อ.ส.ค. มอบรางวัลประกวดภาพถ่าย “รำลึกความงามในฟาร์มโคนมไทย –เดนมาร์ค"

พฤหัส ๒๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๗:๓๐
อ.ส.ค. มอบรางวัลประกวดภาพถ่าย ภายใต้โครงการ 55 ปี อ.ส.ค. "รำลึกความงามในฟาร์มโคนมไทย – เดนมาร์ค" เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 55 ปี อ.ส.ค. และเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงพระราชทานอาชีพเลี้ยงโคนมกับพสกนิกรไทย

ดร.ณรงฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) กล่าวว่า อ.ส.ค รู้สึกภาคภูมิใจ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความรู้ในการถ่ายภาพ และถ่ายทอดเรื่องราววิถีชีวิตดินแดนของโคนมอาชีพพระราชทาน ผ่านกิจกรรมดังกล่าวให้แก่เยาวชนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ และได้ศึกษา ตลอดจน อ.ส.ค.ได้ร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระบิดาแห่งการโคนมไทยที่ทรงวางรากฐานอาชีพการเลี้ยงโคนมให้กับเกษตรกรไทยอย่างมั่นคงและยั่งยืนสืบมา ผ่านการดำเนินงานของ อ.ส.ค. ซึ่งในวันที่ 16 มกราคม 2560 จะก้าวเข้าสู่ปีที่ 55 และโครงการประกวดภาพถ่าย ในหัวข้อ 55 ปี อ.ส.ค. "รำลึกความงามในฟาร์มโคนมไทย –เดนมาร์ค"นับเป็นโครงการ ที่น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ได้ทรงพระราชทานโคนมอาชีพพระราชทาน แก่พสกนิกรชาวไทย โดยโครงการนี้ได้ถ่ายทอด เรื่องราวและถ่ายทอดกิจกรรม ที่พระองค์ทรงสนพระทัย ดังพระราชดำรัชที่ว่า

"การถ่ายภาพเป็นงานศิลปะ เป็นของดีมีประโยชน์ ขออย่าได้ถ่ายภาพกันเพื่อความสนุกสนานหรือความสวยงามเท่านั้น จงใช้ภาพให้เกิดคุณค่าแก่สังคมให้เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวม งานศิลปะจะได้ช่วยพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าได้อีกแรงหนึ่ง"

"Photography is art and is useful. Please do not take pictures merely for fun or beauty. Use your pictures to bring value to society,to benefit the public. In this way,art can also contribute to the development of the country."

พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แสดงไว้ ณ The First Annual Bangkok Art & Photography Event 2007

สำหรับการค้นหาภาพความประทับใจ ที่เล่าเรื่องราวในฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค ของนิสิตนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม workshops เมื่อวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 ท่าน ได้แก่ "อ.สงคราม โพธิ์วิไล" ช่างภาพกิตติมศักดิ์ , ช่างภาพผู้ฉีกทุกกฎการถ่ายภาพ "ธาดา วาริช" และช่างภาพรุ่นใหม่ไฟแรง "วราพงศ์ น้อยทับทิม"ตลอดจนคณะกรรมการของ อ.ส.ค ได้พิจารณาคัดเลือกผู้ได้รับรางวัล ดังต่อไปนี้

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ภาพย้อนเวลาด้วย noise ของนายวชิรวิทย์ เจริญสวรรค์ จากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 1 ได้แก่ นางสาวสุธาสินี จองสี จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ กับผลงานที่ชื่อ "ไทย – เดนมาร์ค อยู่คู่คนไทยสังคมไทย"

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 2 ได้แก่ นางสาวอาทิตยา จรัสดำรง จากมหาเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ กับภาพในคอนเซ็ป "สมบูรณ์"

รางวัลชมเชย มี 2 รางวัล ได้แก่ ผลงานที่ใช้ชื่อว่า ความน่ารักของโคนม ของนายทิวัตถ์ ปราถน์วิทยา จากมหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรี และภาพรำลึกความงามในฟาร์มโคนมไทย – เดนมาร์ค ของนายนัธทวัฒน์ เกตุแก้ว จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

ผู้สนใจสามารถชมการจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย ในโครงการ 55 ปี อ.ส.ค. "รำลึกความงามในฟาร์มโคนมไทย –เดนมาร์ค" ได้ตั้งแต่วันที่ 24 -25 พฤศจิกายน 2559นี้ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และหลังจากนั้นจะมีโรดโชว์แสดงภาพถ่ายในภูมิภาคต่างๆทั่วประเทศอีกด้วย

ติดตามรายละเอียดโครงการและผลงานได้ที่ทางเฟชบุ๊ค www.fackbook.com/55yearssinc1962

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital