ปภ. กำหนดแนวปฏิบัติการประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยระดับจังหวัดและกรุงเทพมหานคร

อังคาร ๒๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๖:๑๕
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดทำแนวทางปฏิบัติในการประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยระดับจังหวัดและกรุงเทพมหานคร โดยกำหนดผู้มีอำนาจในการประกาศฯ พร้อมแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีขั้นตอนการประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการสาธารณภัย ในพื้นที่ ทำให้ผู้ประสบภัยได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง เป็นธรรม และครอบคลุมทุกมิติ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กองบัญชาการป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยแห่งชาติ (กปภ.ช.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ทบทวนแนวทางในการประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีขั้นตอนการปฏิบัติที่ชัดเจนและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมจัดทำแนวทางปฏิบัติในการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยระดับจังหวัดและกรุงเทพมหานครในอำนาจของผู้อำนวยการจังหวัดและผู้อำนวยการกรุงเทพมหานคร ตามที่กำหนดไว้ในแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 เพื่อให้ประชาชนและหน่วยงานต่างๆ ใช้เป็นหลักฐานเกี่ยวกับการเกิด สาธารณภัยในพื้นที่ ส่วนราชการและภาคเอกชนสามารถให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ประสบภัยสามารถใช้เป็นหลักฐานในการขอหนังสือรับรองการเป็นผู้ประสบภัยตามที่กำหนดในมาตรา 30 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 ทั้งนี้ แนวทางปฏิบัติฯ ดังกล่าว ได้กำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจออกประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยในจังหวัด และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีอำนาจออกประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยในการดำเนินการต้องพิจารณาบนพื้นฐานของข้อเท็จจริงและเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการสาธารณภัย พร้อมทั้งกำหนด แนวทางการออกประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยที่ชัดเจน ดังนี้ 1) เมื่อเกิดสาธารณภัยในพื้นที่ ให้รายงานต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับ 2) ให้ผู้อำนวยการจังหวัดหรือผู้อำนวยการกรุงเทพมหานครจัดประชุมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด (กอปภ.จ.) หรือกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร (กอปภ.กทม.) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล ประเมินสถานการณ์ และความจำเป็นในการประกาศฯ 3) กรณีพิจารณาแล้วเห็นว่าการประกาศเขตพื้นที่ประสบภัยสาธารณภัย ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการบริหารจัดการ สาธารณภัยในเขตพื้นที่ ให้ผู้อำนวยการจังหวัดหรือผู้อำนวยการกรุงเทพมหานครมีอำนาจออกประกาศฯ ดังกล่าวตามรูปแบบที่กำหนด 4) กรณีสาธารณภัยที่เกิดขึ้นเป็นที่รับทราบโดยทั่วกัน ผู้อำนวยการจังหวัดหรือผู้อำนวยการกรุงเทพมหานครมีอำนาจออกประกาศ เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยได้ทันที 5) เมื่อสาธารณภัยยุติ ให้ประกาศวันสิ้นสุดของสาธารณภัยตามรูปแบบที่กำหนด และ 6) เมื่อออกประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยหรือประกาศวันสิ้นสุดสาธารณภัย ให้ติดประกาศ ณ ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครและสำนักงานเขตในพื้นที่เกิดสาธารณภัย พร้อมทั้งรายงานให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทราบทันที อย่างไรก็ตาม หากสาธารณภัยที่เกิดขึ้นเป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบ ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2556 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมถึงมีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัย จังหวัดและกรุงเทพมหานครสามารถดำเนินการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงการคลังฯ กำหนด

นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า แนวทางปฏิบัติในการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยในอำนาจของผู้อำนวยการจังหวัดและผู้อำนวยการกรุงเทพมหานคร จะทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีรูปแบบการปฏิบัติที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องมีประสิทธิภาพและมีความคล่องตัวเพิ่มมากขึ้น รวมถึงผู้ประสบภัยได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง เป็นธรรม และครอบคุลมทุกมิติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้