ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 30 ปิดฉากการแข่งขันลงอย่างสมศักดิ์ศรี

อังคาร ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๑๑
ศึกเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 30 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 - 10 ธันวาคม 2559 ปิดฉากลงอย่างสง่างาม โดยในปีการแข่งขันที่มีความสำคัญยิ่งในครั้งนี้ ทีมเรือไทยสามารถคว้าชัยชนะมาเป็นของขวัญแก่ชาวไทยได้ถึง 3 รุ่น ซึ่งได้แก่ รุ่นไออาร์ซี 0 : เรือทีเอชเอ 72 โดยกัปตันเควิน วิทคราฟท์ ประธานกรรมการจัดการแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า, รุ่นพรีเมียร์ : เรือไพน์แปซิฟิก กัปตันอิทธินัย ยิ่งศิริ ซึ่งคว้าแชมป์ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าในปีนี้เป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกัน, และสุดท้ายคือรุ่นปลาทูวันดีไซน์ : เรือราชนาวี 1 โดยพันจ่าเอกวิวัฒน์ พูนพัฒน์ แชมป์ในรุ่นโมเดิร์นคลาสสิกเมื่อปีที่แล้วและเปลี่ยนมาคว้าแชมป์รุ่นปลาทูวันดีไซน์ในปีนี้ โดยเรือราชนาวี 1 สามารถครองตำแหน่งผู้นำได้ตั้งแต่การแข่งขันวันแรกจนวันสุดท้ายแบบรวดเดียวจบ พิธีมอบรางวัลถ้วยพระราชทานแก่ผู้ชนะเลิศการแข่งขันเรือใบรุ่นต่าง ๆ จัดขึ้นในช่วงเย็นหลังจบการแข่งขัน ณ ห้องประชุมกานดาฮอลล์ โรงแรมกะตะบีช รีสอร์ท แอนด์ สปา จังหวัดภูเก็ต โดยมีพลอากาศเอกชลิต พุกผาสุข องคมนตรีผู้แทนพระองค์ เป็นประธานในพิธี

งานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 30 ประกอบด้วย รายการแข่งขันเรือใบใหญ่ประเภทคีลโบ๊ทและมัลติฮัลล์ และ รายการอินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส โดยรายการแข่งขันเรือใบใหญ่แบ่งเป็น 12 รุ่น ได้แก่ ไออาร์ซี 0, ไออาร์ซี 1, ไออาร์ซี 2, พรีเมียร์, ไฟร์ฟลาย 850, พัลซ์ 600, ปลาทูวันดีไซน์, มัลติฮัลล์เรซิ่ง, มัลติฮัลล์ครูซิ่ง, โอเพ่น ชาร์เตอร์, แบร์โบ๊ตชาร์เตอร์ และ ครูซิ่ง ส่วนรายการเรือใบเล็กแบ่งเป็น 6 รุ่น ได้แก่ ออพติมิสต์, เลเซอร์ 4.7, เลเซอร์เรเดียล, เลเซอร์สแตนดาร์ด, 420 , และ 470 ซึ่งผู้ชนะเลิศในแต่ละรุ่นได้เข้ารับรางวัลถ้วยพระราชทานจากองคมนตรีผู้แทนพระองค์ในพิธีมอบรางวัลถ้วยพระราชทาน รวมถึงผู้ชนะเลิศจากรายการภูเก็ต ดิงกี้ ซีรี่ส์ ซึ่งจัดแข่งขันนำร่องงานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าและเสร็จสิ้นไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนก่อนหน้านี้

ทีมตัวเก็งอย่างเรือราชนาวี 1 โดยพันจ่าเอกวิวัฒน์ พูนพัฒน์ ในรุ่นปลาทูวันดีไซน์ ทำผลงานสุดยอดตลอดการแข่งขัน พิสูจน์ความเป็นหนึ่งของฝีมือทีมเรือไทยจนเป็นที่กล่าวขวัญว่าสามารถเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมในสภาพลมทุกแบบ ตั้งแต่สภาพลมแรงในช่วงแรกๆ ไปจนถึงสภาพลมเบามากในช่วงท้ายของการแข่ง "แต้มทีมเราชนะขาดแล้วตั้งแต่จบการแข่งขันวันที่ 4 ทำให้วันนี้สามารถแข่งขันได้แบบไม่มีแรงกดดัน แต่เราก็พยายามเล่นอย่างดีที่สุดให้ครบทุกเที่ยว เพื่อเป็นการให้เกียรติการแข่งขันและแสดงสปิริตนักกีฬา ส่วนชัยชนะที่ได้รับมา ผมคิดว่าไม่ได้ยิ่งใหญ่ไปกว่าเกียรติที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันชิงถ้วยพระราชทาน ลำพังการได้มาแข่งขันในรายการนี้ก็ถือเป็นเกียรติสูงสุดของทีมแล้ว เพราะเสมือนเราได้ร่วมสืบสานกีฬาของพระองค์ท่าน ส่วนชัยชนะเป็นผลพลอยได้ ถือเป็นโบนัสในชีวิตของเราเท่านั้น และผมต้องขอขอบคุณกองทัพเรือและกองเรือยุทธการที่มอบโอกาสให้ผมได้มาแข่งขันในภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าอีกครั้งในปีนี้" พันจ่าเอกวิวัฒน์ พูนพัฒน์ กล่าว

อิทธินัย ยิ่งศิริ กัปตันเรือไพน์แปซิฟิก แชมป์รุ่นพรีเมียร์ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า 4 ปีซ้อนอย่างเป็นทางการ กล่าวแสดงความรู้สึกต่อการแข่งขันในปีนี้ว่า "นับเป็นความปลาบปลื้มของทีมเรือไพน์แปซิฟิกอย่างสูงสุด ที่เราสามารถคว้าชัยได้ในปีที่มีความสำคัญยิ่งสำหรับชาวไทยและสำหรับทีมเรือใบไทยทุกลำ โดยทีมไพน์แปซิฟิก ไม่ใช่ทีมที่ตระเวนแข่งขันในหลายๆ รายการ แต่เราให้ความสำคัญกับรายการคิงส์คัพรายการนี้มากที่สุด เนื่องจากเราตั้งใจร่วมลงแข่งขันทุกปีเพื่อเป็นการเชิดชูพระอัจฉริยภาพและน้อมเกล้าฯ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผู้ทรงริเริ่มและทำให้กีฬาเรือใบเป็นที่รู้จักในเมืองไทยตราบจนทุกวันนี้ การได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานที่มีพระปรมาภิไธย "ภปร." ในปีนี้ ถือเป็นความปลื้มปีติของทีมไพน์แปซิฟิกอย่างที่สุด"

นายเควิน วิทคราฟท์ ประธานกรรมการจัดการแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า กล่าวถึงการจัดงานโดยรวมในปีนี้ว่า "ปีนี้เป็นปีที่ 30 ของการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ซึ่งตลอดระยะเวลา 3 ทศวรรษที่ผ่านมา เราได้รับการยกย่องให้เป็นงานแข่งขันเรือใบนานาชาติรายการสำคัญแห่งเอเชีย โดยการจัดงานในปีนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสดุดีพระอัจฉริยภาพและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่อวงการเรือใบ และยังถือเป็นการแสดงความจงรักภักดีและเทิดพระเกียรติแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10"

"ในนามของคณะกรรมการจัดการแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ขอขอบคุณองค์กรทั้งภาครัฐบาลและภาคเอกชนที่ทำให้งานในปีอันสำคัญยิ่งนี้สำเร็จลงได้อย่างดงาม ซึ่งได้แก่ สโมสรเรือใบราชวรุณในพระบรมราชูปถัมภ์ กองทัพเรือ สมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และจังหวัดภูเก็ต รวมถึงผู้สนับสนุนการจัดงาน ทั้งเครือกะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักการจัดงาน และเหล่าองค์กรพันธมิตร ได้แก่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล, สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตลอดจนผู้ร่วมสนับสนุน ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) และสื่อมวลชนพันธมิตร และสุดท้ายนี้ ขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะการแข่งขันทุกรุ่น และหวังเป็นอย่างว่าจะได้ต้อนรับทุกท่านสู่การแข่งขันเรือใบอันทรงเกียรติแห่งเอเชียอีกครั้ง ขอบคุณครับ"

ผลการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 30 ประจำปี 2559

เรือใบใหญ่ประเภทคีลโบ๊ทและมัลติฮัลล์

รุ่นไออาร์ซี 0 : เรือทีเอชเอ 72 กัปตันเควิน วิทคราฟท์ (ไทย)

รุ่นไออาร์ซี 1 : เรือคาราซู กัปตันยาซูโอะ นานาโมริ (ญี่ปุ่น)

รุ่นไออาร์ซี 2 : เรือจูดี้ กัปตันเอพริล ยอร์เจนเซ็น (ออสเตรเลีย)

รุ่นพรีเมียร์ : เรือไพน์แปซิฟิก กัปตันอิทธินัย ยิ่งศิริ (ไทย)

รุ่นไฟร์ฟลาย 850 : เรือทวินชาร์ก กัปตันจอห์น นิวแฮม (อังกฤษ)

รุ่นพัลซ์ 600 : เรือจาวา ยอชติ้ง กัปตันนีล เอเยอร์ (อังกฤษ)

รุ่นปลาทูวันดีไซน์ : เรือราชนาวี 1 พันจ่าเอกวิวัฒน์ พูนพัฒน์ (ไทย)

รุ่นมัลติฮัลล์เรซิ่ง : เรือแฟนทอม V กัปตันแอนดริว เฮอร์ฟอร์ด (ออสเตรเลีย)

รุ่นมัลติฮัลล์ครูซิ่ง : เรือมินนี่ กัปตันโนริคาสึ อาราอิ (ญี่ปุ่น)

รุ่นโอเพ่น ชาร์เตอร์ : เรือป็อปอาย กัปตันวลาดีเมียร์ โอเลย์นิคอฟ (รัสเซีย)

รุ่นแบร์โบ๊ตชาร์เตอร์ : เรือสแนปดราก้อน กัปตันอิกอร์ กินสเบิร์ก (รัสเซีย)

รุ่นครูซิ่ง : เรือเอเชียแปซิฟิก อะตอม กัปตันเยี่ยนกวน ตง (จีน)

ผลการแข่งขันเรือใบเล็ก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส 2016

รุ่นออพติมิสต์ เยาวชนชาย : ศรัณวงศ์ พูนพัฒน์

รุ่นออพติมิสต์ เยาวชนหญิง : ปาลิกา พูนพัฒน์

รุ่นเลเซอร์สแตนดาร์ด : กีรติ บัวลง

เลเซอร์เรเดียล : อภิวัฒน์ ศรีงาม

รุ่นเลเซอร์ 4.7 : อธิษฐ์ โรมานิค

รุ่น 420 : สุธน แย้มพินิจ และ นพพร บุญเชิด

รุ่น 470 : นาวี ธรรมสุนทร และ ณัฐ บุตรมารศรี

ผลการแข่งขันเรือใบเล็กรายการภูเก็ต ดิงกี้ ซีรี่ส์ 2016

รุ่นออพติมิสต์เยาวชนชาย : บุนยะมิน คล่องสมุทร

รุ่นออพติมิสต์เยาวชนหญิง : ญาดา หาทรัพย์

รุ่นเลเซอร์ : ธนกร แก้วล้วน

งานแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า - ศึกเรือใบอันทรงเกียรติสูงสุดแห่งเอเชียตลอดระยะเวลา 3 ทศวรรษที่ผ่านมา งานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานได้รับการยกย่องให้เป็นงานการแข่งขันเรือใบนานาชาติสำคัญทีสุดรายการหนึ่งในเอเชีย โดยมีวัตถุประสงค์การจัดงานเพื่อสดุดีพระอัจฉริยภาพและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่อวงการเรือใบ นอกจากนี้ งานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ายังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นสถานที่จัดการแข่งขันเรือใบระดับนานาชาติชั้นนำที่ได้รับความนิยมสูงสุดแห่งหนึ่งของโลก โดยในแต่ละปีสามารถดึงดูดนักกีฬาเรือใบทั้งไทยและต่างประเทศมากกว่า 1,000 คน ซึ่งนำเรือใบมากกว่า 200 ลำ มาร่วมการแข่งขันเหนือท้องทะเลอันดามันอันสวยงามของเกาะภูเก็ต

การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ดำเนินการโดยคณะกรรมการจัดงานการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ภายใต้การอำนวยการของสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมด้วยกองทัพเรือสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และจังหวัดภูเก็ต โดยในแต่ละปี มีการแข่งขันทั้งประเภทเรือใบเล็ก (รายการภูเก็ต ดิงกี้ ซีรี่ส์ และ รายการอินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส) เรือใบประเภทคีลโบ๊ทและมัลติฮัลล์ ซึ่งแบ่งการแข่งขันออกเป็นหลายรุ่น

งานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ามีผู้สนับสนุน ได้แก่ กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักการจัดงาน ร่วมด้วยองค์กรพันธมิตร ได้แก่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล, สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตลอดจนผู้ร่วมสนับสนุน ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และบริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) โดยมีพันธมิตรสื่อมวลชน ได้แก่ Phuket Gazette, Gazette Radio, The Nation, Prestige, Sea Yachting, The Greater Phuket Magazine, True 4 you, Madame Figaro, Luxury Society Asia, Yachtstyle, The Guide Phuket, RL Magazine, One Coast, และ Phuket Marine Guide

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.kingscup.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4