ปิยะณัฐ อัญชุลี สร้างประวัติศาสตร์ คว้าแชมป์โลกหมากกระดานโอเทลโล่ 2559

อังคาร ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๔๓
การแข่งขันหมากกระดานโอเทลโล่ชิงแชมป์โลก หรือ World Othello Championship จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 40 ปีแล้ว ทั้งนี้ประเทศไทยส่งตัวแทนเข้าร่วมแข่งขันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 จนถึงปัจจุบัน ด้วยการสนับสนุนจาก บริษัท โสสุโก้ แอนด์ กรุ๊ป (2008) จำกัด ซึ่งสนับสนุนงบประมาณในการจัดแข่งขันและส่งผู้เล่นของไทยร่วมการแข่งขันชิงแชมป์โลกมาอย่างต่อเนื่องถึง 10 ปี โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการเผยแพร่ พัฒนา และยกระดับมาตรฐานหมากกระดานโอเทลโล่ในประเทศไทยให้ทัดเทียมระดับสากล

โอเทลโล่ (Othello) เป็นหมากกระดานที่มีรูปแบบและกติกาเรียบง่าย ตัวหมากมีสีขาวและสีดำ คล้ายกับหมากล้อม ถูกคิดค้นในราวปี ค.ศ. 1880 โดยชาวอังกฤษนามว่า ลูอิส วอเตอร์แมน และมีชื่อเรียกว่า รีเวอร์ซี่ (Reversi) ต่อมาในปี ค.ศ. 1898 บริษัท ราเวนส์เบอร์เกอร์ ประเทศเยอรมนีได้ซื้อลิขสิทธิ์และจำหน่ายหมากกระดานชนิดนี้เป็นครั้งแรก จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1970 โกโร่ ฮาเซกาว่า (Goro Hasegawa) ชาวญี่ปุ่นได้ทำการปรับเปลี่ยนกฎ กติกาใหม่ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากหมากล้อมและละครที่สร้างจากบทประพันธ์ของวิลเลี่ยม เชคสเปียร์ เรื่อง "โอเทลโล่" (Othello) ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมของตัวละครที่เป็นคนดำและคนขาว จึงเป็นที่มาของชื่อหมากกระดาน "โอเทลโล่" และในปี ค.ศ. 1973 โกโร่ ฮาเซกาว่า ได้จำหน่ายหมากกระดาน "โอเทลโล่" เป็นครั้งแรกผ่านการจัดจำหน่ายโดยบริษัท ซึคุดะ ออริจินัล (Tsukada Original) หมากกระดานโอเทลโล่จึงเริ่มแพร่หลายและเป็นที่นิยมตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

สำหรับประเทศไทยนั้นมีการรวมกลุ่มของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นหมากกระดานโอเทลโล่ โดยมีการก่อตั้งเป็นชมรม และมีการจัดแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่องโดยได้รับการสนับสนุนจากโสสุโก้ ล่าสุด โสสุโก้ได้ส่งทีมตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันหมากกระดานโอเทลโล่ชิงแชมป์โลก ประจำปี 2559 หรือ World Othello Championship 2016 ที่เมืองมิโตะ ประเทศญี่ปุ่น โดยปิยะณัฐ อัญชุลี นักเล่นโอเทลโล่วัย 26 ปี สามารถคว้าแชมป์เอาชนะ Song Yan คู่แข่งจากประเทศจีน 2-0 เกม ด้วยคะแนน 35-29 และ 33-31 เป็นคนไทยคนแรกที่คว้ารางวัลชนะเลิศประเภทบุคคลได้สำเร็จ ก่อนหน้านี้ปิยะณัฐยังเคยได้ตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการแข่งขันโอเทลโล่ชิงแชมป์โลกเมื่อปี พ.ศ. 2553 และตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 1 เมื่อปี พ.ศ. 2554 และ 2556 อีกด้วย

ทั้งนี้ในปี 2557 ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน World Othello Championship หมากกระดานโอเทลโล่ชิงแชมป์โลก โดย บริษัท โสสุโก้ แอนด์ กรุ๊ป (2008) จำกัด เป็นหัวเรือใหญ่ในการจัดการแข่งขัน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่เปิดบ้านต้อนรับผู้เข้าแข่งขันจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ด้วยการแสดงวัฒนธรรมไทยที่สร้างความประทับใจให้กับผู้เริ่มเข้าแข่งขันจากทั่วโลก

นายกิตติชัย ไกรก่อกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โสสุโก้ แอนด์ กรุ๊ป (2008) จำกัด กล่าวว่า "โสสุโก้มีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนไทยใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รวมถึงได้ใช้ศักยภาพและพัฒนาความสามารถของตนอย่างเต็มที่ จึงได้ให้การสนับสนุนด้านการศึกษาและกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเล่นหมากกระดานโอเทลโล่ด้วย ซึ่งตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมาได้เห็นคนไทยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในเวทีการแข่งขันโอเทลโล่ระดับโลกตลอดมา และครั้งนี้เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ปิยะณัฐ อัญชุลี สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นคนไทยคนแรกที่สามารถคว้าตำแหน่งแชมป์โลกมาได้ โสสุโก้ขอแสดงความยินดีและชื่นชมความพยายามของปิยะณัฐในการฝึกฝนพัฒนาฝีมือการเล่นและการอ่านเกมจนประสบความสำเร็จอย่างน่าภาคภูมิใจ"

ปิยะณัฐ อัญชุลี (นัท) กล่าวว่า "โอเทลโล่เป็นเกมที่สามารถพลิกล็อคได้ตลอดเวลา จึงต้องหมั่นฝึกซ้อมหากลยุทธ์ใหม่ๆ ศึกษาหาเคล็ดการเล่นอย่างรอบคอบตั้งแต่หมากแรก โดยศึกษาจากการเล่นของตัวเองและทดสอบกับโปรแกรมด้วยเพื่อหาจุดอ่อนของตัวเองแล้วปรับปรุงแก้ไข ต่อไปนี้ก็ยังคงต้องศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพราะว่าการเป็นแชมป์นั้นยาก แต่การป้องกันแชมป์ยิ่งยากกว่าครับ"

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของโสสุโก้ได้ที่แฟนเพจ facebook/sosuco2008 หรือ www.sosuco2008.co.th สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02 938 9898-9

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4