วธ. เตรียมชง ครม. ไฟเขียวร่างแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ปี 60-64 ชูบูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ใช้ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยสร้างมูลค่าสู่สังคม-เศรษฐกิจ

พุธ ๐๗ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๒๔
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ได้เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามการขับเคลื่อนการดำเนินงานวัฒนธรรมครั้งที่ 1/2559 โดยที่ประชุมได้รับทราบร่างแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (พ.ศ. 2560-2564) ตามที่สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) เสนอ โดยร่างยุทธศาสตร์มีเป้าหมายพัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมที่ตระหนักถึงคุณค่าของงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย คนไทยมีความรู้ความเข้าใจ มีความภูมิใจ ในงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยของประเทศและสามารถรักษารากเหง้าของวัฒนธรรมไทย โดยได้กำหนดวิสัยทัศน์ในการบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วนโดยใช้มิติด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่สร้างคุณค่าทางสังคมและมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนภายใต้ 4 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย 1.ศึกษา วิจัยและส่งเสริมการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม อาทิ สำรวจสภาพปัญหาและความต้องการในการใช้องค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย, กำหนดกรอบงานวิจัยเพื่อให้ได้องค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยที่ขาดแคลน เป็นต้น

นายวีระ กล่าวว่า 2.ส่งเสริมให้มีและพัฒนาการพื้นที่การแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยและแหล่งเรียนรู้ อาทิ สำรวจพื้นที่การแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยและแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยที่มีความพร้อมและเหมาะสมในการพัฒนาเพื่อเป็นพื้นที่การแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยต้นแบบ, การสำรวจแหล่งเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยที่มีศักยภาพในการเป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นต้น 3.ส่งเสริมการสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยที่สร้างคุณค่าทางจิตใจ สังคมและมูลค่าทางเศรษฐกิจ อาทิ สนับสนุนให้เกิดการสร้างสรรค์ผลงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยอย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง, สำรวจและจัดกลุ่มสาขาของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่เกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ,ส่งเสริมให้เกิดมาตรการทางภาษีเพื่อสร้างแรงจูงใจในการสนับสนุนการสร้างสรรค์ผลงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย และ 4.บูรณาการความร่วมมือเชิงรุก เพื่อพัฒนา งานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยของทุกภาคส่วนทั้งในและต่างประเทศ อาทิ จัดทำแผนบูรณาการความร่วมมือในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยทุกระดับทั้งในและต่างประเทศ,ส่งเสริมให้มีกิจกรรมพบปะร่วมกันของเครือข่ายศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยทั้งในและต่างประเทศ

นายวีระ กล่าวอีกว่า การขับเคลื่อนการดำเนินการตามร่างแผนยุทธศาสตร์นี้ วธ.จะบูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งขณะนี้ร่างแผนยุทธศาสตร์นี้ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัยและคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) ได้ให้ความเห็นชอบในหลักการเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้หลังจากนี้ วธ.จะนำเสนอร่างแผนยุทธศาสตร์นี้ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4