กปภ.ตั้ง ณัฐจักร อธิบดีอัยการ เข้าปราบทุจริต ย้ำไม่เลี้ยงคนโกงทุกกรณี

พุธ ๐๗ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๓๒
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) แต่งตั้งนายณัฐจักร ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา เป็นประธานคณะทำงาน เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชั่นในองค์กรที่ถูกกล่าวหา ยืนยันไม่ปกป้องคนผิดอย่างแน่นอน หากพบว่าผิดจริง จะลงโทษขั้นเด็ดขาดตามระเบียบและกฎหมาย

นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่าการ กปภ.เปิดเผยว่า เนื่องจากที่ผ่านมา มีการแถลงข่าวของนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อกล่าวหา กปภ.หลายครั้งว่ามีการทุจริตในการดำเนินโครงการต่าง ๆ ในอดีตที่ผ่านมาของ กปภ. นั้น กปภ.ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้มีการแถลงข่าวและนำเสนอข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงเป็นระยะ ๆ รวมทั้งได้รายงานทุกประเด็นต่อคณะกรรมการ กปภ.และกระทรวงมหาดไทยโดยลำดับ ล่าสุด เพื่อความเป็นกลางและยุติธรรมปราศจากความลำเอียงเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง กปภ.ได้เชิญ นายณัฐจักร ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา มาเป็นประธานคณะทำงานในการสอบสวนหาข้อเท็จจริงในกรณีที่ถูกกล่าวหา พร้อมอัยการอีก 2 ท่าน โดยมีนายสุรชัย เล็บสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของ กปภ.เป็นเลขานุการของคณะทำงานดังกล่าว ซึ่งจะร่วมกันตรวจสอบข้อร้องเรียนต่าง ๆ ให้ได้ข้อยุติต่อไป

นอกจากนี้ กปภ.ยังให้ความสำคัญกับนโยบายป้องกันและปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่น โดยมีระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดี พร้อมระบบตรวจสอบภายในที่เป็นอิสระและเป็นมาตรฐานภายใต้การควบคุมสอบทานของคณะกรรมการตรวจสอบที่แต่งตั้งขึ้นโดยอาศัยอำนาจ ตามความในมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติการประปาส่วนภูมิภาค พ.ศ.2522 นอกจากนี้ยังมีคณะกรรมการ กปภ. และคณะอนุกรรมการอีก 10 คณะ เป็นผู้กำกับดูแลและกลั่นกรองกลไกการดำเนินงานของ กปภ. ตาม พ.ร.บ. กปภ. พ.ศ.2522 อย่างใกล้ชิด ในส่วนของการบริหารจัดการโครงการต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนมีน้ำสะอาดใช้อย่างทั่วถึงเพียงพอและรวดเร็วนั้น กปภ.มีแนวปฏิบัติที่เน้นการดำเนินงานตามกระบวนการที่กำหนดภายใต้ข้อกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ วิธีปฏิบัติงาน มติคณะรัฐมนตรี ประกาศหรือคำสั่งที่เกี่ยวข้อง โดยดำเนินโครงการอย่างมีธรรมาภิบาล มีจริยธรรม โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน ยึดประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติ อย่างไรก็ตาม เพื่อเพิ่มความมั่นใจว่ากลไกตรวจสอบของ กปภ.ข้างต้นมีประสิทธิผล นอกจากการ ทำข้อตกลง (MOU) กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามทุจริตทุกรูปแบบให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล และการเข้าร่วมประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน โดย กปภ.ได้รับผลประเมินในเกณฑ์ดีติดต่อกัน 2 ปีแล้ว

นายเสรี ศุภราทิตย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทุกองค์กรมีทั้งคนดีและคนไม่ดี แต่ กปภ.จะไม่ยอมปล่อยให้คนไม่ดีมาบริหารองค์กร และจะสนับสนุนคนดีเข้ามาทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ