สคร. 12 สงขลา แนะปฏิบัติตัวป้องกันโรคและภัยช่วงน้ำท่วม

พฤหัส ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๓๐
เนื่องจากขณะนี้ภาคใต้ของประเทศไทยมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ เกิดน้ำท่วมฉับพลัน การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอาจเป็นสาเหตุของโรคหลายชนิด เช่น โรคตาแดง โรคอุจาระร่วง โรคฉี่หนู ซึ่งสามารถแพร่กระจายได้ง่ายและรวดเร็ว รวมทั้งยังเป็นสาเหตุให้เกิดภัยสุขภาพต่างๆ ทั้งเหตุจมน้ำ ไฟฟ้าดูด การถูกแมลงมีพิษกัดต่อย เป็นต้น

ดร.นายแพทย์สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่าโรคตาแดง เป็นโรคที่ติดต่อได้ง่ายทั้งเด็กและผู้ใหญ่โดยเฉพาะในเด็กเล็ก เป็นโรคที่ไม่มีอันตรายรุนแรง เพราะส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส แต่ถ้าไม่ได้รับการรักษาตั้งแต่เริ่มเป็นอาจติดเชื้อแบคทีเรียได้ สาเหตุเกิดจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ได้แก่ การสัมผัสโดยตรงกับน้ำตา ขี้ตาของผู้ป่วยหรือจากการใช้สิ่งของเครื่องใช้ร่วมกับผู้ป่วย หลังได้รับเชื้อประมาณ 1-2 วัน จะเริ่มมีอาการระคายเคืองตา ปวดตา น้ำตาไหล กลัวแสง มีขี้ตามาก หนังตาบวม เยื่อบุตาขาวอักเสบ แดง การดูแลตนเองเบื้องต้นคือเมื่อมีฝุ่นละอองหรือน้ำสกปรกเข้าตาให้รีบล้างตาด้วยน้ำสะอาดทันที หากมีอาการของโรคให้ไปพบแพทย์เพื่อรับยาหยอดตา ป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน

สำหรับโรคอุจจาระร่วง เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายโดยการรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรคเข้าไป เช่น อาหารที่ปรุงสุกๆ ดิบๆ อาหารที่มีแมลงวันตอม อาหารที่ทิ้งค้างคืนโดยไม่ได้แช่เย็น และไม่ได้อุ่นให้สุกอย่างทั่วถึงก่อนนำไปรับประทาน ผู้ป่วยจะมีอาการถ่ายเหลวหรือถ่ายเป็นน้ำหรือถ่ายมีมูกเลือดหรือมูกปนเลือด อาจมีอาเจียนร่วมด้วย การป้องกันโรคอุจจาระร่วงทำได้โดยการหมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ทุกครั้งก่อนเตรียมและปรุงอาหาร ก่อนรับประทานอาหาร หลังการขับถ่ายและหลังจับสิ่งของสกปรก ดื่มน้ำสะอาด เลือกรับประทานอาหารที่สะอาด ปรุงสุกใหม่ๆ หรืออุ่นให้ร้อนและเก็บอาหารในภาชนะที่มิดชิด

ภัยสุขภาพที่มักเกิดขึ้นในช่วงที่มีน้ำท่วมขังคือการถูกสัตว์ แมลงมีพิษ กัดต่อย เช่น งู ตะขาบ แมงป่อง ซึ่งหนีน้ำและเข้ามาอาศัยอยู่ในบ้าน การป้องกันควรตรวจสอบบริเวณบ้านตามจุดต่างๆ หากพบเจอสัตว์มีพิษควรแจ้งผู้เชี่ยวชาญให้มาช่วยเหลือ กรณีถูกงูกัดให้จดจำลักษณะว่าเป็นงูชนิดใด ล้างแผลด้วยน้ำสะอาด ห้ามกรีดแผล ดูดแผล ใช้ไฟฟ้าจี้ที่แผล โปะน้ำแข็ง สมุนไพรพอกแผล ดื่มสุรา กินยาแก้ปวดที่มีส่วนผสมของแอสไพริน เพราะการกระทำเหล่านี้จะทำให้เพิ่มการติดเชื้อได้ ควรเคลื่อนไหวร่างกายให้น้อยที่สุด เนื่องจากการเคลื่อนไหวร่างกายมากๆ อาจจะทำให้มีการดูดซึมพิษงูจากบริเวณที่ถูกกัด เข้าสู่ระบบไหลเวียนเลือกมากขึ้น และให้รีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด อย่างเร็วที่สุด

อุบัติเหตุที่ต้องระวังในช่วงที่เกิดน้ำท่วม คือเหตุจมน้ำ ประชาชนที่ประกอบอาชีพทางน้ำควรเดินทางเป็นกลุ่มและต้องสวมเสื้อชูชีพหรือเตรียมอุปกรณ์อื่นๆ ที่ช่วยในการลอยตัวในน้ำได้ เช่น ห่วงยาง เป็นต้น สำหรับเด็กไม่ควรลงเล่นน้ำในช่วงนี้ ผู้ปกครองไม่ควรปล่อยให้เด็กเล็กอยู่ตามลำพัง อาจเกิดพลัดตกน้ำได้ นอกจากนี้ยังมีกรณีการถูกไฟฟ้าดูด ซึ่งอาจทำให้บาดเจ็บรุนแรง พิการหรือเสียชีวิตได้ ก่อนน้ำท่วมเข้าภายในบ้านหรือบริเวณบ้านให้รีบขนย้ายอุปกรณ์ไฟฟ้าและสิ่งของจำเป็นไว้ที่สูงหรือที่ปลอดภัยน้ำท่วมไม่ถึงและถอดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้าน หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้