กสร. สั่งดำเนินคดีนายจ้าง เหตุปั้นจั่นล้มทับคนงานก่อสร้างขั้นเด็ดขาด

พุธ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๑:๕๖
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ลงที่เกิดเหตุตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุปั้นจั่นล้มทับคนงานก่อสร้าง ย่านห้วยขวาง เป็นเหตุให้คนงานเสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บ 1 ราย เร่งสอบนายจ้าง สั่งดำเนินคดีนายจ้างกระทำผิดตามกฎหมายความปลอดภัยในการทำงานขั้นเด็ดขาด

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยถึงกรณีเหตุปั้นจั่นก่อสร้าง ล้มทับคนงานก่อสร้างย่านห้วยขวาง เป็นเหตุให้คนงานเสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บ 1 ราย วันที่ 29 พฤศจิกายน 2559 เวลา 15.40 น. เมื่อได้รับรายงานจึงสั่งการให้พนักงานตรวจความปลอดภัย สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครเขต 3 และศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 12 ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที จากการตรวจสอบพบว่าสถานที่ก่อสร้างดังกล่าวเป็นการก่อสร้างโรงเรียนนานาชาติ เชอบูรี ตั้งอยู่ที่ ถ.พระราม9 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง เจ้าของโครงการคือบริษัท ซิตี้ วิลล่า จำกัด โดยมีบริษัท ฤทธา จำกัด เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างด้านโครงสร้างและงานสถาปัตยกรรม ซึ่งได้ว่าจ้างบริษัท ซัน จูปีเตอร์ จำกัด เป็นผู้ติดตั้งปั้นจั่นดังกล่าว โดยในเบื้องต้นได้รับรายงานว่า บริษัทที่รับติดตั้งปั้นจั่นได้ดำเนินการติดตั้งและประกอบ โดยในขณะที่ติดตั้งแขนปั้นจั่น คาดว่าตุ้มถ่วงน้ำหนักเสียสมดุล ทำให้โครงสร้างปั้นจั่นที่อยู่ระหว่างติดตั้งล้มลง เป็นเหตุให้ มีผู้บาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตดังกล่าว สำหรับผู้บาดเจ็บ 1 รายถูกนำส่งโรงพยาบาลปิยะเวทแล้ว ซึ่งทั้งหมดเป็นลูกจ้างของบริษัทติดตั้งปั้นจั่น

อธิบดี กสร. กล่าวต่อไปว่า ในเบื้องต้นพนักงานตรวจความปลอดภัย ได้ประสานสำนักงานประกันสังคมให้เข้าไปดูแลและให้ความช่วยเหลือคนงาน และได้เร่งสอบข้อเท็จจริงนายจ้าง สถานประกอบกิจการว่าได้ปฏิบัติตามกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักร ปั้นจั่นและหม้อน้ำ พ.ศ.2552 ซึ่งมีข้อกำหนดเกี่ยวกับการดำเนินงานด้วยปั้นจั่น รวมทั้งพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2554 แล้วหรือไม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล หากตรวจสอบแล้วนายจ้างไม่ปฎิบัติตามกฎหมายดังกล่าว มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ขอเตือนไปยังสถานประกอบกิจการอื่นๆ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด เพราะหากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงเช่นนี้กับ สถานประกอบกิจการใด กสร.จะดำเนินคดีตามอัตราโทษสูงสุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน
๑๖:๕๑ realme เสริมทัพ Portrait Master! เตรียมนำเข้ารุ่นเล็กสเปกคุ้ม ทั้ง realme 12 5G และ realme 12X 5G
๑๖:๔๕ งานช้อปคุ้มค่าเพื่อบ้าน FURNITURE LIVING DESIGN 2024@BITEC
๑๖:๓๑ แซนดี้กลับมาทวงบัลลังก์แชมป์ Super Car GT3 อีกครั้ง
๑๖:๕๖ อวานี สุขุมวิท กรุงเทพฯ ชวนนักชิมมาปลดล็อคความอร่อยกับเช็ตเมนูอาหารนานาชาติรังสรรค์โดยเชฟภิญโญ เพชรหยอย
๑๖:๕๕ หน้าร้อนประเทศไทย แตะ 45 องศา เปลี่ยนแอร์เครื่องใหม่ อาจเป็นวิธีดับร้อนดีกว่าที่คิด