๙ สถาปนิกและดีไซเนอร์ชื่อดัง รวมตัวสร้างสรรค์ ภาพวาดเทคนิคพิเศษ น้อมรำลึก ในหลวง ร.๙ ผ่าน “นิทรรศการ ๗๐ ภาพวาดแห่งความทรงจำ”

อังคาร ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๑๐
ด้วยพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถหลากหลายด้านทั้งศาสตร์และศิลป์ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช ฯ ทั้งด้านดนตรีและงานศิลปะ ถือเป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนคนไทยทั้งประเทศ กลายเป็นแรงบันดาลใจให้หลายคน ยึดถือเป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะศิลปิน สถาปนิก และ นักออกแบบ ที่ล้วนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านในเรื่องของงานศิลป์ จึงได้รวมตัวสรรค์สร้างพระบรมสาทิศลักษณ์ 70 ภาพแห่งความทรงจำ ใน "นิทรรศการภาพวาด 9 นักออกแบบ 70 ภาพความทรงจำ" สนับสนุนโดย ศูนย์การค้า เดอะ คริสตัล และ คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (ซีดีซี) เพื่อถ่ายทอดความทรงจำ และแสดงถึงความรักและเทิดทูนต่อพ่อหลวงของชาวไทย

โดย ศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์การค้า เดอะ คริสตัล และ คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (ซีดีซี) กล่าวว่า นิทรรศการภาพวาด ครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อแสดงความอาลัย ความจงรักภักดี ต่อ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ท่าน ทรงสนพระราชหฤทัยงานศิลปกรรมฝีพระหัตถ์ตั้งแต่ครั้งทรงพระเยาว์ ทรงศึกษาและฝึกฝนด้วยพระองค์เอง ด้วยพระปรีชาสามารถในการสร้างงานศิลปะ มาเป็นแบบอย่างในการสร้างสรรค์งานจิตรกรรมที่มีลักษณะเฉพาะพระองค์ ซึ่งเป็นต้นแบบให้เห็นถึงความวิริยะอุตสาหะ ทั้งยังเป็นการสื่อถึงความรัก ความผูกพัน ที่มีต่อ พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ในฐานะประชาชนคนไทย ของ 9 สถาปนิกและดีไซเนอร์ นำโดย เกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์, ทรงประพันธ์ ยกย่อง, ธวัช ชัยยุทธิ์, ภาคินี รัตนะ, เกตุพล ศิริธง, วิยดา มหาภาพ, วิทยา ทรัพย์ธนะอุดม, มณเฑียร หงุ่ยตระกูล และ ไปรพจน์ จุลวงศ์ ที่ ทุกคนต่างพร้อมใจกันถ่ายทอดพระบรมสาทิศลักษณ์ ในความทรงจำออกมาด้วยใจ

พระบรมสาทิศลักษณ์ ที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ เป็นภาพเหตุการณ์ในช่วงเวลาต่างๆ อาทิ ภาพที่สะท้อนให้เห็นถึง พระราชกรณียกิจ ในการทรงงานหนักคอยบำบัดทุกข์แก่ราษฎรของพระองค์ พระจริยวัตรอันงดงามของพระองค์ท่าน ความจงรักภักดี และภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ฯลฯ ผ่านผลงานภาพวาดด้วยเทคนิคพิเศษหลากหลายแนว อาทิ การใช้ถ่าน วาดภาพ, การนำสามเหลี่ยมมาต่อกันเป็นรูปพระองค์ท่าน, การวาดด้วยเม้าส์ปากกา, การใช้สีอะคริลิคบนผ้าใบ ฯลฯ ทำให้ผลงานทั้ง 70 ชิ้น กลายเป็นผลงานที่ทรงคุณค่า จารึกไว้ในสังคมไทย ให้ประชาชนสามารถระลึกถึงพระองค์ ผ่านงานศิลปะอีกครั้งหนึ่ง โดยผลงานทั้งหมดนี้จะถูกนำไปจัดแสดงเป็นนิทรรศการหมุนเวียนไปยัง 3 ศูนย์การค้าในเครือ ได้แก่ เดอะ คริสตัล เลียบทางด่วนเอกมัย - รามอินทรา, เดอะ คริสตัล เอสบี ราชพฤกษ์ และ คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (ซีดีซี) เลียบทางด่วนเอกมัย- รามอินทรา ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2559 – 31 มกราคม 2560 ซึ่งภายในงานยังมีกิจกรรมการปริ้นภาพจากนิทรรศการ ฯ ที่แสดงแจกประชาชนที่มาร่วมชมงานฟรีอีกด้วย

ภาคินี รัตนะ ดีไซเนอร์อิสระ ผู้รังสรรค์เทคนิคภาพวาดพระบรมสาทิศลักษณ์ด้วยถ่าน เผยความรู้สึกว่า การได้วาดภาพในหลวง รัชกาลที่ 9 คือที่สุดของนักวาดทุกคน ซึ่งในวันที่พระองค์ท่านจากไป การวาดรูปพระองค์ คือสิ่งเดียวที่นึกออก คือสิ่งเดียวที่อยากทำเพื่อคลายความคิดถึง โดยได้วาดภาพไปทั้งสิ้น 14 ภาพ ด้วยเทคนิคที่หลากหลาย อาทิ วาดด้วยแท่งถ่านบนกระดาษ, การใช้เทคนิคสีอะคริลิคบนผ้าใบ และวาดด้วยโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ ในการถ่ายทอดเรื่องราวของพระองค์ในหลากหลายแง่มุม เพื่อให้ผู้ชมได้รู้สึกและระลึกถึงพระองค์ท่านเช่นเดียวกับที่เรารู้สึก

ขณะที่ ศิลปินวงเฉลียง อย่าง เกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท สถาปนิก 49 เฮ้าส์ดีไซน์ จำกัด ร่วมโชว์ผลงานที่ใช้เทคนิควาดด้วยปากกาลูกลื่น ซึ่งบอกว่า ทำไปเสมือนไม่ได้ใช้มือวาด แต่ใช้ใจวาด ถึงแม้ไม่ค่อยถนัดในการเขียนภาพเหมือนบุคคล เพราะเขียนภาพสถาปัตยกรรมมาโดยตลอด แต่คงเป็นเพราะเขียนด้วยใจจริงๆ จึงทำให้เขียนภาพพระองค์ท่านได้

ด้าน สถาปนิก ทรงประพันธ์ ยกย่อง หัวหน้าทีมออกแบบ 1 บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการเขียนภาพว่า ได้เห็นถึงความมุ่งมั่น หนักแน่น โดยไม่ย้อท้อ ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ฯ ในการทรงงานเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน ด้วยความอยากจะทำอะไรสักอย่างด้วยทักษะที่มีอยู่ เพื่อพระองค์ท่าน จึงเลือก "สามเหลี่ยม" มาแปลงความหมายเป็นเชิงสัญลักษณ์ นำมาต่อกันให้เกิดเป็นรูปพระองค์ท่านขึ้นมา เพราะสามเหลี่ยมมีฐานที่ใหญ่ ทำให้มีความมั่นคง เพื่อเผยแพร่ให้คนได้เห็นถึงพระบารมีของพระองค์ท่าน ผ่านผลงานชุดนี้ โดยภาพคนรูปแรกที่วาดในชีวิตก็คือในหลวง เพราะสำหรับตนนั้นพระองค์ท่านป็นดังกำลังใจในการดำเนินชีวิต

อีกหนึ่งพระบรมสาทิศลักษณ์ ซึ่งใช้เทคนิควาดด้วย เม้าส์ปากกา จาก เกตุพล ศิริธง กรรมการ บริษัท ลิฟวิ่งไลท์ เดลี่ จำกัด เผยว่า ในช่วงเวลาที่ ในหลวง รัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต เป็นช่วงเวลาที่คนไทยทุกคนเศร้าโศกเสียใจ ผมเองก็มีความรู้สึกไม่ต่างกันจึงมีแรงบันดาลใจอย่างท่วมท้นที่จะต้องทำความดี ตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณ โดยเลือกที่จะแสดงออกในสิ่งที่คิดออกมาเป็นภาพวาด ลายเส้นแนวกราฟฟิก น้อมนำเอาพระราชกรณียกิจ คำสอน และ พระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์มีต่อแผ่นดิน ที่เด่นๆ ด้านต่างๆ มาวาดเป็นลายเส้น จำนวน 10 ภาพ เชื่อมร้อยต่อเนื่องไปเป็นคำที่มีความหมาย สืบสานปณิธานของพระองค์ อย่าให้ความดีและงานที่พระองค์ท่านทำ เป็นเพียงสิ่งที่เราได้ยิน แต่ให้สานต่อความดีสืบไป

ปิดท้ายที่ วิยดา มหาภาพ ผู้ก่อตั้ง และ ผู้อำนวยการการออกแบบ บริษัท วิยดา ดี จำกัด เผยความรู้สึกต่อการวาด พระบรมสาทิศลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ในพระอริยาบทต่าง ๆ ลงบนผืนภาพด้วยสีน้ำด้วยความรักและเคารพเทิดทูนพระมหากษัตริย์ผู้เกรียงไกร ที่พระองค์ทรงสอนให้เรารู้จักทำอะไรด้วยตนเอง ไม่ต้องหวังพึ่งผู้อื่น ดังนั้น เมื่อเห็นภาพของพระองค์ ก็จะนึกถึงคำว่า "พึ่งตนเอง" ซึ่งเป็นคำสอนที่อยากให้ประชาชนยึดมั่น เป็นหลักในการดำเนินชีวิต

ร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ฯ ผ่าน "นิทรรศการภาพวาด 9 นักออกแบบ 70 ภาพความทรงจำ" ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2559 – 9 มกราคม 2560 เวลา11.00-20.00 น. ณ เดอะ คริสตัล เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา, วันที่ 10-19 มกราคม 2560 เวลา 11.00-20.00 น. ณ เดอะ คริสตัล เอสบี ราชพฤกษ์ และ วันที่ 20-31 มกราคม 2560 เวลา 11.00-20.00 น. ณ อาคารบี คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (ซีดีซี) เลียบทางด่วน เอกมัย-รามอินทรา สอบถามโทร 02-101-5719 และ 02-101-5872

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้