การประชุมวิชาการนวัตกรรมเพื่อสุขภาวะชุมชน (Innovation for Community Well-Being) ครั้งแรกของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.)

ศุกร์ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๓:๐๑
รศ.ดร.สุวิทย์ เตีย รองอธิการบดีอาวุโสฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) กล่าวว่า งานพัฒนาชุมชนและสังคมนั้นถือเป็นนโยบายสำคัญของ มจธ. บุคลากรทุกฝ่าย อาจารย์และนักศึกษาได้ร่วมแรงใจทำกิจกรรมเพื่อชุมชนและสังคมมาอย่างต่อเนื่องโดยบูรณาการเข้ากับการเรียนการสอนและวิจัย ในฐานะมหาวิทยาลัยที่สร้างสมประสบการณ์ความรู้ในการทำงานที่ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาอาชีพ คุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อม มานานกว่า 30 ปี ช่วยให้ชุมชนได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นที่เรียกว่า "สุขภาวะ"(Community Well-Being) ซึ่งเรื่องสุขภาวะนั้นเกี่ยวข้องกับหลายปัจจัย ทั้งสาธารณสุข การศึกษา อาหาร พลังงาน ฯลฯ แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยมีเวทีที่จัดขึ้นสำหรับกลุ่มคนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสุขภาวะชุมชนทั้งหมดได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์

มจธ.จึงมีแนวคิดจัดการประชุมวิชาการนวัตกรรมเพื่อสุขภาวะชุมชน (Innovation for Community Well-Being) ขึ้นในระหว่างวันที่ 15 - 16 ธันวาคม 2559 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี อาคาร เคเอกซ์ ถนนกรุงธนบุรี กรุงเทพฯ ซึ่งจะเป็นเวทีนำร่องเพื่อให้คนที่ทำงานด้านนี้ได้มารู้จักกัน นำประสบการณ์และงานวิจัยมาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ได้มุมมองใหม่ๆ ได้เห็นผลงานของแต่ละกลุ่ม สามารถนำความรู้ที่ได้จากงานไปประยุกต์กับงานของแต่ละคนที่ทำอยู่ และหวังให้เกิดการขยายผลนำไปสู่การสร้างเครือข่ายของกลุ่มคนทำงานด้านสุขภาวะชุมชนในที่สุด โดยตั้งเป้าให้มีการจัดการประชุมฯ ในลักษณะนี้ทุก 2 ปี เพื่อสร้างเครือข่ายการทำงานและพัฒนาให้ชุมชนมีสุขภาวะที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับผู้เข้าร่วมงานนั้น นอกจากนักวิชาการและนักวิจัยแล้ว ยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เข้ามาเรียนรู้งานพัฒนาชุมชนและสังคม และสามารถนำความรู้เข้าไปช่วยชุมชนและสังคมได้หลากหลายรูปแบบ แต่ที่สำคัญที่สุดคือ จะมีผู้นำจากชุมชนในพื้นที่ห่างไกลจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทยเข้ามาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย เพื่อมาถ่ายทอดประสบการณ์ มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และคิดเห็นกันระหว่างกลุ่มคนทำงานกับชุมชน ซึ่งผู้เข้าร่วมงานก็จะได้เรียนรู้วิธีการและนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ตามบริบทของแต่ละชุมชนโดยเฉพาะการเรียนรู้เกี่ยวกับความสำคัญของการบูรณาการการเรียนการสอนและวิจัยเพื่อประยุกต์ใช้กับโจทย์หรือแก้ปัญหาจริงในด้านต่างๆ ของชุมชน

รศ.ดร.สุวิทย์ กล่าวอีกว่า การจัดประชุมวิชาการนวัตกรรมเพื่อสุขภาวะชุมชนซึ่งเป็นการจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ของมจธ. ทางมหาวิทยาลัยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.เกื้อ วงศ์บุญสิน รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "Longevity economy กับภาคชนบท" นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมงานยังจะได้รับฟังประสบการณ์ตรงจากผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาที่เกี่ยวข้อง อาทิ รศ.ดร.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ ที่จะมาเล่าถึงการทำงานพัฒนาการเรียนรู้ให้ชุมชน, รศ.ดร.สุธีระ ประเสริฐสรรพ์ บรรยายในด้านการศึกษาเรื่อง "STEM ทำได้ กินได้ ใช้จริงในชีวิต", รศ.ดร.ซุกรี หะยีสาแม คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มอ. มาเล่าถึงประสบการณ์การทำงานกับชุมชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ นายเอ็นนู ซื่อสุวรรณ อดีตรองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) นอกจากนี้ยังมีพระอาจารย์สมคิด จรณธมโม วัดโป่งคำ จากจังหวัดน่าน ในฐานะผู้นำชุมชนที่พยายามให้ความรู้กับคนในหมู่บ้านเพื่อรักษาป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติ จะมาร่วมอภิปรายด้านอาชีพเรื่อง "การทำมาหากินของคนยากไร้" และการบรรยายด้านสุขภาพ สาธารณสุข และความมั่นคงด้านอาหาร เรื่อง "ยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ในการจัดการระบบสาธารณสุขและความมั่นคงด้านอาหารสำหรับกลุ่มคนชายขอบ" โดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ เป็นต้น

ทั้งนี้นอกจากจะได้รับฟังประสบการณ์และการบรรยายจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิแล้ว ยังมีการจัดประชุมกลุ่มย่อยอีกหลายหัวข้อ รวมถึงการแสดงผลงานวิชาการและงานวิจัยที่มีผู้นำผลงานเข้าร่วม แบ่งเป็นการนำเสนอในรูปแบบการบรรยายจำนวน 35 ผลงาน และการนำเสนอในรูปแบบโปสเตอร์ จำนวน 23 ผลงาน

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมงานประชุมวิชาการนวัตกรรมเพื่อสุขภาวะชุมชน (Innovation for Community Well-Being) ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 ธันวาคม 2559 นี้ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมการประชุมได้ที่เว็บไซต์ www.wellbeing.kmutt.ac.th/register ค่าใช้จ่ายท่านละ 2,500บาท เฉพาะผู้ที่แจ้งลงทะเบียนไว้ก่อนวันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 คิดค่าใช้จ่ายเพียงท่านละ2,000 บาท โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะนำเงินเข้าสมทบกองทุน "เพื่อการศึกษา เรียนรู้ และสร้างอาชีพ" เพื่อเป็นทุนศึกษาให้กับเด็กเยาวชนที่ด้อยโอกาสในถิ่นทุรกันดารและในพื้นที่ห่างไกล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?