กยท. เปิดบ้านต้อนรับหน่วยงานรัฐจากศรีลังกา พร้อมให้คำแนะนำ และข้อมูลด้านการสนับสนุนการปลูกยางในพื้นที่แห่งใหม่ของไทย ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง

พฤหัส ๒๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๒:๒๒
เมื่อเร็วๆนี้ การยางแห่งประเทศไทย เปิดบ้านต้อนรับผู้บริหาร และคณะจากกรมพัฒนายาง ประเทศศรีลังกา พร้อมนำลงพื้นที่ดูงานตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง โดยคณะศรีลังกา หวังจะนำข้อมูลด้านการสนับสนุนและส่งเสริมเกษตรกรปลูกยางของไทยไปพัฒนาพื้นที่ปลูกยางใหม่ของประเทศศรีลังกา นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ด้านอุตสาหกรรมยางและการผลิตยาง เผยว่า ประเทศไทย และประเทศศรีลังกา เป็นประเทศในสมาชิกของสมาคมประเทศผู้ผลิตยางธรรมชาติ (ANRPC) และสภาวิจัยและพัฒนายางระหว่างประเทศ (IRRDB) ซึ่งการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศในการพัฒนายางพารา เป็นไปตามข้อตกลงความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกในการพัฒนาความสัมพันธ์และยกระดับความร่วมมือด้านการวิจัย และพัฒนาระหว่างประเทศสมาชิก ดังนั้น การมาเยือน กยท. ของหน่วยงานภาครัฐจากประเทศศรีลังกา โดยกรมพัฒนายาง ซึ่งมีความต้องการศึกษาข้อมูลด้านการดูแล สนับสนุนและส่งเสริมเกษตรกรชาวสวนยางในเขตพื้นที่ปลูกใหม่ ตั้งแต่การจัดการสวนยาง การจัดการวัสดุปลูก การจัดการแปลงเพาะพันธุ์ยาง การควบคุมโรคและแมลง การแปรรูปยาง โดยเฉพาะการแปรรูปน้ำยางขั้นต้น การตลาด และวิธีปฏิบัติสำหรับการปลูกยางในเขตปลูกยางใหม่ เพื่อนำไปปรับใช้กับพื้นที่ปลูกยางใหม่ของประเทศศรีลังกา

นายณกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศศรีลังกา เป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตยางที่มีพื้นที่ปลูกยางทั่วประเทศประมาณ 7 แสนกว่าไร่ และปริมาณผลผลิตยาง ประมาณ 80,000 ตันต่อปี โดยผลผลิตของประเทศ ศรีลังกาได้ลดลงติดต่อกันหลายปี เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง และบางครั้งมีฝนตกหนักมากเกินไป ซึ่งมีสภาพภูมิอากาศคล้ายคลึงกับพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ดังนั้น รัฐบาลศรีลังกา ตระหนักและให้ความสำคัญในการพัฒนายางพาราของประเทศ เพื่อแก้ปัญหาด้านผลผลิตที่ลดลง และในฐานะที่ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านการส่งออกวัตถุดิบอันดับ 1 ของโลก ในขณะเดียวกัน กยท.เป็นหน่วยงานของรัฐที่มีบทบาทในการบริหารจัดการยางพาราทั้งระบบในประเทศไทย ทำให้การศึกษากระบวนการดำเนินงานต่างๆ ในการพัฒนายางพารา จะต้องบริหารจัดการตั้งแต่การวิจัย การสนับสนุน การพัฒนา และการแก้ไข เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง