กรมการท่องเที่ยวจัดกิจกรรมท่องเที่ยว“ตามรอย พ่อ อย่างพอเพียง"

พุธ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๐๙:๕๙
กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดกิจกรรมท่องเที่ยว "ตามรอยพ่อ อย่างพอเพียง" เพื่อนำประชาชน มัคคุเทศก์และผู้เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวที่สนใจศึกษาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไปสัมผัสและเรียนรู้จากชาวบ้านตัวจริงที่น้อมนำปรัชญาแห่งความพอเพียงไปใช้ และประสบความสำเร็จจนทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเริ่มจากชุมชนบ้านคา จังหวัดราชบุรี ซึ่งสมาชิกชุมชนได้ทำหน้าที่เจ้าบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวผู้ไปเยือนด้วยความอบอุ่น

นายบุญเสริม ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยว กล่าวถึงจุดประสงค์ในการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวครั้งนี้ว่า "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียงแก่พสกนิกรชาวไทยมายาวนานกว่า 25 ปีแล้ว ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยวจึงได้จัดกิจกรรมนี้เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นหาที่สุดไม่ได้"

ชุมชนบ้านคา ตั้งอยู่ในอำเภอบ้านคา อำเภอน้องใหม่ทางตะวันตกของจังหวัดราชบุรี เป็นที่รู้จักถึงความสามารถในการพึ่งพาตัวเองจากทำการเกษตรปลอดสารพิษด้วยการน้อมนำเอาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตจนประสบความสำเร็จในช่วงหลายปีมานี้เกษตรกรของบ้านคาปลูกผลไม้และผักปลอดสารพิษ และร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชนให้เกิดประโยชน์สูงสุด จนมีผู้สนใจมาศึกษาดูงานเสมอ

ไร่แสนชมพู ตำบลบ้านคาเป็นจุดแรกที่กรมการท่องเที่ยวได้แวะเยือน ปัจจุบันไร่แสนชมพูเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้การทำเกษตรธรรมชาติผสมผสานแก่นักท่องเที่ยวและผู้สนใจทั่วไป ได้ร่วมเรียนและทำกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การปลูกผักปลอดสารพิษ การทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ การผลิตสารชีวภัณฑ์ศัตรูพืช

"ทางชุมชนบ้านคามีความคิดตรงกันที่อยากเปิดบ้านคาให้เป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตรธรรมชาติ" นายระดม แสนชมพู เจ้าของไร่แสนชมพูกล่าว พร้อมแนะว่า อยากให้นักท่องเที่ยวแจ้งเรื่องที่อยากศึกษามาก่อนล่วงหน้า เพราะทางชุมชนมีเครือข่ายกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะจัดให้เหมาะกับความตรงการให้ตรงจุด รวมถึงไปเยี่ยมหมู่บ้านทอผ้า การเกี่ยวข้าวบนภูเขา การเยี่ยมชุมชนกะเหรี่ยง หรือกิจกรรมการปลูกป่า เป็นต้น

เจ้าของไร่แสนชมพูยอมรับว่า การท่องเที่ยวจะเป็นแหล่งสร้างรายได้เสริมแก่เกษตรกรในพื้นที่ แต่สิ่งที่เขาอยากให้นักท่องเที่ยวได้ติดกลับไปจริง ๆ คือความรู้และวิธีการที่นำกลับไปใช้งานได้จริง นำไปประกอบอาชีพได้

ป่าชุมชนบ้านหนองจอก ตำบลหนองพันจันทร์ อำเภอบ้านคา เป็นอีกชุมชนหนึ่งที่นักท่องเที่ยวจาก "ตามรอยพ่อ อย่างพอเพียง" แวะเยือน และได้ร่วมปลูกป่ากับชาวบ้านด้วย ปัจจุบันชุมชนได้รับผลประโยชน์การช่วยกันดูแลป่าจากการตัดหน่อไม้ซึ่งทำรายได้ให้กับชาวบ้านปีละกว่าหนึ่งล้านบาท นอกจากนี้ชาวบ้านยังมีรายได้จากการเก็บเห็ดขายด้วย

ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวกล่าวว่า "การจัดกิจกรรมท่องเที่ยวในครั้งนี้ยังเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวและเจ้าบ้านได้ศึกษา แลกเปลี่ยน เรียนรู้ซึ่งกันและกันผ่านกิจกรรมต่าง ๆ แล้วนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์"

นอกจากนี้ทางชุมชนยังเห็นโอกาสที่จะพัฒนาป่าชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ทำเส้นทาง ศึกษาพรรณไม้ กิจกรรมดูนก ตลอดจนชักชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวในฤดูตัดหน่อไม้ในช่วงปลายเดือนกันยายนถึงปลายเดือนตุลาคม หรือจะมาร่วมปลูกป่าที่ชุมชนช่วยกันปลูกเพิ่มได้ตลอดทั้งปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้