เครก โทมัส แกลเลอรี่ ยินดีนำเสนอ มาย สตอรี่ (My Story) นิทรรศการแสดงผลงานเดี่ยวจิตรกรรมสีอะคริลิค โดยศิลปินชาวฮานอย เหงียน ตวน สึ่ง

อังคาร ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๕๘
เครก โทมัส แกลเลอรี่ ยินดีนำเสนอ มาย สตอรี่(My Story) นิทรรศการแสดงผลงานเดี่ยวจิตรกรรมสีอะคริลิค โดยศิลปินชาวฮานอย เหงียน ตวน สึ่ง งานเปิดนิทรรศการ มาย สตอรี่ นี้ จะจัดขึ้นที่ เครก โทมัส แกลเลอรี ถนน จัน หยัด หย่วด เริ่มวันแรกในวันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม 2559 เวลา 18.00-21.00 น.

เหงียน ตวน สึ่ง (เกิดในปี 2533) ศิลปินทัศนศิลป์รุ่นเยาว์มากพรสวรรค์ พำนักและทำงานเป็นหลักที่ฮานอย งานแสดงผลงานเดี่ยวครั้งแรกของเขาจะถูกจัดขึ้นที่ เครก โทมัส แกลเลอรี ใน ไซง่อน ในช่วงของการเตรียมงานที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ เราได้สัมภาษณ์ สึ่ง เกี่ยวกับการแสดงผลงาน มาย สตอรี่ เกี่ยวกับแรงบันดาลใจของการสร้างสรรค์ และความคิดสร้างสรรค์ที่ส่งอิทธิพลในผลงานชุดนี้

คุณช่วยเล่าถึงครอบครัวและการเลี้ยงดูที่หล่อหลอมจนเป็นคุณในทุกวันนี้?

"ผมเกิดในจังหวัดทัญฮว้า ที่ภาคเหนือตอนกลางของเวียดนาม พื้นฐานครอบครัวทำกสิกรรมเป็นหลัก และแม้ว่าจะมีอุปสรรคบ้าง ครอบครัวก็ยังสนับสนุนให้ผมได้สานฝันด้านศิลปะของผม ด้วยหลังจากจบภาคมัธยม ก็ส่งให้เรียนในด้านศิลปกรรมต่อในมหาวิทยาลัยศิลปะแห่งฮานอย (Hanoi Industrial Fine Arts University) ความทรงจำสมัยเด็กส่งผลอย่างมากในผลงานของผม"

สงสัยว่าทำไมจึงมีภาพวาดของจักรยานปรากฏอยู่ในผลงานของคุณอย่างสม่ำเสมอ ทั้งยังเรียกมันว่า"เพื่อน" อีกด้วย?

"ในคอลเลคชั่น มาย สตอรี่ นี้ ถูกเติมเต็มด้วยภาพที่คุ้นตาในหมู่คนทั่วไป ที่จริงส่วนตัวผมแล้ว จักรยาน นั้นเป็นสิ่งที่ค่อนข้างผูกกับความทรงจำในหลายๆ ช่วงของผมมาก อย่างเช่น จักรยาน โฟนิกซ์ สำหรับผู้ชาย ก็เป็นพาหนะที่พ่อและแม่ของผมใช้สมัยออกเดทกัน และมันยังเป็นสิง่ที่ผมใช้เดินทางไปรับงานพิเศษอีกตั้งมากมายหลายงาน"

"ทั้งโดยทั่วไปในวิถีของชาวเวียดนาม จักรยาน ก็เสมือนวิถีการเดินทางที่คุ้นชินด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ทำงานใช้แรงงานที่มีฐานะยากจนที่มักใช้จักรยานเสมือนหนึ่งเพื่อนคู่ใจ ในการทำสัมมาอาชีพ ผมเลือกที่จะวาดจักรยานเพราะมันมีการถ่ายทอดความรู้สึกที่พิเศษส่งผ่านมา ผมรู้ว่ามันถูกแทนที่ด้วยยานพาหนะทางเลือกอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็วและวันหนึ่งมันอาจอันตรธานหายไปในท้ายที่สุด คงเหลืออยู่แค่ในความความคิด และความทรงจำเท่านั้น"

ทำไมคุณเลือกมาเป็นศิลปิน?

"ผมแค่รู้สึกเพลิดเพลินจริงๆ เมื่อใช้เวลานานๆ อยู่กับการวาดภาพในช่วงเวลาขณะนั้น เหมือนที่เด็กรุ่นใหมทุกวันนี้ชอบพูดกัน "ผมทำมันเพราะผมชอบมัน" ผมยังคิดว่าผมยังต้องใส่ความพยายามที่หนักหน่วง ลงไปในชิ้นงาน ก่อนที่ผมจะเหมาะสมที่จะใช้คำนำหน้าชื่อว่า 'ศิลปิน' " ผมเลือกที่จะวาดภาพมาตลอด เป็นสิ่งที่ผมจะทำต่อไปเรื่อยๆ ผมถือว่าเป็นอาชีพและมีนคือสิ่งที่ผมรักได้ตลอดทั้งชีวิต"

ภาพคอลลาจดูเป็นวัสดุที่ยากสำหรับการทำงาน ทำไมคุณเลือกที่จะทำงานกับสิ่งนี้มากกว่าผืนผ้าใบ?

"ผมเลือกใช้หนังสือพิมพ์เป็นพื้นหลังของภาพวาดของผม เพราะพบว่ามันเป็นพื้นผิวที่มีอะไรที่น่าสนใจหลายอย่าง หลังจากการทดลองกับวัสดุต่างๆ ที่แตกต่างกัน ผมพบว่าการวาดและระบายสีภาพ โดยใช้หนังสือพิมพ์นั้นเหมาะสมมากที่สุดสำหรับการทำซ้ำๆ ในการผลิตของผมนี้ แม้ว่าความจริงแล้วมันอาจเป็นวัสดุที่มีท้าทายสำหรับการสร้างงาน นอกจากนี้ผมยังคงทดลองกับวัสดุอื่นๆ ด้วย เช่น น้ำมันและผ้าไหมเพื่อเพิ่มความหลากหลายในการสร้างสรรค์ของผม"

พาดหัวข่าวและเนื้อหาบนหนังสือพิมพ์ที่เลือกมาทำงานนั้น มีความสำคัญมากแค่ไหน คุณเลือกแบบสุ่มเลือกมาใช้หรือเลือกแบบดูความหมายที่ลึกซึ้งด้วย?

"บ่อยครั้ง ที่ผมเลือกแบบสุ่มๆ มาจากหนังสือพิมพ์ที่ไม่ใช้แล้ว แต่เป็นความบังเอิญที่มีความสุข พาดหัวข่าวที่เลือกมาได้มักจะมีความเกี่ยวเนื่องกันกับชิ้นงานที่ผมกำลังทำ อย่างไรก็ตามเวลาส่วนใหญ่ ผมใช้กับการเลือกหาเนื้อหาและรูปภาพของคอลลาจหนังสือพิมพ์ที่สามารถสื่อสารจินตนาการในหัวของผมออกมาให้ได้มากที่สุด ประการแรก เนื้อหาและรูปภาพที่เลือกจะดูเตะตาและดูแปลกเมื่อผสมผสานกับภาษาศิลปินของผม นอกเหนือจากพาดหัวข่าวแล้วเนื้อหาของข่าวที่เป็นข่าวสำคัญๆ และเรื่องราวประยุกต์ต่างๆ ผมก็ต้องการนำมาใช้ในงานเพื่อให้งานดูน่าสนใจและเข้าใจกระจ่างสำหรับผู้ชม"

ผลงานศิลปะของคุณได้รับแรงบันดาลใจมาจากไหน?

"แรงบันดาลใจและไอเดียของงานผมนั้นมักได้มาแบบไม่ตั้งใจ แต่มักให้ผลลัพธ์ที่ดีงามเมื่อจับมันมาคิด ไตร่ตรองดีๆ อย่างที่บอกแรงงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในงานผมได้มาจากชีวิตในวัยเด็ก ครอบครัว และสิ่งของทั่วไปในชีวิตประจำวันที่คุ้นเคยอย่างดี ด้วยสิ่งเหล่านั้น ผมต้องการที่จะเชื่อมต่อเรื่องราวส่วนตัวของผมเข้ากับสังคมใหญ่เหล่านั้น เชื่อมต่อชีวิตในวัยเด็กเข้ากับเรื่องราวในปัจจุบันและเรื่องราวในอนาคต"

"ยกตัวอย่างเช่น ภาพวาดจักรยานผมมักจะแสดงภาพอื่นๆ ลงไปด้วย เช่น หมวกรูปกรวยเวียดนามเก่าๆ กระเช้าหรือล่าสุดเป็นบอลลูนกำลังลอย ภาพของจักรยานมาจากเรื่องราวส่วนตัวของผม แต่ผมต้องการให้สิ่งเหล่านั้นสร้างความคุ้นเคยให้กับผู้ชมด้วยว่ามันมาจากเรื่องราวของตัวพวกเขาเอง ศิลปินหลายคนได้วาดภาพจักรยาน อย่างไรก็ตาม ผมต้องการให้ภาพแสดงออกแบบแปลกตาแต่ก็ให้ความคุ้นเคยด้วยบางอย่างในภาพวาดของผม ที่จะสะท้อนมากอย่างแข็งแรงมากกว่าเดิมให้กับผู้ชมชาวเวียดนาม

"ผมมักได้รับแรงบันดาลในจากข่าวประจำวัน "ข่าวที่กำลังเป็นประเด็นสำคัญ" ที่เห็นได้จากโทรทัศน์ อ่านจากหนังสือพิมพ์และนี่เป็นสิ่งที่ความคิดของในหัวของผมให้ความสนใจเพื่อหาสิ่งที่มีความเกี่ยวข้องกัน ผมว่าศิลปินส่วนใหญ่ต้องการก้าวทันกับเวลาและต้องการที่จะแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์ในปัจจุบันออกมา นี่ช่วยให้เขาสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ในภาษาศิลปินในแบบของเขาออกสู่สังคม"

คุณต้องการจะบอกอะไรเป็นพิเศษ รวมถึงความรู้สึกใดๆ ถึงผู้ชมผลงานของคุณไหม?

"ตั้งแต่ผมเริ่มทำงานด้วยความคลั่งไคล้อันแรงกล้าในสิ่งที่ผมทำ และผมรู้สึกว่าการวาดภาพเป็นวิธีที่จะถ่ายทอดความเป็นผมและความรู้สึกทั้งหมดได้อย่างแข็งแรง ผมหวังว่าผู้ชมงานจะสามารถขยายความจากสิ่งที่ผมอยากจะสื่อผ่านภาพวาดได้เอง นี่อาจเป็นความรู้สึกของความสุขหรืออาจเป็นความยินดีของการเห็นความเหมือนที่ต้องกันระหว่างผมในฐานะผู้สร้างสรรค์งานและพวกเขาฐานะผู้ชมงาน หรือผมก็หวังว่ามันอาจจะทำให้เกิดความเห็นอกเห็นใจในการใคร่ครวญ ที่ขึ้นและลง รวมถึงการต่อสู้ของศิลปินด้วย"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest