กสร.เข้ม! ดำเนินคดีร้านอาหารย่านบางขุนเทียน ไม่แจ้งการใช้แรงงานเด็ก

พุธ ๐๗ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๒๑
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เอาจริงเรื่องการจ้างแรงงานเด็กสั่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจเข้ม พบร้านอาหารย่านบางขุนเทียนไม่แจ้งการใช้แรงงานเด็ก สั่งดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๙ พนักงานตรวจแรงงานสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครเขต ๗ (สรข.๗) ร่วมกับกองร้อยรักษาความสงบกองพันทหารราบที่ ๓ (ร้อย.รส.ร.๒๙ พัน ๓) เข้าตรวจสถานประกอบกิจการย่านบางขุนเทียนชายทะเล เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ พบร้านอาหารจำนวน ๓ แห่ง มีการจ้างแรงงานเด็กทำงานอายุ ๑๕ ถึง ๑๘ ปี ทำงานแต่ไม่แจ้งการใช้แรงงานเด็ก จำนวน ๔ คน ทั้งนี้พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑ กำหนดให้นายจ้างที่จ้างเด็กอายุต่ำกว่า ๑๘ ปีทำงานต้องแจ้งการจ้างลูกจ้างซึ่งเป็นเด็กภายใน ๑๕ วัน นับแต่วันที่เด็กเข้าทำงานหากไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษปรับไม่เกิน ๒ หมื่นบาท ในส่วนของนายจ้างทั้งสามรายที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายทางพนักงานตรวจแรงงานได้รวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวต่อว่า เนื่องจากร้านอาหารบริเวณถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล มีจำนวนมากและพบว่าลูกจ้างเป็นแรงงานต่างด้าวเป็นส่วนใหญ่ จึงได้สั่งการให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครเขต ๗(สรข.๗) เชิญนายจ้างมาชี้แจงสิทธิ หน้าที่ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงอัตราโทษที่จะได้รับเพื่อให้สามารถจ้างแรงงานได้อย่างถูกต้อง ลูกจ้างมีสภาพการจ้าง การทำงานที่เป็นธรรม และให้ร่วมกันแสดงเจตน์จำนงเป็นสถานประกอบกิจการที่ไม่มีการใช้แรงงานเด็กผิดกฎหมาย ในวันที่ ๗ ธันวาคมนี้ ทั้งนี้ขอเตือนนายจ้างที่มีจ้างแรงงานเด็กให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งกสร.ได้มีการแก้ไขปรับปรุงเพิ่มอัตราโทษสำหรับความผิดเกี่ยวกับการจ้างแรงงานเด็กให้มีโทษสูงขึ้นโดยมีโทษขั้นต่ำปรับตั้งแต่ ๔๐๐,๐๐๐ บาท ถึง ๘๐๐,๐๐๐ บาท ต่อลูกจ้างหนึ่งคน หรือจำคุกไม่เกิน ๒ ปี หรือทั้งปรับทั้งจำ ขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) แล้ว และอยู่ระหว่างขั้นตอนการประกาศใช้เป็นกฎหมายคาดว่าจะใช้บังคับในปีหน้า หากนายจ้าง เจ้าของสถานประกอบกิจการใดมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ กองคุ้มครองแรงงาน โทรศัพท์ ๐ ๒๒๔ ๕๗๑๗๐, ๐ ๒๒๔๖ ๖๓๘๙ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครเขตทั้ง ๑๐ เขต สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด หรือหมายเลขโทรศัพท์สายด่วน ๑๕๔๖

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง