โอกาสทาง “การศึกษา” ของนักเรียน ครู และโรงเรียน จ.น่าน กับ “การพัฒนาที่ยั่งยืน”

อังคาร ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๕๘
การศึกษาเป็นรากฐานสำคัญสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน หากเด็กและเยาวชนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ จะส่งผลให้เติบใหญ่เป็นพลเมืองที่มีศักยภาพ มีพลังสร้างสรรค์ สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกให้กับสังคม และประเทศชาติ สอดคล้องกับใจความสำคัญตอนหนึ่งในพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งพระราชทานแก่ครูและนักเรียนที่ได้รับพระราชทานรางวัล เมื่อวันจันทร์ที่27 กรกฎาคม 2524 ว่า

"การศึกษาเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างและพัฒนาความรู้ ความคิด ความประพฤติ และคุณธรรมของบุคคล สังคมและบ้านเมืองใดให้การศึกษาที่ดีแก่เยาวชนได้อย่างครบถ้วน ล้วนพอเหมาะกันทุกๆ ด้าน สังคมและบ้านเมืองนั้นก็จะมีพลเมืองมั่นคงของประเทศชาติไว้ และพัฒนาให้ก้าวหน้าต่อไปได้โดยตลอด"

ด้วยปณิธานอันแรงกล้าของบริษัทฯ ในการพัฒนาศักยภาพของเยาวชน การศึกษา ครอบครัว ชุมชน และสังคม ภายใต้แนวคิด "คนไทยแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง" บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) จึงได้ดำเนินโครงการ "กลุ่มอินทัชสร้างโอกาสทางการศึกษา" ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อขยายโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาให้ทั่วถึงมากขึ้น โดยร่วมมือกับกลุ่มธุรกิจของอินทัชเพื่อกระจายพื้นที่รับผิดชอบในภูมิภาคต่างๆ แบ่งเป็น บมจ อินทัช โฮลดิ้งส์ (อินทัช) และบมจ.ซีเอส ล็อกซ อินโฟ (ซีเอสล็อกซ) มอบทุนในภาคเหนือ , บมจ.แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส (เอไอเอส) มอบทุนภาคใต้ และบมจ.ไทยคม (ไทยคม) รับผิดชอบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในปี 2559 อินทัชได้มอบทุนให้กับโรงเรียนในจังหวัดน่าน เนื่องจากโรงเรียนส่วนใหญ่อยู่ในอำเภอที่ห่างไกล นักเรียนในหลายโรงเรียนมาจากครอบครัวชาวเขาเผ่าต่างๆ และประสบปัญหาความยากจน การส่งเสริมให้เยาวชนในจังหวัดน่านเข้าถึงโอกาสที่เท่าเทียมทางการศึกษา จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการพัฒนาศักยภาพของนักเรียน รวมถึงช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัวได้อีกทางหนึ่ง อินทัชจึงได้ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 และ 2 พิจารณามอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนในจังหวัดน่าน 20 โรงเรียน โดยคัดเลือกนักเรียนที่มีความประพฤติดี ตั้งใจเรียนแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เพื่อเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชนจำนวน 200 ทุน รวมทั้งมอบทุนสนับสนุนครูที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ มุ่งมั่น อุตสาหะ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการพัฒนาการเรียน การสอนให้เกิดประสิทธิภาพจำนวน 20 ทุน และมอบทุนสนับสนุนโรงเรียนจำนวน 20 ทุน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียน ซึ่งสามารถขยายผลออกไปยังชุมชนโดยรอบโรงเรียนอีกด้วย เช่น โครงการพัฒนาระบบน้ำดื่มสะอาดในโรงเรียนและชุมชน โครงการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมศึกษา และโครงการสร้างความมั่นคงทางอาหารตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมจำนวนทั้งหมด 240 ทุน เป็นเงินทั้งสิ้น 3,400,000 บาท นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัท ยังได้มอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียน และครู เพิ่มเติมอีก 35 ทุน

นางสาวนารากร ไชยยงค์ (น้องหมูแฮม) นักเรียนทุนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านถืมตอง อำเภอเมืองน่านถ่ายทอดความรู้สึกว่า "รู้สึกดีใจที่ได้รับทุนการศึกษาในครั้งนี้ ทำให้มีทุนเรียนต่อในชั้น ม.4 ซึ่งหนูจะตั้งใจเรียน ขยันหมั่นเพียร อ่านหนังสือ ปฏิบัติตนเป็นคนดีของพ่อ แม่ ครูอาจารย์ และปฏิบัติตามพระราชดำรัสของในหลวง โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง คือ มีความพอเพียงในตนเอง ไม่ทำอะไรเกินตัว ขยันและอดทน หนูอยากจะเป็นแบบท่านให้ได้ อยากทำอะไรเพื่อสังคม หลังจากเรียนจบหนูอยากเป็นคุณครู เพราะเป็นผู้ที่เสียสละ ดูแลนักเรียน เป็นคนที่สอนให้หนูมีความรู้ หนูจึงอยากให้คนอื่นได้รับความรู้จากหนูไปด้วย"

นางประนอม อรุณานันท์ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 98 (บ้านงอบ) อำเภอทุ่งช้าง กล่าวว่า "การที่จะมาเป็นคุณครูจะต้องมีความตั้งใจ มีความรับผิดชอบ ขยัน หมั่นเพียร วิริยะอุตสาหะ มีการพัฒนาตนเอง นำความรู้หรือเทคนิคใหม่ๆ มาพัฒนาการเรียนการสอนอยู่เสมอ ตลอดระยะเวลา 38 ปี ในอาชีพครูได้พัฒนาเด็กชายขอบจากที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ให้อ่านออกเขียนได้เพิ่มขึ้น ลูกศิษย์ที่จบจากเราไปมีหน้าที่การงานที่ดี เจริญก้าวหน้า เป็นปลัดอำเภอ ครู หมอ ดิฉันรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้รับทุนในครั้งนี้ จะเอาทุนไปผลิตสื่อนวัตกรรมที่ช่วยในการเรียนรู้ให้กับเด็กๆ ต่อไป "

นางรัตนาพันธ์ พลธนะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนชุมชนบ้านนาหลวง อำเภอนาน้อย กล่าวว่า "ในการปฏิบัติงานได้น้อมนำแนวคิดเรื่อง การครองตน ครองคน ครองงาน มาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต ในส่วนของการทำงานจะยึดเด็กเป็นหัวใจหลัก สิ่งที่สำคัญที่สุดในความรู้สึกของคุณครูทุกคน คือภูมิใจที่ได้เห็นเด็กของเรามีอนาคตที่ดี ครองตนอยู่ในสังคมอย่างเป็นสุข การที่จะพัฒนาเด็กขึ้นมาสักคนหนึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย เราจะต้องมีความมุ่งมั่น อดทน ทำให้เด็กยอมรับในตัวเรา โดยจะพัฒนาเด็กตามศักยภาพของแต่ละบุคคล ทั้งนี้ ตั้งใจจะเอาทุนที่ได้รับไปพัฒนาด้านการเรียนการสอนให้กับเด็กๆ "

นายพรชัย นาชัยเวียง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปางแก อำเภอทุ่งช้าง ได้แสดงความรู้สึกว่า "โรงเรียนบ้านปางแก เป็นโรงเรียนขนาดกลาง มีนักเรียน 325 คน เปิดสอนตั้งแต่อนุบาล-ม.3 นักเรียนที่ได้รับทุนเป็นนักเรียนที่ยากจน การให้ทุนการศึกษาจึงเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นทำให้นักเรียนได้เรียนต่อ ส่วนโรงเรียนได้รับทุนในโครงการน้ำดื่มสะอาด ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของนักเรียนและครู เพราะน้ำที่โรงเรียนมาจากประปาภูเขายังไม่สะอาดเพียงพอที่จะดื่ม เลยเสนอโครงการเข้ามาโดยจะนำทุนมาซื้อเครื่องกรองน้ำที่สะอาดให้กับนักเรียน และครูได้ดื่ม ถ้าเหลือก็จะบริการให้กับชุมชน"

อินทัช เชื่อเสมอว่า "การศึกษาเป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนาประเทศ หากเด็กและเยาวชนได้รับโอกาสที่ดีในการเข้าถึงการศึกษาที่เท่าเทียมกันจะช่วยต่อยอดความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี โดยทำให้สถานะทางเศรษฐกิจของตนเองและครอบครัวดีขึ้น เพราะ"การศึกษาคือชีวิต" และ "ชีวิตคือการศึกษา" อินทัชจึงภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างรากฐานทางการศึกษาที่มั่นคง แข็งแรง สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติในด้านการจัดการศึกษาที่ได้คุณภาพอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง และส่งเสริมโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิตแก่ทุกคน" นายฟิลิป เชียง ชอง แทน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ