เยาวชนจิตอาสาร่วมพัฒนาวัด ถวายเป็นพระราชกุศล

จันทร์ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๐:๔๔
กลุ่มเยาวชนจิตอาสา ดร.โจ ยูธคลับ จัดกิจกรรม "จิตอาสา พัฒนาวัดโคกธาตุ ถวายเป็นพระราชกุศล" ณ วัดโคกธาตุ ตำบลในเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีเยาวชนสมาชิกกลุ่มและชาวบ้านในชุมชนใกล้เคียง เข้าร่วมกว่า 150 คน

ดร.กณพ เกตุชาติ ที่ปรึกษากลุ่มเยาวชน ดร.โจ ยูธ คลับ เปิดเผยว่า "กิจกรรมจิตอาสา พัฒนาวัดโคกธาตุ ถวายเป็นพระราชกุศล" เกิดจากความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กลุ่มเยาวชนจิตอาสาจึงได้ร่วมกันคิด ร่วมกันวางแผนจัดกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน โดยเด็กๆ ได้ประสานร่วมกับทางวัดและชาวบ้านในชุมชน มาร่วมทำความสะอาดและพัฒนาบริเวณวัด เป็นการส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้การทำงานร่วมกันเป็นทีม สร้างความรักความสามัคคีแก่สมาชิกในกลุ่ม สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกลุ่มเยาวชน วัด และชาวบ้าน เป็นการสร้างและปลูกฝังจิตสาธารณะให้เกิดขึ้นแก่เยาวชน ผ่านกิจกรรมจิตอาสา ที่มุ่งทำกิจกรรมเพื่อส่วนรวมร่วมกัน"

ดร.กณพ กล่าวอีกว่า กลุ่มเยาวชน ดร.โจ ยูธคลับ ก่อตั้งมากว่า 3 ปี เป็นการรวมกลุ่มของเด็กและเยาวชนในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน โดยมีสโลแกนของกลุ่มว่า "จิตอาสา พัฒนาตนเอง สร้างสรรรค์สังคม" ซึ่งที่ผ่านมามีการจัดค่ายเยาวชนเพื่อพัฒนาศักยภาพ ฝึกความกล้าแสดงออก และปลูกฝังจิตสาธารณะให้แก่สมาชิกกลุ่มฯ และได้มีการจัดกิจกรรมจิตอาสาเพื่อสาธารณะมาอย่างต่อเนื่องทุกเดือน อาทิ การพัฒนาวัดมุมป้อม การพัฒนามัสยิดบ้านสวนมะพร้าว มัสยิดจำปาขอม วัดหัวอิฐ วัดศาลามีชัย

"กิจกรรมครั้งนี้เป็นกิจกรรมประจำเดือนพฤศจิกายน 2559 นอกเหนือจากเป็นการทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์แล้ว ยังมีความพิเศษตรงที่เด็กๆ ตั้งใจทำกิจกรรมจิตอาสาครั้งนี้ เพื่อร่วมถวายความไว้อาลัยและถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยความน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยด้วย" ดร.กณพ กล่าว

ด้านนางวิไล เยื้อยงค์ อายุ 55 ปี ชาวบ้านในชุมชนใกล้วัดโคกธาตุ กล่าวว่า กิจกรรมนี้ดีมากๆ ดีใจที่มีโอกาสได้เข้าร่วมพัฒนาวัดโคกธาตุ ซึ่งเป็นการช่วยทำนุบำรุงวัดให้สะอาดและน่าอยู่ อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมที่ได้ร่วมแสดงความรักความสามัคคีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลด้วย และอยากให้มีการจัดกิจกรรมลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง หากมีโอกาสก็จะเข้าร่วมอย่างแน่นอน

น้องกุ๊ก - นางสาวอภิญญา ศรีจำรัส อายุ 18 ปี สมาชิกเยาวชน ดร.โจ ยูธคลับ กล่าวว่า ตนเป็นสมาชิกของกลุ่มมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง มีการจัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องทุกๆ เดือน โดยกิจกรรมแต่ละครั้งที่จะจัดขึ้น สมาชิกกลุ่มจะมีการประชุมร่วมกันเพื่อคิดและวางแผนกิจกรรม เขียนเป็นโครงการและมอบหมายหน้าที่แบ่งกันรับผิดชอบ

"ที่ผ่านมา จะได้เข้าร่วมกิจกรรมทุกครั้ง เพราะมองว่า กิจกรรมเพื่อสาธารณะเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องช่วยกันทำเพื่อสังคม ชุมชน ส่วนรวมที่เราอาศัยอยู่ร่วมกัน ช่วยกันคนละไม้คนละมือ เป็นการทำให้เรารู้จักเสียสละและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วย และกิจกรรมครั้งนี้ตั้งใจเป็นพิเศษเพื่อเป็นการถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วย"

น้องซี นายพีรยุทธ บริสุทธิ์ อายุ 15 ปี สมาชิกกลุ่ม ดร.โจ ยูธคลับ บอกว่า การได้เข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาของกลุ่ม ทำให้ตนได้มีโอกาสทำกิจกรรมเพื่อส่วนร่วม และที่สำคัญคือทำให้ตนได้รู้จักเพื่อนใหม่เพิ่มมากขึ้นด้วย

กิจกรรม "จิตอาสา พัฒนาวัดโคกธาตุ ถวายเป็นพระราชกุศล" ภายใต้การสนับสนุนจากผู้ใหญ่ใจดีที่เล็งเห็นความสำคัญของเยาวชน ที่รวมกลุ่มกันทำกิจกรรมสร้างสรรค์ ตลอดจนได้รับความร่วมมือจากวัดและชาวบ้านในชุมชน จึงทำให้กิจกรรมสำเร็จลุล่วงด้วยดีตามวัตถุประสงค์ของโครงการทุกประการ.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ