กระทรวงวัฒนธรรม เชิญประชาชน 9 ภาพแห่งความจงรักภักดี บันทึกความรู้สึก-บอกเล่าเหตุการณ์ บันทึกเป็นส่วนหนึ่งจดหมายเหตุของชาติ

พุธ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๕:๔๓
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า จากการที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ประกาศเชิญชวนให้ประชาชน ช่างภาพอาชีพ ช่างภาพอาสา ส่งภาพบันทึกเหตุการณ์เกี่ยวกับพระราชพิธีงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา และ วธ.ได้คัดเลือกภาพจาก 5 หมื่นภาพ นำมาจัดนิทรรศการ "ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์ "แบ่งเป็นภาพจากประชาชน ช่างภาพอาสา 89 ภาพ และช่างภาพอาชีพ 89 ภาพ รวมทั้งหมด 178 ภาพ จัดแสดง ณ ลานสังคีต ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2559 จนถึง 30 พฤศจิกายน 2559 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้และแสดงให้เห็นถึงความจงรักภักดีที่ประชาชนมีต่อพระมหากษัตริย์อันเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทย

นายวีระ กล่าวต่อว่า วธ. ได้รับมอบหมายให้รวบรวมภาพบันทึกเหตุการณ์ ข้อมูลเกี่ยวกับงาน พระราชพิธีงานพระบรมศพ เพื่อจัดทำเป็นจดหมายเหตุ ดังนั้น วธ. จึงคัดเลือกภาพแห่งความจงรักภักดี 9 ภาพ โดยคัดเลือกจากภาพที่ประชาชนร่วมกันเลือกภาพที่เห็นว่าตรงกับความรู้สึกตนเองมากที่สุดผ่านระบบออนไลน์ที่เว็บไซต์https://goo.gl/forms/TLER11EKDcALb0c52 และประชาชนเลือกผ่านการเข้าชมนิทรรศการ ณ ลานสังคีต ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดย วธ. จะเชิญประชาชนที่ปรากฏอยู่ในภาพดังกล่าวมาบันทึกเป็นข้อมูลและภาพเคลื่อนไหว เพื่อบันทึกภาพแห่งความจงรักภักดีและความรู้สึกที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมถึงบอกเล่าเหตุการณ์ที่ปรากฏในภาพนั้นๆ เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากประชาชนไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดทำจดหมายเหตุ เพื่อบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ของชาติต่อไป

ภาพแห่งความจงรักภักดี ทั้ง 9 ภาพ ที่ได้รับการคัดเลือก ดังนี้

ภาพที่ 1 หญิงวัยกลางคนร่ำไห้ ในมือถือพระบรมฉายาลักษณ์และน้ำตาไหลอาบแก้ม ผู้ถ่ายภาพคุณสโรชา หวังดี

ภาพที่ 2 หญิงสาว กำลังพนมมือไหว้และร้องไห้อย่างสุดอาลัย ณ โรงพยาบาลศิริราช ผู้ถ่ายภาพ คุณทวีพงษ์ ประทุมวงษ์

ภาพที่ 3 หญิงสาว 2 คน กำลังร่ำไห้อย่างสุดอาลัย น้ำตานองหน้า ผู้ถ่ายภาพ คุณนิสากร ปิตุยะ

ภาพที่ 4 เด็กชายกำลัง ยกมือพนมไหว้และนั่งอยู่ในอ้อมแขนชายสูงวัย ผู้ถ่ายภาพ คุณพรทิพย์ เจริญไพศาลศิริ

ภาพที่ 5 ผู้ชาย ยกภาพพระบรมฉายาลักษณ์เหนือหัว สีหน้าเศร้าโศก ผู้ถ่ายภาพ คุณณกฤช จรูญศรีรักษ์

ภาพที่ 6 หญิงสาวก้มหน้าร้องไห้ด้วยความอาลัย น้ำตาหยดบนภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ผู้ถ่ายภาพ คุณวสันต์ วณิชชากร

ภาพที่ 7 หญิงสาวนั่งพนมมือไหว้ ในมือถือพระบรมฉายาลักษณ์ ผู้ถ่ายภาพ คุณปรีดา หวายนำ

ภาพที่ 8 หญิงสาวกำลังเก็บขยะ ผู้ถ่ายภาพ คุณอนุชิต สุนทรกิติ

ภาพที่ 9 หญิงสาวชุดดำนั่งร้องให้และกอดภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ผู้ถ่ายภาพ คุณนวลพรรณ นาคปรีชา

ทั้งนี้ในวันที่ 29 พฤศจิกายน เวลา 14.30 น. กระทรวงวัฒนธรรม จะเชิญประชาชนจาก 9 ภาพ จำนวน 11 คน มาบันทึกความรู้สึกและบอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูลไว้เป็นส่วนหนึ่งของจดหมายเหตุ

ขณะนี้ วธ.กำลังคัดเลือกภาพบันทึกเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2559 เป็นต้นมาที่ประชาชน ช่างภาพอาสาและช่างภาพอาชีพจัดส่งมายัง วธ. เพื่อจัดแสดงนิทรรศการ "ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์"เป็นชุด 2 ซึ่งเริ่มจัดนิทรรศการและเปิดให้ประชาชนเข้าชม ในวันที่ 2 ธันวาคม 2559 จนถึงวันที่ 21 มกราคม 2560

อย่างไรก็ตามประชาชนที่ปรากฏอยู่ในภาพทั้ง 9 ภาพ สามารถติดต่อกลับมายังกระทรวงวัฒนธรรม ได้ที่สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม โทร 02-422-8828-9 ในวันเวลาราชการ หรือโทรศัพท์มือถือ 081-908-9330 และ 086-668-4102

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest