เยาวชนโครงการ PTTEP Teenergy ปีที่ 3 ชนะไอเดีย สร้างสรรค์ 2 โครงการเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

พุธ ๐๗ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๔๒
4 ธันวาคม "วันสิ่งแวดล้อมไทย" จากสายพระเนตรอันกว้างไกลของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม นำมาสู่โครงการตามแนวพระราชดำริเกี่ยวกับการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมมากมาย นับเป็นจุดเริ่มต้นในการร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน รวมถึงเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่หันมาริเริ่มโครงการอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่อนาคตที่ยั่งยืน

ด้วยเหตุนี้ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. จึงได้ร่วมกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จัดโครงการ "PTTEP Teenergy ปีที่ 3" เพื่อสนับสนุนและเปิดโอกาสให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมแสดงพลังสร้างสรรค์ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรมค่าย ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน ซึ่งเยาวชนได้สัมผัส เรียนรู้คุณค่าและความสำคัญของแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติจากนักอนุรักษ์แนวหน้าของเมืองไทย รวมทั้ง มีกิจกรรมเวิร์คชอปจุดประกายการทำโครงการเพื่อสังคม ซึ่งเป็นกิจกรรมต่อยอดหลังการปิดค่าย โดยเยาวชนสามารถนำความรู้จากการทำโครงการดังกล่าวไปประยุกต์ใช้หรือปฎิบัติจริงเพื่อประโยชน์ของสถานศึกษา ชุมชนของตน หรือสังคมในวงกว้างได้

นายกิติศักดิ์ นวลจันทร์ฉาย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานเทคโนโลยีและพัฒนาความยั่งยืน ปตท.สผ. ในฐานะประธานคณะกรรมการโครงการ PTTEP Teenergy เปิดเผยว่า "ปตท.สผ. เชื่อว่าการปลูกฝังจิตสำนึกให้คนในสังคมตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เป็นปัจจัยหลักในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน จึงได้เริ่มโครงการ PTTEP Teenergy ในปี 2557 และดำเนินโครงการต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ปีนี้ได้ต่อยอดขยายผลให้เห็นเป็นรูปธรรม เยาวชนที่นำเสนอโครงการและผ่านการคัดเลือกจะได้รับทุนสนับสนุนในการลงพื้นที่ปฏิบัติโครงการจริงด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อช่วยพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศชาติ ทั้งนี้ ปตท.สผ. มุ่งให้เกิดเป็นเครือข่ายพลังคนรุ่นใหม่หัวใจอนุรักษ์ที่จะเป็นพลังสำคัญในการมีส่วนร่วมคิดร่วมทำเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

โครงการที่ผ่านการคัดเลือก 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ "เก็บฉันไว้ก่อน" และโครงการ "ป้อมปลา (ต้อง)การ" ซึ่งมีแนวคิดน่าสนใจ สามารถช่วยแก้ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ รวมถึงต่อยอดเป็นโครงการต้นแบบให้หน่วยงานและสถานศึกษาในพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาดูงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ขยายออกไปในวงกว้าง

โครงการ "เก็บฉันไว้ก่อน" มีที่มาจากเยาวชนนักอนุรักษ์ 4 คน จากจังหวัดอุบลราชธานี ขอนแก่น ชุมพร และนครศรีธรรมราช ที่เห็นว่าขยะเป็นของมีค่า จึงให้ความสำคัญกับการจัดการขยะอย่างเป็นระบบ รวมถึงให้ความสำคัญกับการส่งเสริมพลังเยาวชนแกนนำเพื่อปลูกฝังทัศนคติที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียน ครู และบุคลากรในโรงเรียน ผ่านกลยุทธ์ "ด้วยพลังและหัวใจ" โดยมีการเผยแพร่องค์ความรู้ในการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธีและการบริหารจัดการขยะอย่างเป็นระบบ ผ่านหลากหลายกิจกรรม อาทิ กิจกรรมเก็บฉันไว้ก่อน กิจกรรมขยะสามสี ประกวดออกแบบถังขยะ กิจกรรมถุงทองชิงโชค เป็นต้น เพื่อดึงดูดให้เยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมกับโครงการผ่านการคิดและลงมือทำด้วยตนเอง

นางสาวมัสยา ส่องาม หรือ น้องเฟินนี่ นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนม่วงสามสิบอัมพวันวิทยา จ. อุบลราชธานี หนึ่งในตัวแทนของโครงการเก็บฉันไว้ก่อน กล่าวว่า "คนส่วนใหญ่มองว่าขยะไร้ค่า ไม่มีประโยชน์ จึงไม่มีเหตุผลที่ต้องจัดการอย่างถูกวิธี โดยไม่คำนึงว่าการมองข้ามเรื่องเล็กๆ น้อยๆ นี้ จะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมา ไม่ว่าจะเป็นปัญหามลภาวะ น้ำเสีย และความไม่สวยงามของพื้นที่บริเวณนั้น หนูจึงอยากให้ทุกคนเข้าใจและทำความรู้จักกับ "ขยะ" กันเสียใหม่ อยากให้มองว่าขยะเป็นสิ่งที่สามารถนำมาเพิ่มมูลค่าได้ และทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้สิ่งแวดล้อมสวยงามได้จากการกระทำของเราเอง โครงการนี้จึงเป็นการพัฒนาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกับการปลูกฝังจิตสำนึกให้กับคนทุกกลุ่มอีกด้วย"

สำหรับโครงการ "ป้อมปลา (ต้อง) การ" เกิดจากการระดมความคิดของเยาวชน 5 คน จาก จ.สงขลา นครศรีธรรมราช มุกดาหาร และนครปฐม ในการสะท้อนปัญหาพื้นที่ป่าชายเลนในปัจจุบันที่ถูกบุกรุกทำลายเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้พื้นที่นั้นเสื่อมสภาพและปริมาณสัตว์น้ำลดลง อีกทั้ง ชาวประมงยังได้รับผลกระทบด้านรายได้และความเป็นอยู่อีกด้วย เยาวชนกลุ่มนี้เล็งเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและมีแนวคิดที่จะเปลี่ยนแปลงและพัฒนาพื้นที่ป่าชายเลนให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ ด้วยการเพิ่มจำนวนต้นกล้าในพื้นที่ป่าชายเลน รวมถึงเพิ่มปริมาณสัตว์อนุบาลในป่าชายเลนและสัตว์น้ำในทะเล โดยมุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายและขอความร่วมมือจากหน่วยงานและชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงกระตุ้นจิตสำนึกให้เยาวชนในพื้นที่เห็นความสำคัญของป่าชายเลน

นางสาวญาตาวี เต็มรัตน์ หรือ น้องฟ้า นักเรียนชั้น ม.6 จากโรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ จ.สงขลา กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการริเริ่มโครงการป้อมปลา (ต้อง) การ ว่า "หนูเป็นเด็กภาคใต้ มีความใกล้ชิดกับป่าชายเลนและได้รับรู้ถึงปัญหาของป่าชายเลนอยู่เสมอ จึงอยากเริ่มทำโครงการนี้ขึ้น ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงโครงการเล็กๆ ของเยาวชน แต่หนูและเพื่อนๆ สมาชิกในกลุ่มจะทำโครงการนี้ด้วยความมุ่งมั่น ตามรอยของพ่อหลวงที่ทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมและประโยชน์ของประเทศชาติมาเป็นอันดับแรก หนูหวังว่า ในอนาคตอันใกล้นี้จะมีเยาวชนและหน่วยงานต่างๆ เข้ามาส่งเสริมและให้ความสำคัญกับป่าชายเลนมากขึ้น เพื่อร่วมกันสร้างป่าชายเลนให้เป็นกำแพงชายฝั่งปกป้องผืนดินของไทยต่อไป"

โครงการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม 2 โครงการจากกลุ่มเยาวชนดังที่กล่าวมานี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จะช่วยสร้างสังคมสีเขียวได้ การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากทุกฝ่าย แม้จะเริ่มจากจุดเล็กๆ แต่หากจุดเล็กๆ เหล่านั้นมารวมกันก็สามารถก่อให้เกิดผลอันยิ่งใหญ่ได้ ปตท.สผ. เชื่อมั่นว่าพลังคนรุ่นใหม่เหล่านี้เป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะช่วยทำให้โลกของเราน่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม และนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนในวันข้างหน้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4