ตัวแทนสื่อมวลชนไทยเรียนรู้โอกาสที่เกิดจากเทคโนโลยีนิวเคลียร์และร่วมสนทนาในประเด็นเรื่องการยอมรับของประชาชน

อังคาร ๒๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๐:๑๙
ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2559 ระหว่างการสัมมนาที่กรุงเทพฯ ตัวแทนสื่อมวลชนไทยได้มีโอกาสร่วมสนทนากับผู้เชี่ยวชาญ เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์เพื่อทำให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน ตลอดจนประเด็นบทบาทการยอมรับของประชาชนต่อการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์

รศ. ดร. สัญชัย นิลสุวรรณโฆษิต จากภาควิชาเทคโนโลยีนิวเคลียร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร ระบุว่าเทคโนโลยีนิวเคลียร์ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายทั่วโลก ทั้งในอุตสาหกรรมการผลิตพลังงานและอุตสาหกรรมอื่นๆ "พลังงานนิวเคลียร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์เป็นส่วนสำคัญที่สนับสนุนให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน นอกเหนือจากที่เป็นแหล่งพลังงานสะอาดแล้ว อะตอมยังสำคัญอย่างมากต่อวงการแพทย์ เกษตรกรรม สิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย และอีกหลากหลายวงการ"

ขณะเดียวกัน แม้ว่าเทคโนโลยีนิวเคลียร์จะมีข้อได้เปรียบที่ชัดเจน แต่ผู้คนก็ยังคงมีความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีเหล่านี้อยู่ "อคติประเภทนี้ส่วนใหญ่มาจากการขาดความรู้ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมการสื่อสารข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับนิวเคลียร์ฟิสิกส์ การดำเนินงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และกัมมันตภาพรังสี ให้กับประชาชนจึงเป็นสิ่งจำเป็น" อาร์เคดี คาร์นีฟ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสาร รอสอะตอม เอเชีย กล่าว

จากข้อมูลของนายอาร์เคดี คาร์นีฟ ในการที่จะทำเช่นนั้นได้ในภูมิภาคที่มีการดำเนินงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ บริษัทพลังงานนิวเคลียร์แห่งชาติรัสเซีย รอสอะตอม ได้จัดโครงการเกี่ยวกับการยอมรับของประชาชนต่อเทคโนโลยีนิวเคลียร์ รวมถึงการจัดประชุม สัมมนา การบรรยาย และนิทรรศการภาพถ่าย ทั้งนี้ รอสอะตอม ยังจัดทริปสำหรับผู้เชี่ยวชาญและตัวแทนสื่อมวลชน เพื่อเยี่ยมชมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในรัสเซียและประเทศต่างๆ ตลอดจนมีการถ่ายทำภาพยนตร์และเผยแพร่เอกสารให้ความรู้เพิ่มเติมอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้