"คณะวิทยาการสารสนเทศ มมส จัดงาน “มา ณ สารคาม” งานแสดงวิถีชีวิตแห่งเมืองมหาสารคาม"

อังคาร ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๑๗
คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดงาน " มา ณ สารคาม " มหกรรมแสดงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเมืองมหาสารคาม (ตักสิลานคร) เพื่อมุ่งเผยแพร่ชื่อเสียงอัตลักษณ์ท้องถิ่นของจังหวัดมหาสารคามให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ณ ศูนย์สรรพสินค้า เสริมไทยคอมเพล็กซ์ เมื่อวันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

" มา ณ สารคาม " กิจกรรมสร้างสรรค์ที่ดีของกลุ่มนิสิตเอกการประชาสัมพันธ์ ภาควิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดขึ้นเพื่อมุ่งสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนในท้องถิ่น รวมถึงนักเรียนนักศึกษาต่างถิ่นที่เดินทางมาศึกษาได้มีความรู้ ความเข้าใจ ที่ถูกต้องเกี่ยวกับจังหวัดมหาสารคาม ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านการดำรงชีวิตประจำวัน , ด้านอาหารการกินและด้านการบันเทิงเริงใจ โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ ๆ ได้แก่ นิทรรศการวิถีชีวิตความเป็นอยู่ (วิถีแห่งชาวคาม) , วัฒนธรรมอาหารการกิน (กินอย่างไทสารคาม) และสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่สำคัญ (เลาะสารคาม) และภายในงานนิสิตได้จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กษัตริย์ผู้เป็นที่รักของพสกนิกรชาวมหาสารคามในคราวเดียวกันนี้ด้วย

นิทรรศการวัฒนธรรมประเพณี "วิถีชาวคาม" คือการนำเสนองานความเชื่อภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของชาวมหาสารคาม เปิดโอกาสให้ผู้ชมงานสัมผัสประสบการณ์จริงปฏิบัติการ การทำการเกษตรแบบเกษตรพอเพียง การทอเสื่อผ้าไหม การผลิตกลองยาว เครื่องมือทำมาหากินของชาวมหาสารคาม ประเพณีบุญเบิกฟ้ามหาสารคาม

นิทรรศการด้านอาหาร " กินอย่างไทสารคาม " เป็นการจัดแสดงชุดอาหารท้องถิ่นเลื่องชื่อ พร้อมสาธิตการปรุงรสตามสูตรไทสารคามให้ได้ลิ้มลองกัน เช่น ไอศรีมโคกก่อ จากฟาร์มโคกก่อ หมี่กรอบยายกี่ ปลาร้าบอง ขนมเทียนแก้ว เป็นต้น และนิทรรศการแหล่งท่องเที่ยว "เลาะสารคาม" การให้ข้อมูลและเกร็ดสาระเด่นจำเพาะของสถานที่ที่มาด้วยคุณค่าทางประวัติศาสตร์ประกอบด้วย องค์พระธาตุนาดูน หอนาฬิกา วนอุทยานโกสัมพี โดยได้ทำโมเดลจำลอง การแสดงภาพถ่ายแบบ 3 มิติ

นายจิรเมธ พุทธโค นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หัวหน้าโครงการ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า การจัดงาน "มา ณ สารคาม " เป็นการจัดนิทรรศการมีชีวิต คือ ผู้เข้าชมงานสามารถสัมผัสกับเรื่องราวต่าง ๆ อันได้แก่ งานด้านวัฒนธรรมภูมิปัญญา วิถีชีวิต อาหารท้องถิ่นและสถานที่ท่องเที่ยวของเมืองมหาสารคาม หลาย ๆ กิจกรรมเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เข้าชมให้มีประสบการณ์จริง เป็นการเปิดมิติและมุมมองใหม่ๆของจังหวัดมหาสารคามที่ใครหลายคนอาจจะไม่เคยเห็น

นางสาวปภาวริณทร์ อารีวงศ์วิริยะ นิสิตชั้นปีที่4 คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หนึ่งในผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวเสริมว่า รู้สึกดีใจที่ได้จัดงานในครั้งนี้เพราะจังหวัดมหาสารคามมีอะไรหลาย ๆ อย่างที่สะท้อนให้เห็น มหาสารคามเป็นจังหวัดที่โดดเด่นในภูมิศาสตร์อารยธรรมการดำเนินชีวิต มีการสืบทอดมรกดทางวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้อย่างงดงามควรคู่แก่การสืบสานต่อไป

นางสาวพรนภา เทพสกุล หนึ่งในผู้เข้าร่วมงานกล่าวว่า ตนก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้อาศัยอยู่จังหวัดมหาสารคาม แต่ได้มีโอกาสมาเรียนที่นี้ ถ้าจะพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยววิถีชีวิตหรือวัฒนธรรมของคนที่นี้ก็ไม่รู้จักเท่าไหร่ พอได้มางานนี้ก็รู้สึกดีที่ได้รู้ถึงสถานที่ท่องเที่ยวและรู้ถึงวิถีชีวิต วัฒนธรรมต่างๆของคนในมหาสารคามโดยงานนี้เหมือนกับการย่อข้อมูลของเมืองมหาสารคามที่ใหญ่ๆไว้ในที่เล็กๆซึ่งแต่สามารถรับรู้ได้ถึงความเป็นเมืองมหาสารคามและถ้ามีโอกาสจะลองไปสัมผัสกับสถานที่ต่างๆเหล่านั้นจริงๆ

งาน "มา ณ สารคาม" ในครั้งนี้สร้างโอกาสการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างกลุ่มนิสิตผู้จัดงาน หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงชาวมหาสารคาม และผู้เข้าร่วมงานทุกคนจะได้เล็งเห็นว่า อัตลักษณ์และเอกลักษณ์ที่ทรงคุณค่าและแตกต่างของจังหวัดมหาสารคามเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ควรหาโอกาสเดินทางมาสัมผัสสักครั้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ