"ธรรมศึกษา" ลายแทงสร้างความรู้คู่คุณธรรม

พุธ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๐๙:๑๑
"ธรรมศึกษา" นับเป็นลายแทงสำคัญ ที่จะนำไปสู่การมีองค์ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง ในหลักธรรมคำสอน ย่อมจะช่วยให้ผู้ศึกษาธรรมะได้กระจ่างแจ้ง ใช้ชีวิตอย่างมีศีล สมาธิและปัญญา อันเป็นแบบแผนสู่การประพฤติปฏิบัติอันดีงาม และเกิดประโยชน์ต่อสังคม

พระมหาเสนิญุสม์ สมทสฺสี ป.ธ.9 วัดสุทัศนเทพวราราม กรุงเทพมหานคร ตัวแทนแม่กองธรรมสนามหลวงกล่าวให้โอวาทแก่พนักงานของ บมจ.ซีพี ออลล์ และบุคคลภายนอกที่มาร่วมสอบธรรมศึกษา ประจำปี 2559 ณ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ แจ้งวัฒนะ โดยซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งเป็นเอกชนแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศ ที่ได้รับฉันทานุมัติจากสำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง ให้จัดสนามสอบแผนก "ธรรมศึกษา" สังกัดสำนักเรียนวัดบวรนิเวศวิหาร และดำเนินการจัดมาอย่างต่อเนื่องกว่า 15 ปี

โดยการสอบธรรมศึกษาครั้งนี้มีผู้ร่วมเข้าสอบจำนวนมาก พระมหาเสนิญุสม์ได้หยิบยกคำสอนประโยคทองทิ้งท้ายในโอวาทว่า ธรรมใดๆ ก็ไร้ค่าถ้าไม่ทำ ธรรมไม่นำแนวทางสว่างให้ คงเกิดเปล่าแล้วตายเปล่าเข้าโลงไป ชีวิตไร้คุณค่าน่าเสียดาย และมุ่งหวังให้ผู้มาร่วมสอบธรรมศึกษาทุกคนได้นำไปฝึกฝนตนผ่านการเรียนรู้ 3 รูปแบบ ดังนี้ "ปริยัติ" คือการเรียนรู้ในหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง "ปฏิบัติ" เมื่อเรียนรู้แล้วก็ต้องรู้จักนำความรู้ไปปรับใช้ในการดำรงชีพทุกขณะ และสุดท้าย "ปฏิเวธ"อันผลของการปฏิบัติที่ถูกทางที่ควรแล้ว ย่อมส่งผลทำให้ผู้ปฏิบัติเป็นคนดี และเป็นที่รักใคร่ของคนดี สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นหน้าที่ของพุทธศาสนิกชน

ด้าน บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ที่ได้ร่วมกับแม่กองธรรมสนามหลวง - สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จัดสอบธรรมสนามหลวง "ธรรมศึกษา" โดย นายธานินทร์ บูรณมานิต กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวถึง นโยบายการส่งเสริมการศึกษา พัฒนาคุณธรรม –จริยธรรม ของ

ซีพี ออลล์ ว่า เซเว่นฯ มีปรัชญาองค์กรว่า"เราปรารถนารอยยิ้มจากลูกค้า ด้วยทีมงานที่มีความสุข" และหนทางที่สำคัญหนทางหนึ่งที่จะทำให้พนักงานนับแสนคนมีความสุขได้นั้น คือการส่งเสริมและสนับสนุนให้พนักงานทุกระดับสนใจเรียนรู้ศึกษาพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้วนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน โดยตั้งแต่ปี 2544ได้เปิดให้พนักงานของบริษัทตลอดจนบุคคลภายนอกร่วมสอบธรรมศึกษามาอย่างต่อเนื่อง ปีนี้เป็นปีที่ 15 มีพนักงาน บมจ.ซีพี ออลล์ และบริษัทในกลุ่มร่วมสอบแล้วกว่า 10,424 คน

"ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เซเว่นฯ มุ่งส่งเสริมบุคลากรในองค์กรได้ศึกษาและเรียนรู้หลักคำสอนทางพุทธศาสนา และเมื่อเรียนรู้แล้วสามารถนำมาปฏิบัติใช้ในชีวิตและการทำงาน ซึ่งการจัดสอบธรรมศึกษา ทำให้ได้ทบทวนความรู้ หลักธรรมคำสอน เป็นการบ่มเพาะคนดี ได้เรียนรู้หลักการดูแลชีวิต การทำงาน และการครองเรือน ทำให้มีความเจริญและก้าวหน้าในชีวิต"นายธานินทร์กล่าว

สำหรับ ในปี 2559 นี้ได้จัดสอบธรรมศึกษา โดยมีผู้บริหาร ตลอดจนพนักงาน ซีพี ออลล์ บริษัทในกลุ่มและประชาชนทั่วไป เข้าร่วมสอบทั้งสิ้น 1,049 คน แบ่งเป็นผู้สมัครสอบธรรมศึกษาชั้นตรี จำนวน 546 คน, ธรรมศึกษาชั้นโท จำนวน 271 คน, ธรรมศึกษาชั้นเอก จำนวน 232 คน

นอกเหนือจากโครงการสอบธรรมศึกษาแล้ว ซีพี ออลล์ ยังมีโครงการ "เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ" ซึ่งจัดบรรยายธรรมมากว่า 990 ครั้ง ตลอดระยะเวลา 20 ปี เพื่อให้พนักงานและประชาชนทั่วไปเข้าฟังธรรมบรรยาย ทำวัตร และสวดมนต์ร่วมกัน เป็นประจำทุกวันศุกร์ เวลา 12.00-13.30 น. ณ ชั้น 11 อาคารซีพี ทาวเวอร์ ถนนสีลม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และโครงการธรรมสู่เยาวชน ด้วยการเผยแผ่ธรรมสู่น้องๆ นักเรียน ในระดับมัธยมศึกษาตามโรงเรียนต่างๆ ซึ่งหากโรงเรียนใดสนใจ ต้องการให้บริษัทไปจัดโครงการ "ธรรมสัญจรสู่เยาวชน" สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2677-1628 หรือ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest