทอง ได้รับรางวัลรองชนะเลิศในหมวด Secondary Student Project เป็นหมวดของซอฟต์แวร์ที่พัฒนาโดยนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ภายใต้งานประกาศรางวัลผลงานด้านซอฟต์แวร์แห่งชาติประจำปี 2016 หรือ"THAILAND ICT AWARDS (TICTA) 2016 ณ โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด ดำเนินงานโดยสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ( SME Bank) ซึ่งการประกวดครั้งนี้มีผลงานส่งเข้าร่วมแข่งขัน 182 ผลงาน โดยผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ 16 ผลงาน และผลงานที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ 18 ผลงาน ได้แบ่งประเภทการประกวดออกเป็น 17 หมวด

หลังจากรับรางวัล นายเดชาพล เลิศสุรัตน์ (กล้า) ตัวแทนจากทีม PERFECT KINOKO กล่าวว่า "รู้สึกดีใจมากที่เป็นหนึ่งในทีมที่รับรางวัลครั้งนี้ เพราะตนเอง และเพื่อนก็ไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะมีโอกาสได้รับรางวัล และยิ่งภูมิใจมากขึ้นไปอีกที่ได้มีโอกาสเดินทางไปร่วมแข่งขันในเวทีใหญ่ อย่าง APICTA ที่ประเทศไต้หวัน เพราะนี่จะเป็นโอกาสให้ตนเองและเพื่อนๆสมาชิกในทีมมีโอกาสได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการแลกเปลี่ยนความรู้ มุมมองของเพื่อนต่างชาติที่เข้าร่วมงานครั้งนี้ รวมถึงคำติชมจากคณะกรรมการเพื่อนำมาพัฒนาผลงานให้ตอบโจทย์ผู้ใช้ได้ตรงจุดมากที่สุด"

ด้านน.ส.สิริวิมล ภู่ภักดี ชั้น (เอิร์น) ม.6 โรงเรียนสตรีอ่างทอง กล่าวว่า "รู้สึกดีใจเช่นเดียวกันที่ได้รับรางวัล และเป็นสิ่งที่เกินความคาดหมาย ตอนแรกที่ส่งประกวดกับ TICTA ก็ไม่กล้าคาดหวังมากเพราะทราบอยู่แล้วว่ามีผลงานที่ส่งประกวดในหมวดนี้มากถึง200 กว่าผลงาน แต่อีกมุมหนึ่งก็คิดว่า เมื่อมีโอกาสแล้วเราก็น่าจะลองดู ถึงแม้จะไม่ได้รางวัลอะไรเลยก็ตามแต่อย่างน้อยก็ทำให้เราได้รับประสบการณ์ที่หาไม่ได้ในห้องเรียน"

สิ่งที่ต้องเตรียมตัวไปประกวดครั้งนี้ ทั้งสองทีมได้บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ต้องเตรียมตัวในเรื่องของการนำเสนอผลงาน ซึ่งทุกคนในทีมได้ซักซ้อมกันอย่างเข้มข้น ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมตัวด้านการสื่อสารและตอบคำถามจากคณะกรรมการ การนำเสนอคุณค่าและจุดเด่น รวมถึงความประสิทธิภาพของผลงานที่จะมีประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน เป็นต้น ….

นี่เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจ ที่เยาวชนจากโครงการต่อกล้าให้เติบใหญ่มีโอกาสได้รับรางวัลประกวดผลงานด้านซอฟต์แวร์แห่งชาติประจำปี 2016 ซึ่งเป็นรางวัลที่สนับสนุนให้ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ ผู้ที่สนใจประกอบธุรกิจซอฟต์แวร์ รวมถึงนิสิต นักศึกษา เกิดความตื่นตัวในการผลิตและพัฒนาผลงานที่มีคุณภาพ เพื่อก้าวไปสู่เวทีระดับนานาชาติ นั่นคือ ประกวดระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกAPICTA 2016 ณ กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 2-5 ธันวาคม 2559 ที่ใกล้จะถึงนี้ มาร่วมลุ้นและเป็นกำลังใจให้เยาวชนไทยก้าวขึ้นสู่เวทีระดับสากลต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4