ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการจัดตั้ง “ศูนย์ความร่วมมือฝึกอบรมทักษะอุตสาหกรรม”

ศุกร์ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๐๙:๓๔
สี่พันธมิตรผนึกกำลัง มุ่งยกระดับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และเพิ่มพูนทักษะแรงงาน ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor - EEC) พร้อมขานรับนโยบายประเทศไทย 4.0

สี่พันธมิตรจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผนึกกำลังร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการจัดตั้ง "ศูนย์ความร่วมมือฝึกอบรมทักษะอุตสาหกรรม" เดินหน้าส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และยกระดับทักษะฝีมือแรงงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก โดยศูนย์ดังกล่าวจะดำเนินการที่อาคารอีซี่ พลาซ่า 1 นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง)

โดยพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ จัดขึ้นที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง) (ESIE) โดยผู้แทน และผู้บริหารจากภาครัฐและเอกชนเข้าร่วม ดังต่อไปนี้

§ นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน

§ นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และรองประธานกรรมการ บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน)

§ รศ. ดร. ศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี่พระจอมเกล้าธนบุรี

§ นายสมหวัง บุญรักษ์เจริญ ผู้อำนวยการสถาบันไทย-เยอรมัน

โครงการความร่วมมือครั้งนี้มีระยะเวลาทั้งสิ้น 5 ปี ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกระทรวงแรงงาน บริษัทเอกชนและสถาบันต่างๆ ในการจัดตั้งศูนย์ความร่วมมือฝึกอบรมทักษะอุตสาหกรรมได้อย่างแข็งแกร่ง โดยทำหน้าที่จัดเตรียมหลักสูตรวิชาชีพและฝึกอบรมภาคปฏิบัติเพื่อผลิตแรงงานให้เพียงพอต่อความต้องการเฉพาะด้านที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมต่างๆ อันจะนำไปสู่การเดินหน้าพัฒนายุทธศาสตร์เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก และแนวคิด"อุตสาหกรรม 4.0" อันเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายประเทศไทย 4.0

"ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป มุ่งส่งเสริมให้ลูกค้าผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมของเหมราชฯ ได้มีส่วนร่วมในโครงการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาฝีมือแรงงานในบริษัท ภายในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง) และนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ของเหมราช" นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าว "โดยมีเป้าหมายเดียวกันคือ การผลิตแรงงานที่มีทักษะตามหลักสูตรในโครงการนี้ให้ได้จำนวน 100,000 คนภายในระยะเวลาหนึ่งปี"

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า "โครงการนี้มีความสอดคล้องกับพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 ก่อให้เกิดประโยชน์ในการส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันของประเทศไทย ซึ่งเราได้มีการวางแผนพัฒนาระดับความสามารถและการประกอบอาชีพ ตลอดจนจัดการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน"

ดร. ศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี่พระจอมเกล้าธนบุรี เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเพิ่มพูนทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมและคณิตศาสตร์ (STEM - Science, Technology, Engineering and Mathematic) "ความร่วมมือในครั้งนี้จะเน้นการให้ความรู้เชิงลึกผ่านการฝึกอบรมในสถานที่ปฏิบัติงานจริงในทุกระดับ เรามุ่งมั่นสนับสนุนการผลิตแรงงานที่มีทักษะในเขตอีสเทิร์นซีบอร์ดให้มีจำนวนเพิ่มมากยิ่งขึ้น"

นายสมหวัง บุญรักษ์เจริญ ผู้อำนวยการสถาบันไทย-เยอรมัน กล่าวว่า "เราได้ร่วมมือกันเพื่อดำเนินโครงการและจัดทำหลักสูตรที่จะช่วยยกระดับฝีมือแรงงานให้ได้มาตรฐานเทียบชั้นระดับโลก โดยมีคณาจารย์จากสถาบันการศึกษาเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้เชิงกลยุทธ์ เพื่อสร้างความได้เปรียบและรักษาโอกาสการแข่งขันกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาค"

"ภายหลังจากรัฐบาลได้ริเริ่มนโยบาย "ประเทศไทย 4.0" และโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ดับบลิวเอชเอได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่มาโดยตลอด ในวันนี้ เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวกับทั้งสามพันธมิตร โดยมีบทบาทช่วยส่งเสริมการดำเนินงานของโครงการนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี" นางสาวจรีพร กล่าวเสริม

"ศูนย์ความร่วมมือฝึกอบรมทักษะอุตสาหกรรม แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษาและภาคเอกชน โดยมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ สร้างสรรค์ประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติสืบไป" นางสาวจรีพร จารุกรสกุล กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest