กรมโรงงานฯ สั่งปรับปรุงโรงงานเอทานอลเร่งกำจัดภูเขาก๊าซชีวภาพ ใน 4 สัปดาห์

อังคาร ๒๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๓:๕๐
กรมโรงงานอุตสาหกรรม สั่งปรับปรุงโรงงานเอทานอล ของบริษัทไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ให้เร่งระบายก๊าซชีวภาพไปกำจัดและรักษาสมดุลไม่ให้เกิดก๊าซสะสมในบ่อเก็บน้ำกากส่าเพิ่มสูงขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นและเสี่ยงต่อการระเบิดของปริมาณก๊าซที่อัดแน่นอยู่ คาดว่าจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3 - 4 สัปดาห์

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวถึง กรณีข่าวภูเขาก๊าซชีวภาพ ที่พองขึ้นจากบ่อกักเก็บน้ำกากส่าหรือน้ำเสียของโรงงานผลิตเอทานอล บริษัทไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่จำกัด (มหาชน) อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ได้สร้างความเดือดร้อนเรื่องกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณโดยรอบพื้นที่ชุมชน และยังเกิดปัญหาบ่อเก็บน้ำกากส่าซึ่งเกิดก๊าซสะสมจำนวนมาก ทำให้ผ้าใบคลุมบ่อโป่งพองสูงขึ้น จนชาวบ้านได้รับกลิ่นเหม็นและเกิดวิตกกังวลว่าเสี่ยงต่ออันตรายที่อาจจะเกิดการระเบิดได้ เบื้องต้นกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ให้เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมโรงงานภาคตะวันตกเข้าไปเพื่อตรวจวัดวิเคราะห์คุณภาพอากาศ

โดยล่าสุด ได้ประสานไปยังอุตสาหกรรมจังหวัดสุพรรณบุรีทำหนังสือสั่งการ ให้โรงงานปรับปรุงแก้ไข ไม่ให้เกิดก๊าซเพิ่มมากขึ้นและให้มีการกำจัดก๊าซในบ่อกักเก็บน้ำกากส่าหรือน้ำเสียของโรงงาน โดยใช้วิธีเผาทิ้งหรือนำมารีไซเคิลกลับไปใช้ในบอยเลอร์ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการเกิดมลภาวะเรื่องกลิ่นเพิ่มขึ้นด้วย เพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าวให้อยู่ในสภาวะปกติ ไม่ให้สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน และชุมชนที่อยู่บริเวณโดยรอบโรงงาน ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน ภายใน 3 - 4 สัปดาห์ นายมงคล กล่าวสรุป

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ กรมโรงงานอุตสาหกรรม โทร.02-2024014 หรือเข้าไปที่www.diw.go.th หรืออีเมล์ [email protected] หรือสายด่วนกรมโรงงานอุตสาหกรรม 1564

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้