เกษตรฯ จับมือ เอฟ เอ โอ และจังหวัดเชียงราย จัดงาน “วันอาหารโลก ปี 59” หวังกระตุ้นทุกภาคส่วนตื่นรับภัยคุกคามจากโลกร้อน กระทบการผลิตอาหารและการเกษตร เร่งขยายผลแนวทางพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ในการแก้ไขปัญหา

พฤหัส ๒๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๒:๒๔
พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดงานวันอาหารโลก ประจำปี 2559 ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 24-27 พ.ย.2559 ณ ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติ GSMอ.เมือง จ.เชียงราย ว่า ตามที่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ เอฟ เอ โอ ได้กำหนดหัวข้อการรณรงค์วันอาหารโลกในปีนี้ คือ "สภาพภูมิอากาศกำลังเปลี่ยนแปลง : อาหารและการเกษตรต้องเปลี่ยนด้วย" เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือโลกร้อน ถือเป็นภัยคุมคามที่ส่งผลกระทบกับการผลิตอาหาร และภาคการเกษตร โดย ผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ เกษตรและคนยากจน แต่ด้วยประเทศไทยเป็นประเทศที่โชคดีภายใต้ร่มพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ซึ่งทรงมีพระปรีชาญาณ พระอัจฉริยภาพ และสายพระเนตรที่กว้างไกล ทรงเล็งเห็นปัญหาสิ่งแวดล้อมและภาวะโลกร้อนมาก่อนหน้านี้หลายสิบปี โดยทรงชี้ให้เห็นถึงเหตุและผลกระทบของภาวะแก๊สเรือนกระจกที่มีผลกระทบต่อไทยและต่อโลกโดยรวม จากอุณหภูมิของโลกที่ร้อนขึ้น และสิ่งแวดล้อมที่แปรปรวนอย่างรวดเร็ว โดยได้พระราชทานมาตรการในการแก้ไขปัญหาใน 2 มาตรการ คือ 1.มาตรการบรรเทาหรือลดภาวะโลกร้อนโดยตรง เช่น ทรงอนุรักษ์พื้นที่ป่า และสิ่งแวดล้อม ทรงฟื้นฟูสภาพป่าและปลูกป่าทดแทน ทรงอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรดิน และทรงแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสีย เป็นต้น 2. มาตรการจัดการให้สามารถดำรงชีวิตได้ด้วยความพอเพียง เช่น ทรงแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ ทำการเกษตรแบบพึ่งพาธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี การปรับเปลี่ยนจากการปลูกพืชเสพติดมาปลูกพืชเศรษฐกิจของชาวเขา เป็นต้น และยังมีโครงการตามพระราชดำริอีกกว่า 4,000 โครงการ เพื่อช่วยเหลือพสกนิกรชาวไทยในการสร้างความมั่นคงอาหาร และมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงเกษตรฯ ได้ดำเนินการตามแนวพระราชดำริดังกล่าวข้างต้นมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งทำให้ภาคเกษตรกรรมของไทยเป็นภาคการผลิตที่สร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกร

ดังนั้น การจัดงานวันอาหารโลกในปีนี้ จึงเน้นกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ให้ทุกภาคส่วนในสังคมเกิดความตระหนักในเรื่องดังกล่าว รวมถึงมีความเข้าใจและนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรมทั้งประชาชนในจังหวัดเชียงราย จังหวัดใกล้เคียง ผ่าน 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1 นิทรรศการ "ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ และแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดชฯ นิทรรศการเกี่ยวกับโลกร้อนและวิถีเกษตรกับสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง และนำเสนอโครงการพระราชดำริปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทฤษฏีใหม่ เทคโนโลยีการเกษตรยุคใหม่ก้าวสู่ประเทศไทย 4.0 ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ กว่า 20 หน่วยงาน 2. การแสดงวิถีชิวิตกลุ่มชาติพันธุ์ 17 ชนเผ่า ชิมสุดยอดของดีเมืองเชียงราย 3. การบรรยายและเสวนา เรื่อง เกษตรอินทรีย์ เกษตรตามรอยพ่อ เป็นต้น 4. การแสดง สาธิตการแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และเปิดตลาดข้าวของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เป็นต้น

"ในช่วง 4 – 5 ปีที่ผ่านมา ได้เกิดภัยพิบัติต่างๆ เกิดขึ้นอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง ทั้งน้ำท่วม ภัยแล้ง พายุ และการเกิดโรคระบาดในพืชและสัตว์ ซึ่งล้วนแล้วเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ส่งผลต่อภาคการเกษตรอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งประเทศไทยในฐานะสมาชิกองค์การสหประชาชาติและประเทศต่างๆ ทั่วโลกกว่า 190 ประเทศ ได้ให้คำมั่นร่วมกันในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศรวมทั้งภาวะโลกร้อนตามความตกลงปารีส เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในการขจัดความอดอยากหิวโหยและทุพโภชนาการทุกรูปแบบให้ได้ภายในปี 2573 " พลเอก ฉัตรชัย กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest