จิตรกรรมไทยแบบประเพณี ถวายพระราชกุศลแด่พ่อหลวง ผลงาน อาจารย์และนักศึกษา ศิลปะไทย มทร.ธัญบุรี

จันทร์ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๕:๑๓
คณาจารย์ ศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบัน ร่วมรังสรรค์ภาพจิตรกรรมฝาผนังพระอุโบสถ์ "จิตรกรรมไทยแบบประเพณี" วัดเสนหา จังหวัดนครปฐม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ผู้ช่วยศาสตราจารย์บัณฑิต อินทร์คง อาจารย์ผู้ดูแลฝาผนังพระอุโบสถ์จิตรกรรมไทยแบบประเพณี วัดเสนหา เล่าว่าเมื่อปี 2558 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐิน ให้ทางมหาวิทยาลัย เป็นเจ้าภาพนำไปถวาย ณ วัดเสนหา จังหวัดนครปฐม โดยจิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถ์วัดเสนหามีเพียงด้านหน้าและด้านหลัง พระประธานเท่านั่น เพื่อให้จิตรกรรมฝาผนังพระอุโบสถ์มีความสมบูรณ์ทั้งหลัง รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยจึงอยากให้ทางคณะศิลปกรรมศาสตร์นำนักศึกษาไปช่วย เพื่อสร้างจิตอาสาให้กับตัวนักศึกษา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้มอบหมายให้อาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชาศิลปะไทย คณะศิลปกรรม ทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน จัดวางโครงสร้าง ร่วมไปถึงเขียนจิตรกรรมฝาผนังพระอุโบสถให้เสร็จสมบูรณ์ โดยฝาผนังในพระอุโบสถ์ประกอบด้วยภาพอดีตพุทธ ความกว้าง 17 เมตร 20 เซนติเมตร ความสูง 6 เมตร 50 เซนติเมตร ภาพเทพชุมนุม ความกว้าง 17 เมตร 20 เซนติเมตร ความสูง 6 เมตร 50 เซนติเมตร ซึ่งทั้งสองด้านหันหน้าเข้าหาพระประธาน เป็นศิลปะจิตรกรรมไทยแบบประเพณีดั้งเดิม ใช้เทคนิคเขียนบนผ้าแคนวาส และนำไปติดตั้ง เพื่อความสะดวกในการทำงานของนักศึกษาในการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ สำหรับจุดเด่นศิลปะจิตรกรรมไทยแบบประเพณี อยู่ที่การตัดเส้น ความอ่อนช้อย โทนสี สีไทยแบบโบราณ ในการทำงานครั้งนี้เป็นการฝึกประสบการณ์สร้างนิสัยจิตอาสา ให้กับนักศึกษาสาขาวิชาศิลปะไทย และที่สำคัญเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

"แว่น" นายสภาพร เครือวัลย์ ศิษย์เก่าสาขาวิชาศิลปะไทย เล่าว่า ตอนนี้ตนเองเป็นศิลปินอิสระ เมื่ออาจารย์มีงานให้มาช่วย ตนเองจะมาช่วยเป็นอาสาสมัครกับอาจารย์ โดยเมื่อปีการศึกษา 2554 ได้ร่วมงานจิตรกรรมฝาผนังพระอุโบสถ์วัดหนองทรายทอง จังหวัดเชียงราย เมื่อตนเองได้มาทำงานทางด้านนี้จึงเข้าใจงานทางด้านนี้ งานทางด้านนี้ต้องอาศัยคนที่มีใจรัก ซึ่งนับวันจะมีคนเรียนน้อยลง รู้สึกภูมิใจและดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการต่อลมหายใจศิลปะไทย และได้ทำถวายเพื่อเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ถ้ามีโอกาสอยากเป็นสืบสานงานทางด้านนี้ให้อยู่คู่กับสังคมไทยตลอดไป

ทางด้าน "แนน" นางสาวอภิวันทน์ ปานรอด นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาศิลปะไทย เล่าว่า ทำงานจิตอาสาทางด้านนี้มาตั้งแต่เรียนอยู่ที่วิทยาลัยช่างศิลป์นครศรีธรรมราช เมื่อได้ลงมือทำ จึงรักงานทางด้านนี้ มองว่าศิลปะไทย เป็นศิลปะประจำชาติ อยากจะอนุรักษ์ไว้ ให้คนรุ่นหลังได้ดูได้ศึกษา สำหรับงานในครั้งนี้จะมาช่วยอาจารย์ช่วงวันศุกร์ และเมื่อมีเวลาว่างจากการเรียน การทำงานในครั้งนี้สอนความอดทนในการทำงาน ได้เรียนรู้เทคนิคต่างๆ จากรุ่นพี่และอาจารย์ ความรู้ที่ได้หาจากห้องเรียนไม่ได้ และยังได้ทำความดีเพื่อในหลวง เดินตามรอยคำสอนของพ่อ

จิตรกรรมฝาผนังพระอุโบสถ์ วัดเสนหา เป็นศิลปะแบบประเพณี ดั้งเดิม ผู้สนใจสามารถเข้าชมศิลปะได้ที่พระอุโบสถ์ วัดเสนหา จังหวัดนครปฐม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง