พีที มุ่งสร้างสัมมาชีพ สนับสนุนศิษย์พระดาบส จัดทำเฟอร์นิเจอร์สู่ร้านกาแฟพันธุ์ไทย

พฤหัส ๒๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๐๙:๑๘
บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นความสำคัญของการศึกษาด้วยการมอบโอกาสให้ทุกคนในสังคมได้ศึกษาเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มของผู้ที่แสวงหาโอกาสแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เราจึงสนับสนุนโรงเรียนพระดาบสมาอย่างต่อเนื่องตลอด 4 ปี และในปีนี้ได้ขยายโอกาสให้ศิษย์พระดาบสได้ฝึกฝนทักษะและทำงานจริงนอกเหนือจากการฝึกวิชาในห้องเรียน ด้วยการให้ศิษย์พระดาบสร่วมทำเฟอร์นิเจอร์ให้กับร้านกาแฟพันธุ์ไทยซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจนอกเหนือจากน้ำมัน (Non-oil) ของพีที ณ สถานีบริการน้ำมันพีที จังหวัดนครปฐม

สำหรับการมอบโอกาสทางการศึกษาเป็นหนึ่งประตูสำคัญของการเปิดโอกาสในชีวิตคน การศึกษาช่วยสร้างและพัฒนาคนให้เป็นผู้มีความรู้ ความคิด ศีลธรรม และมีความสามารถในการประกอบอาชีพเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงเล็งเห็นความสำคัญทางการศึกษา จึงมีพระราชดำริให้จัดตั้ง โรงเรียนพระดาบส ขึ้น เป็นเสมือน "โรงเรียนฝึกอาชีพของพระราชา" เพื่อมอบโอกาสที่ 2 ให้แก่ผู้ที่แสวงหาโอกาสแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ให้ได้เข้ามาร่ำเรียนวิชาชีพ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เพื่อจะได้มีความรู้นำไปประกอบสัมมาอาชีวะ สร้างตนเอง เลี้ยงดูครอบครัวและเป็นกำลังขับเคลื่อนประเทศชาติได้ต่อไป ด้วยปณิธานที่สอดคล้องกันในการให้ความสำคัญของการสร้างและให้โอกาสคน บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจน้ำมันครบวงจรและให้บริการสถานีบริการน้ำมัน "พีที" กว่า 1,250 สาขาทั่วประเทศ จึงมุ่งสนับสนุนมูลนิธิพระดาบสโดยมอบเงินสมทบทุนจากผู้ใช้บริการน้ำมันด้วยการเติมน้ำมันทุก 5 สตางค์ต่อลิตร ณ สถานีบริการน้ำมันพีทีทั่วประเทศมาตลอด 3 ปี และปีนี้เป็นปีที่ 4พีทียังคงสนับสนุนทุนการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

ดร.สมยศ เจตน์เจริญรักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนพระดาบส กล่าวว่า "อาชีพช่างจำเป็นต้องอาศัยการฝึกฝนเพื่อทำให้เกิดความชำนาญ เด็กๆจึงต้องการพื้นที่ฝึกฝนในสนามจริง ซึ่งการที่พีทีเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ทำเฟอร์นิเจอร์ให้ร้านกาแฟพันธุ์ไทย เป็นเหมือนสนามฝึกงานจริงของนักเรียน แม้ว่าการทำเฟอร์นิเจอร์ครั้งนี้จะเน้นนักเรียนช่างไม้เป็นหลักแต่นักเรียนในสาขาวิชาอื่นก็มีส่วนช่วยด้วยเพื่อฝึกทักษะช่างไม้พื้นฐาน ถึงจะมีอุปสรรคบ้างในเรื่องระยะเวลาในการทำงานเพราะต้องทำช่วงนอกเวลาเรียนเท่านั้น แต่เมื่อได้เห็นผลงานและได้รับการตอบรับที่ดีจากพีทีผมก็รู้สึกภูมิใจแทนเด็กๆเหล่านี้"

เช่นเดียวกัน อาจารย์บุญล้ำ ภูกองชัย อาจารย์หัวหน้าศูนย์ช่างไม้ โรงเรียนพระดาบส ผู้ควบคุมโครงการนี้ ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า "การทำงานร่วมกับพีทีในครั้งนี้ทำให้นักเรียนได้ฝึกทักษะที่เรียนรู้จากในห้องเรียนมาใช้งานจริง และหากได้ฝึกฝนเพิ่มเติมจนเชี่ยวชาญ พร้อมนำประสบการณ์และการเรียนรู้ไปปรับใช้ก็สามารถรับจ้างหรือเปิดกิจการของตนเองได้ในอนาคตต่อไป ทั้งนี้แนวทางในการสอนนักเรียนพระดาบสเอง ผมยังได้น้อมนำเอาพระจริยวัตรที่ทรงทำเป็นแบบอย่างในเรื่องการใช้ของให้คุ้มค่าที่สุด ผมจึงสอนนักเรียนให้ใช้ทรัพยากรไม้อย่างรู้คุณค่าอยู่เสมอ บางชิ้นงานอาจจะเหลือเศษไม้เล็กๆแต่ก็ยังสามารถเก็บไว้ใช้กับงานอื่นได้ เพราะไม้คือทรัพยากรธรรมชาติที่ไม่สามารถปลูกทดแทนได้ในเวลาอันสั้น ฉะนั้นเราต้องใช้ไม้ให้เกิดประโยชน์สูงที่สุด ไม่ใช้ไม้อย่างทิ้งขว้าง"

ด้าน นายนรากร ขุนณรงค์ ตัวแทนนักเรียนสาขาวิชาช่างไม้จากจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวเสริมว่า "หลังจากที่ได้รับโอกาสจากพีทีในการทำเฟอร์นิเจอร์ในครั้งนี้ ผมได้ฝึกฝนทักษะหลายอย่างตั้งแต่การถอดแบบ อ่านแบบ สร้าง ฝึกใช้เครื่องมือ ประกอบ เก็บงาน และทำงานเป็นทีมกับเพื่อนๆ ที่สำคัญรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เห็นผลงานที่ตนเองตั้งใจทำได้ถูกใช้งานในร้านกาแฟพันธุ์ไทยจริงๆ ทั้งยังได้ค่าจ้างด้วย ซึ่งการได้รับโอกาสในครั้งนี้เปรียบเสมือนการได้ลงสนามทดลองชีวิตช่าง และหลังจากเรียนจบแล้วผมตั้งใจจะเริ่มเก็บเกี่ยวประสบการณ์และรายได้จากการเป็นลูกจ้าง ก่อนจะไปเปิดร้านที่บ้านเกิด อีกทั้งตั้งใจที่จะนำความรู้ไปถ่ายทอดให้คนในชุมชนเพื่อให้มีทักษะช่างไม้ในการสร้างหรือซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนในหมู่บ้านได้ด้วยตนเอง เพื่อช่วยกันพัฒนาชุมชนให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น"

ด้าน นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "พีทีได้สนับสนุนมูลนิธิพระดาบสมาอย่างต่อเนื่อง 4 ปี โดยเริ่มตั้งแต่ในปีพ.ศ. 2556 พีทีมอบเงินเพื่อเป็นทุนการศึกษาแก่ศิษย์พระดาบสจำนวนทั้งสิ้น 17 ล้านบาท ในปีต่อมา เราสนับสนุนเครื่องมือและอุปกรณ์การเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ส่วนปีที่แล้วเราต่อยอดการเรียนรู้ให้แก่ศิษย์พระดาบสด้วยหลักสูตรการประกอบสัมมาชีพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เพื่อสร้างรายได้เลี้ยงดูครอบครัวอย่างยั่งยืน และในปีนี้ซึ่งเป็นปีที่ 4 ที่เราให้โอกาสแก่ศิษย์พระดาบสมาทดลองทำเฟอร์นิเจอร์ให้ร้านกาแฟพันธุ์ไทยที่สถานีบริการน้ำมันพีที เพื่อฝึกฝนความชำนาญของการเป็นช่างนอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน ผมรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และสร้างประสบการณ์การทำงานจริงให้ศิษย์พระดาบส เด็กๆที่ขวนขวายโอกาสใฝ่รู้แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เพื่อให้พวกเขาได้มีสัมมาชีพ สามารถเลี้ยงดูตัวเอง และนำความรู้ไปพัฒนาสังคมต่อไป"

ทั้งนี้สำหรับผู้ที่สนใจสมทบทุนมูลนิธิพระดาบส สามารถบริจาคเงิน 5 สตางค์จากการเติมน้ำมันทุก 1 ลิตร ณ สถานีบริการน้ำมัน พีทีกว่า 1,250สถานี ทั่วประเทศ ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest