นักศึกษา-บุคลากร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ บรรพชา อุปสมบทหมู่ถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

อังคาร ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๔๕
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยกลุ่มงานพัฒนานักศึกษา จัดพิธีบรรพชา อุปสมบทหมู่ถวายเป็นพระราชกุศล น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ระหว่างวันที่ 3-6 ธันวาคม ๒๕๕๙ ณ วัดห้วยเกี๋ยง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ กิจกรรมในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อให้ นักศึกษา บุคลากร พสกนิกรชาวแม่โจ้ และพสกนิกรชาวไทย ได้ทำความดี ทั้งทางกาย ทางใจ ขออานิสงส์แห่งการอุปสมบทในครั้งนี้ถวายเป็นพระราชกุศล

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม 2559 เวลา 15.09 น. นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานจุดเทียนเครื่องทองน้อย และนำกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พิธีบรรพชา อุปสมบทหมู่ถวายเป็นพระราชกุศลน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยมี ดร.อำนวย ยศสุข นายกสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าววัตถุประสงค์โครงการฯ โดยมีผู้เข้าร่วมพิธีบรรพชาอุปสมบท จำนวน 101 รูป ณ วัดห้วยเกี๋ยง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

กิจกรรมเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม เวลา 15.00 น. เป็นพิธีปลงผมนาคใน ณ วัดห้วยเกี๋ยง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โดยพระครูสุธรรมานุสิฐ เจ้าอาวาสวัดห้วยเกี๋ยง นำผู้อุปสมบท กล่าวคำขอขมาและอโหสิกรรม จากนั้น อธิการบดี พร้อมด้วยผู้บริหารมหาวิทยาลัยแม่โจ้ บุคลากร เจ้าภาพอุปถัมภ์ ผู้ปกครอง และแขกผู้มีเกียรติขลิบผมนาค คณะสงฆ์โกนผมนาค ตามลำดับ เป็นอันเสร็จพิธี

สำหรับพิธีอุปสมบทมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม 2559 ในเวลา 14.00 น. ผู้อุปสมบท 101 คน ได้กล่าวคำอธิษฐานจิตหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ณ โถงชั้น 1 อาคารสำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จากนั้นได้ตั้งขบวนแห่นาคไปยังวัดห้วยเกี๋ยง เพื่อเข้าพิธีอุปสมบทในเวลา 15.00 น. เป็นต้นไป มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ อธิการบดี ผู้บริหาร เจ้าภาพอุปสมบท ผู้ปกครอง แขกผู้มีเกียรติมอบผ้าไตรนาค และพระอุปัชฌาย์ทำพิธีตามลำดับ และในเช้าวันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม 2559 เวลา 07.09 น.เป็นต้นไป พระสงฆ์ 101 รูป ได้มารับบิณฑบาตร ณ สนามกีฬาอินทนิล มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จากนั้นได้มีการเดินธุดงค์ ธรรมยาตรา ณ สำนักฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งพระที่ได้เข้าร่วมอุปสมบทในครั้งนี้ได้ปฏิบัตกิจของสงฆ์อย่างเคร่งครัด มีการอบรมธรรมะ สวดมนต์ทำวัตรเช้า ทำวัตรเย็น ขออานิสงส์แห่งการอุปสมบทในครั้งนี้ถวายเป็น พระราชกุศล น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาท-สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

นายสุกิจ ติดชัย ผู้อำนวยการกองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ หนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการบรรพชา อุปสมบทหมู่ ถวายเป็นพระราชกุศล กล่าวว่า "ผมมีโอกาสได้เป็น ข้าราชการ คือ ข้าของแผ่นดิน คือ คนของพระราชา ขอโอกาสสักครั้งหนึ่งได้ทำความดี บวชถวายเป็นพระราชกุศล เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และจะตั้งมั่นทำงานโดยน้อมนำพระราชดำริมาใช้ ตราบชั่วชีวิตราชการ"

Dr.Rameshprabu Ramaraj อาจารย์ประจำวิทยาลัยพลังงานทดแทนมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นอีกท่านที่เข้าร่วมโครงการฯ ในครั้งนี้ กล่าวว่า "ท่านทรงทำงาน วันต่อวัน เดือนต่อเดือน ปีต่อปี เพื่อช่วยเหลือพสกนิกรของพระองค์ จนวันสุดท้าย คนไทยรู้ คนทั้งโลกรู้ ทำให้สหประชาชาติทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลความสำเร็จสูงสุดด้านการพัฒนามนุษย์ เป็นกษัตริย์พระองค์แรกที่ได้รับ ผมรู้สึกว่าผมคือคนไทยคนหนึ่ง จึงขอเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทในครั้งนี้ เพื่อถวายแด่พระองค์ท่าน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4