การแข่งขันวันที่ 3 ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 30

อังคาร ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๐๖
การแข่งขันวันที่ 3 ของศึกเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 30 ประสบสภาพลมเบาตั้งแต่ช่วงเช้า ทำให้การแข่งขันเรือใบใหญ่ออกสตาร์ทเกือบเที่ยงวัน แต่สภาพลมเบากลับเอื้อให้ทีมเรือไทยเจ้าถิ่นอาศัยเทคนิคพลิกสถานการณ์ ทำผลงานโดดเด่นจนครองตำแหน่งผู้นำของวันได้ถึง 5 รุ่น คือ รุ่นไออาร์ซี 0 , พรีเมียร์, ปลาทูวันดีไซน์, มัลติฮัลล์ครูซิ่ง, และ ครูซิ่ง ฝ่ายเรือใบเล็ก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส กลุ่มผู้นำยังคงเป็นนักกีฬาทีมชาติและดาวรุ่งหน้าเดิมจากวันแรกๆ

นาวาเอกพรพรหม สกุลเต็ม รองผู้อำนวยการกองกำลังพล ทัพเรือภาคที่ 3 ผู้อำนวยการจัดการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 30 แสดงความเห็นถึงการแข่งขันในวันนี้ว่า "สภาพลมเบาวันนี้ทำให้นักกีฬาเรือใบต้องใช้เทคนิคที่แตกต่างจากสองวันแรกมาก เพราะในสภาพลมแรง นักกีฬาต้องอาศัยพละกำลังและทำงานหนักตอลดเวลา แต่ในสภาพลมเบาแบบวันนี้ จะเน้นที่การตัดสินและการดูทิศทางลมที่ละเอียดกว่า เรียกว่าใช้เทคนิคขั้นสูงเพื่อหาจุดที่ได้เปรียบในสนามแข่ง ซึ่งส่วนตัวคิดว่าการมีสภาพลมแบบวันนี้ทำให้การแข่งขันแฟร์มากขึ้น เพราะถือเป็นการทดสอบทักษะที่แตกต่างของทีมเรือ ซึ่งทีมที่เล่นได้ในสภาพลมทุกแบบจึงจะถือว่าเทพอย่างแท้จริง"

นอกเหนือจากทีมเรือไทยตัวเก็งทั้ง 3 ลำ คือ เรือทีเอชเอ 72 ในรุ่นไออาร์ซี 0, เรือไพน์แปซิฟิก ในรุ่นพรีเมียร์ และ เรือราชนาวี 1 รุ่นปลาทูวันดีไซน์ ที่สามารถคว้าที่ 1 ของวันนี้แล้ว ในการแข่งขันวันที่ 3 ปรากฏอีก 2 ความหวังของทีมเรือใบไทย ได้แก่ เรือซีฮับของกัปตันศุภกิจ ด้วงเงิน ในรุ่นครูซิ่ง และเรือแองเจิลของกัปตันศราวุธ จันทร์ทอง ในรุ่นมัลติฮัลล์ครูซิ่ง ที่เล่นได้อย่างยอดเยี่ยมจนคว้าที่ 1 ของวันได้เป็นครั้งแรก และยังสามารถทำคะแนนรวมตีตื้นคู่แข่งได้แบบหายใจรดต้นคอ

กัปตันเรือไพน์แปซิฟิก อิทธินัย ยิ่งศิริ แชมป์ 3 สมัยในรุ่นพรีเมียร์ เล่าว่า "กำลังลมวันนี้ค่อนข้างเบา โดยในการแข่งขันทั้ง 2 รอบมีแรงลมราว 9-12 น๊อตเท่านั้น ประกอบกับลมเปลี่ยนทิศตลอดเวลา ซึ่งทำให้เราต้องมีการวางแผนที่รอบคอบมากขึ้น ประกอบกับวันนี้ลูกเรือทุกคนทำงานได้ดีมากโดยแทบไม่มีข้อผิดพลาดเลย อีกทั้งเรือของเรามีน้ำหนักเบากว่าคู่แข่ง การที่สภาพลมเบาจึงทำให้เราได้เปรียบอยู่เล็กน้อย ส่วนการแข่งขันในวันต่อๆ ไปยังต้องอาศัยการประชุมวางแผนที่ดีให้สอดรับกับสภาพอากาศ แต่ยังมั่นใจว่าจะคว้าแชมป์คิงส์คัพรีกัตต้าสมัยที่ 4 ได้อย่างแน่นอน"

ฝ่ายกัปตันศุภกิจ ด้วงเงิน แห่งเรือซีฮับ เล่าถึงการแข่งขันในวันนี้ว่า "การแข่งขัน 2 วันแรกนั้น เรายังเล่นไม่เข้าขากันนักเนื่องจากไม่มีเวลาฝึกซ้อมเลย ประกอบกับมีอุปกรณ์ในลำเรือเสียหายเล็กน้อยในการแข่งวันที่ 2 ทำให้เราค่อนข้างเสียเปรียบ แต่ในวันที่ 3 นี้ ทีมเล่นดีมากและเข้าขากันมากขึ้นเรื่อยๆ และวันนี้มีกำลังลมเบาถึงปานกลาง ซึ่งเป็นสภาพลมที่เราถนัด จึงยิ่งทำผลงานได้น่าพอใจมาก"

กัปตันศุภกิจ ด้วงเงิน ประธาน Samui Yacht Club กล่าวถึงทีมเรือของตนเองว่า "เราเพิ่งตั้งทีมซีฮับในช่วงต้นปีที่ผ่านมาก โดยการแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้านี้ถือเป็นการแข่งขันรายการที่ 2 ของทีม รายการแรกคือ Bay Regatta ซึ่งเราสามารถคว้าที่ 1 ในรุ่นครูซิ่ง ซึ่งในการแข่งขันรายการที่ 2 นี้เราก็มั่นใจว่าจะคว้าถ้วยพระราชทานได้เช่นกัน โดยนอกเหนือจากความตั้งใจในการแข่งขันแล้ว เรือซีฮับยังตกแต่งใบเรือใหม่ด้วยตัวอักษร "ธ สถิตในดวงใจ" และลูกเรือทุกคนยังสวมเสื้อที่มีตัวอักษร "คนไทยในรัชกาลที่ 9" เพื่อร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสืบสานกีฬาเรือใบอย่างเต็มความสามารถ"

ในส่วนของการแข่งขันเรือใบเล็ก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส สภาพลมเบาในการแข่งขันวันที่ 3 ไม่เป็นปัญหาในการแข่ง โดยกลุ่มตัวเก็งยังคงเกาะอันดับหนึ่งบนตารางเหมือนกับวันก่อนๆ โดยผู้นำในรุ่นเลเซอร์สแตนดาร์ด ยังคงเป็นของ กีรติ บัวลง ที่โชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมตลอดวัน เช่นเดียวกับ กมลวรรณ จันทร์ยิ้ม ผู้นำในรุ่นเลเซอร์เรเดียล และ อธิษฐ์ โรมานิค ในรุ่นเลเซอร์ 4.7 ส่วนในรุ่น 470 นาวี ธรรมสุนทร และ ณัฐ บุตรมารศรี ยังครองอันดับ 1 เหมือนเมื่อวาน มีเพียงรุ่น 420 ที่ทีมของสุนธร แย้มพินิจ และ นพพร บุญเชิด ที่สามารถคว่ำแชมป์เก่า ขึ้นมาครองอันดับ 1 ได้ในวันนี้ สำหรับเรือใบออพติมิสต์ ศรัณวงค์ พูนพัฒน์ ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำตามคาด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4