OKMD ชี้ความรู้คือโอกาส เดินหน้าจัดงานมหกรรมความรู้ ครั้งที่ 5

จันทร์ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๐๘:๔๗
OKMD ชี้ความรู้คือโอกาส เดินหน้าจัดงานมหกรรมความรู้ ครั้งที่ 5นำเสนอทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เน้นสร้างคุณค่าให้กับตนเองและสังคมอย่างยั่งยืน

สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD เดินหน้าชี้โอกาสจากการเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคตและยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้วยการสร้างสังคมฐานความรู้ ล่าสุดร่วมกับสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (NDMI) สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK Park) ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) จัดงานมหกรรมความรู้ ครั้งที่ 5 (OKMD Knowledge Festival 2016) ภายใต้แนวคิด "มันส์สมอง | พื้นที่แห่งความรู้ในศตวรรษที่ 21" หวังจุดประกายและเตรียมความพร้อมคนรุ่นใหม่ให้รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก และสามารถนำโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงไปใช้สร้างคุณค่าเพิ่มให้กับทั้งตนเองและสังคมอย่างยั่งยืน ด้วย "สมอง" ของตัวเอง

ดร.อธิปัตย์ บำรุง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (สบร. หรือ OKMD) เปิดเผยว่า "ภายใต้การเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบัน ที่ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมอย่างไม่มีขีดจำกัด ความรู้และความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งจำเป็นที่คนไทยโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ต้องมี เพื่อใช้ในการพัฒนาตนเองและประกอบอาชีพ ผู้ที่เข้าถึงความรู้และสามารถคิดวิเคราะห์จนเกิดความคิดสร้างสรรค์ได้ก่อน จะสามารถเข้าถึงโอกาสในการทำมาหากินได้ก่อน ด้วยบทบาทและภารกิจของ OKMD ในการพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ และสร้างสรรค์ภูมิปัญญาให้แก่ประชาชนผ่านกระบวนการเรียนรู้สาธารณะ จึงจัดงานมหกรรมความรู้ขึ้น เพื่อให้คนไทยมีความตระหนักและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก และนำความรู้เหล่านี้ไปสร้างโอกาส ปรับตัว ต่อยอด เพิ่มพูนทักษะ และเสริมความแข็งแกร่งด้านความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนจัดการกับอุปสรรคต่างๆ เพื่อให้ก้าวต่อไปข้างหน้าได้อย่างมั่นใจ"

มหกรรมความรู้ หรือ OKMD Knowledge Festival เป็นงานใหญ่ประจำปีที่ OKMD จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ภายใต้แนวคิด "มันส์สมอง | พื้นที่แห่งความรู้ในศตวรรษที่ 21" ในรูปแบบการเสวนาและถ่ายทอดความรู้ในรูปแบบใหม่ ทันสมัย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เข้าถึงองค์ความรู้อย่างสนุกสนาน เกิดการเรียนรู้ในมุมมองใหม่ผ่านประสบการณ์ และการถ่ายทอดองค์ความรู้ของวิทยากรชั้นนำและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก 3 กิจกรรม ได้แก่ 1) การอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ที่ได้จัดขึ้นไปแล้ว 5 ครั้ง ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา 2) นิทรรศการ (Exhibition) นำเสนอสถานการณ์และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโลกที่มีผลกระทบต่อความคิดและพฤติกรรมของคนในบรรยากาศพื้นที่แห่งความรู้ในศตวรรษที่ 21 ผ่านรูปแบบการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ และ 3) งานเสวนา/สัมมนา (Symposium) ซึ่งจะเป็นเวทีสำคัญในการนำเสนอสาระความรู้ของนักคิด นักสร้างสรรค์ และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่จะมาเปิดเผยประสบการณ์ในมิติต่างๆ ของเศรษฐกิจและสังคม ไม่ว่าจะเป็น การทำธุรกิจ การนำความรู้ ทักษะ มาบูรณาการกับเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และการบริหารจัดการสมัยใหม่ เพื่อสร้างคุณค่าเพิ่มทั้งในด้านการประกอบอาชีพและการพัฒนาคุณภาพชีวิต ภายใต้ 4 หัวข้อที่น่าสนใจ ประกอบด้วย

1. New Learning Skills in the Dynamic World: เปิดสมองไปกับวิธีการเรียนรู้ในโลกใหม่ โดย Dr. Pasi Sahlberg ผู้นำความคิดและนักการศึกษาระดับเวิลด์คลาสของฟินแลนด์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการศึกษาของรัฐบาลฟินแลนด์ นักวิจัยรับเชิญแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และเป็นเจ้าของผลงานหนังสือ "Finnish Lessons 2.0: What can the world learn from educational change in Finland" ซึ่งได้รับรางวัล Grawemeyer Award จะมาร่วมถอดรหัสวิธีการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ว่าทุกวันนี้การศึกษาของมนุษย์น่าตื่นตาขนาดไหน และไขข้อสงสัยว่าทำไมระบบการศึกษาของฟินแลนด์จึงดีที่สุดในโลก

2. ICT Literacy to Hold the World in Your Hand: รู้ทันโลกเทคโนโลยี พลิกธุรกิจรับโอกาสใหม่ โดย ไผท ผดุงถิ่น อดีตนายกสมาคม Tech Startup ผู้ก่อตั้ง Builk.com เว็บไซต์ซอฟต์แวร์บริหารจัดการธุรกิจก่อสร้างออนไลน์แห่งแรกในเอเชีย สตาร์ทอัพรุ่นบุกเบิกของไทยที่ไปไกลถึงซิลิคอนวัลเล่ย์ และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเจ๊จูวัสดุก่อสร้างอันฮือฮาในโลกออนไลน์ โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รู้โค้ดลับว่า โลกไอทีจะพลิกธุรกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็วได้อย่างไร

3. Marketing and Communication Skills to Reach the World Market: ทักษะการสื่อสารและการตลาดที่จะพาเราไปตลาดโลก โดย สุรชัย พุฒิกุลางกูร นักสร้างสรรค์โฆษณาภาพนิ่ง (illustrator) อันดับ 1 ของโลกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 จนถึงปัจจุบันจากนิตยสาร Lurzer's Archive กรรมการผู้จัดการบริษัท อิลลูชั่น จำกัด สตูดิโอสัญชาติไทยที่กวาดรางวัลระดับโลกมาแล้วกว่า 1,000 รางวัล โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้มันส์สมองไปกับความคิดสร้างสรรค์ที่สื่อสารเอาชนะใจคนทั้งโลกมาแล้ว

4. Cross-Cultural Skills for Business Success in the Connected World: สร้างโอกาสใหม่จากวัฒนธรรมของโลกที่ไร้ขอบเขต โดยเชฟเอียน - พงษ์ธวัช เฉลิมกิตติชัย คนไทยคนแรกที่ได้เป็น Executive Chef ประจำโรงแรม 5 ดาว เจ้าของร้านอาหารไทยติดอันดับร้านที่ดีที่สุดในโลก และมีธุรกิจร้านอาหารชั้นนำ 14 แห่งทั่วโลก

OKMD Knowledge Festival 2016 หรือ มหกรรมความรู้ ครั้งที่ 5 ภายใต้แนวคิด "มันส์สมอง | พื้นที่แห่งความรู้ในศตวรรษที่ 21" จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 11.30 - 17.00 น. ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ สยามสแควร์วัน ชั้น 7 ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมได้ฟรี ที่ www.okmd.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๒๓ ดั๊บเบิ้ล เอ มอบถุงใส่ยารักษ์โลกให้โรงพยาบาลกบินทร์บุรี
๑๖:๑๒ lyn around เปิดตัวคอลเลคชั่นสุดพิเศษ Sakura Spirit ผสานกลิ่นอายเฟมินีนแบบฝรั่งเศสเข้ากับป็อปคัลเจอร์สไตล์ญี่ปุ่น
๑๕:๐๗ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ สำนักงานเขตประเวศ จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพ BKK Learning Workshops เรียนฟรี ! ทุกวันศุกร์ - วันอาทิตย์ ตลอดเดือน
๑๕:๒๗ ไทยวา เผยทิศทางธุรกิจปี 67 ชูนวัตกรรมเกษตรและอาหาร มุ่งสู่การเป็นผู้นำระดับโลก พร้อมเดินหน้าขยายแพลตฟอร์มธุรกิจใหม่
๑๕:๐๘ หัวเว่ย เปิดตัว HUAWEI nova 12 Series สมาร์ทโฟนกล้องสวยระดับ Hi-res แชะชัดทุกชอต
๑๕:๕๖ ซินเน็คฯ Q1/67 ทิศทางดี รับเทรนด์ AI หนุนตลาดไอที-สมาร์ทโฟนคึกคัก พร้อมลุยตลาดซอฟต์แวร์รับการใช้จ่ายไอทีพุ่ง
๑๕:๐๕ FWD ประกันชีวิต นำทีมผู้บริหารตัวแทนทุกระดับ ร่วมงาน FWD Elite Summit 2024 เพื่อเปิดประสบการณ์สู่ความก้าวหน้าและต่อยอดความสำเร็จ ณ กรุงไทเป
๑๕:๑๓ ไทวัสดุ ฉลองเปิดสาขาที่ 80 ที่แรกแห่งปี ไทวัสดุ x บีเอ็นบี โฮม สาขาอุดรธานี กุดสระ รับโปรฯพิเศษแบบไม่ต้องลุ้น ฟรีคูปองรวมมูลค่าสูงสุด 2,800 บาท เฉพาะ 25-28 เม.ย. 2567
๑๕:๑๒ นิทรรศการแสดงงานศิลปะของ Meguru Yamaguchi ครั้งแรกในประเทศไทย ที่ Maison JE
๑๕:๑๔ HARLEY-DAVIDSON(R) นำซีรีส์สารคดีเรื่อง Push The Limit: Harley-Davidson Racing กลับมาฉายต่อใน ซีซั่น 2 บน