ไทย-จีนจับมือพัฒนาระบบใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ ยกระดับการค้าสินค้าเกษตรและอาหาร

ศุกร์ ๐๙ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๓๑
เกษตรฯ เผย ไทย-จีน ลงนาม"ความร่วมมือทางเทคนิคด้านระบบใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรระหว่างไทยและจีน"เพื่อพัฒนาระบบใบรับรองอิเล็คทรอนิกส์สำหรับการค้าสินค้าเกษตรและอาหารระหว่างกัน หวังอำนวยความสะดวก ยกระดับการค้าสินค้าเกษตรและอาหารสู่ยุคดิจิตอล

นางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (พลเอก ฉัตรชัยสาริกัลยะ) ให้เป็นผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมลงนามในความร่วมมือทางเทคนิคด้านระบบใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรระหว่างไทยและจีน กับ Mr. Chen Gang (นายเฉิน กัง) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงควบคุมคุณภาพตรวจสอบและกักกันโรคแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (AQSIQ)ในการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 5ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยความร่วมมือดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ในการร่วมพัฒนาและเชื่อมโยงระบบใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ของทั้งสองประเทศ เพื่อป้องกันปัญหาใบรับรองปลอมและอำนวยความสะดวกทางการค้าสินค้าเกษตรระหว่างกัน เนื่องจากทั้งสองประเทศมีการส่งออกและนำเข้าสินค้าเกษตรระหว่างกันปริมาณมาก โดยทั้งสองฝ่ายจะเริ่มกำหนดสินค้าเป้าหมายที่จะพัฒนาระบบร่วมกัน ทดลองระบบ และเชื่อมโยงกันเพื่อนำไปสู่การค้าไร้กระดาษในอนาคต

เลขาธิการ มกอช. เน้นย้ำว่าการลงนามความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญในการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงเกษตรเพื่อสนับสนุนเกษตรดิจิตอล โดยจะเริ่มโครงการนำร่องเพื่อพัฒนาระบบในสินค้าที่ทั้งสองประเทศเห็นชอบร่วมกัน เมื่อประสบความสำเร็จ ก็จะขยายความร่วมมือไปยังสินค้าเกษตรและอาหารชนิดอื่นๆ ที่ทั้งสองประเทศมีการค้าระหว่างกันต่อไปโดยความร่วมมือดังกล่าวจะมีส่วนช่วยในการขยายมูลค่าการค้าสินค้าเกษตรและอาหารของทั้งสองประเทศให้มากขึ้น

"นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายยังได้มีการหารือกันเรื่องรังนก โดยจะเร่งผลักดันให้รังนกของไทยสามารถส่งออกไปจีนได้โดยเร็วหลังจากที่ได้ชะงักงันมาเป็นเวลากว่า 2 ปี" นางสาวดุจเดือน กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ สินค้าเกษตรและอาหารของไทยที่ส่งออกไปจีนส่วนใหญ่ ได้แก่ ผัก ผลไม้ มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ ยางพาราและผลิตภัณฑ์ สินค้าประมง อาหารแปรรูป ทั้งนี้ ในปี 2558 ไทยและจีน มีมูลค่าการสินค้าเกษตรระหว่างกันประมาณ 3 แสนล้านบาท โดยมูลค่าการค้าสินค้าเกษตรของไทยส่งออกไปจีน ประมาณ 240,000 ล้านบาท และ มูลค่าการนำเข้าจากจีนประมาณ 50,000 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4