คน กทม ร้อยละ 77.8 เคยถูกรถแท็กซี่มิเตอร์ปฏิเสธ แอปพลิเคชั่นแกร็บแท็กซี่นิยมอันดับ 1 ร้อยละ 54.4

พฤหัส ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๕๖
ศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ได้ดำเนินโครงการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการให้บริการของรถแท็กซี่มิเตอร์ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเก็บจากกลุ่มตัวอย่างจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 1,116 กลุ่มตัวอย่าง เก็บข้อมูลในวันที่ 2 - 5 ธันวาคม 2559 ซึ่งกลุ่มตัวอย่างในการสำรวจครั้งนี้ใช้เกณฑ์ตารางสำเร็จรูปของ Taro Yamane กำหนดว่า ประชากรเกิน 100,000 คนต้องการความเชื่อมั่น 95% และความผิดพลาดไม่เกิน 3% ต้องใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,111 กลุ่มตัวอย่าง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์สิงห์ สิงห์ขจร ประธานคณะกรรมการศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ กล่าวว่า ทางศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ ต้องการสะท้อนความคิดเห็นในเรื่องการให้บริการของรถแท็กซี่มิเตอร์ในเขตกรุงเทพมหานคร ว่าในปัจจุบันปัญหาการใช้บริการของรถแท็กซี่มิเตอร์ส่วนใหญ่เป็นเรื่องใด ซึ่งปัญหาที่รถแท็กซี่มิเตอร์ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสารยังเป็นปัญหาหลักของการใช้บริการของรถแท็กซี่มิเตอร์หรือไม่ และความต้องการให้มีการปรับปรุงการให้บริการของรถแท็กซี่มิเตอร์มีประเด็นด้านใดบ้าง รวมไปถึงการใช้งานการเรียกรถแท็กซี่มิเตอร์ผ่านทางแอปพลิเคชั่นในปัจจุบันมีความนิยมเป็นอย่างใด ซึ่งผลการสำรวจในครั้งนี้ต่อการให้บริการของรถแท็กซี่มิเตอร์ในเขตกรุงเทพมหานคร มีข้อมูลที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ การใช้บริการรถแท็กซี่มิเตอร์ สัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้งมากที่สุด ร้อยละ 30.6 อันดับสองคือ 3 – 4 ครั้ง ร้อยละ 21.6 อันดับสามคือ 5 – 6 ครั้ง ร้อยละ 13.2

ปัญหาของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จากการให้บริการของรถแท็กซี่มิเตอร์ในเขตกรุงเทพมหานคร อันดับที่หนึ่งคือ ไม่จอดรับผู้โดยสาร/ปฏิเสธผู้โดยสาร ร้อยละ 41.9 อันดับที่สองคือ พาอ้อมขับในเส้นทางไกลขึ้น ร้อยละ 21.2 อันดับที่สามคือมารยาทของคนขับ ร้อยละ 10.8 อันดับที่สี่คือ ขับรถเร็ว/ผิดกฎจราจร ร้อยละ 10.1 และอันดับที่ห้าคือ เรียกเก็บค่าโดยสารเกินอัตรา ร้อยละ 7.3

และกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เคยถูกรถแท็กซี่มิเตอร์ปฏิเสธ ร้อยละ 77.8 รองลงมาคือไม่เคยถูกรถแท็กซี่มิเตอร์ปฏิเสธ ร้อยละ 18.2 และไม่แน่ใจ ร้อยละ 4.0

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ คิดว่าอยากให้รถแท็กซี่มิเตอร์มีการปรับปรุงในเรื่องมารยาทของคนขับแท็กซี่มิเตอร์ มากที่สุด ร้อยละ 54.4 รองลงมาคือ สภาพรถยนต์แท็กซี่มิเตอร์ ร้อยละ 29.6 และการแต่งกายของคนขับแท็กซี่มิเตอร์ ร้อยละ 13.2

ในส่วนของการใช้งานการเรียกรถแท็กซี่มิเตอร์ผ่านทางแอปพลิเคชั่นการกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้บริการผ่าน แกร็บแท็กซี่ (Grab Taxi) เป็นอันดับที่หนึ่ง ร้อยละ 54.4 อันดับที่สองคือออลไทยแท็กซี่ (All Thai Taxi) ร้อยละ 16.4 อันดับที่สามคืออูเบอร์ (Uber) ร้อยละ 14.9 อันดับที่สี่คืออีซี่แท็กซี่ (Easy Taxi) ร้อยละ 14.3

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4