คณะกรรมการ PPP เห็นชอบในหลักการโครงการจัดให้เช่าที่ราชพัสดุบริเวณถนนสุขุมวิท ตำบลบางพระและตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นโรงกลั่นน้ำมันต่อเนื่อง

พฤหัส ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๕๔
คณะกรรมการ PPP เห็นชอบในหลักการโครงการจัดให้เช่าที่ราชพัสดุบริเวณถนนสุขุมวิท ตำบลบางพระและตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นโรงกลั่นน้ำมันต่อเนื่องภายหลังสัญญาเช่าเดิมสิ้นสุดอีกเป็นระยะเวลา 30 ปี ซึ่งจะมีวงเงินลงทุนในการพัฒนาเพิ่มเติมกว่า 120,000 ล้านบาท

คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) ในการประชุมครั้งที่ 6/2559 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม 2559 ณ กระทรวงการคลัง โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีผลการประชุมสรุปได้ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการโครงการจัดให้เช่าที่ราชพัสดุบริเวณถนนสุขุมวิท ตำบลบางพระและตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ตามมาตรา ๒๗ แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯ ปี 2556) เป็นโรงกลั่นน้ำมันต่อเนื่องภายหลังสัญญาเช่าเดิมสิ้นสุดอีกเป็นระยะเวลา 30 ปี

ซึ่งคาดว่าจะมีวงเงินลงทุนในการพัฒนาเพิ่มเติมกว่า 120,000 ล้านบาท และจะช่วยเสริมความมั่นคงทางด้านพลังงาน สร้างรายได้และกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนของระบบเศรษฐกิจ และมอบหมายให้กรมธนารักษ์ในฐานะหน่วยงานเจ้าของโครงการดำเนินการให้เช่าที่ราชพัสดุตามขั้นตอนของ พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯ ปี 2556 และกฎระเบียบอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการให้เช่าที่ราชพัสดุ และการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในที่ราชพัสดุ เช่น การจัดการผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและดูแลชุมชนโดยรอบที่ราชพัสดุโดยเคร่งครัดต่อไป

2. รับทราบผลการติดตามความคืบหน้าของ 5 โครงการที่ดำเนินการตามมาตรการ PPP Fast Track ดังนี้

- โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย - มีนบุรี) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว - สำโรง) ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา ๓๕ ในการเจรจาต่อรองกับผู้ยื่นข้อเสนอที่ให้ NPV ของผลประโยชน์ตอบแทนสูงที่สุด

- โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (ช่วงหัวลำโพง - บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ) ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการส่วนต่อขยาย และคณะกรรมการกำกับดูแลของโครงการรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (ช่วงหัวลำโพง - บางซื่อ) เพื่อให้ได้ข้อยุติตามกำหนดเวลาที่ได้ขยายออกไปถึงวันที่ 18 ธันวาคม 2559

- โครงการ Motorway สายบางปะอิน - นครราชสีมา (M6) และสายบางใหญ่ - กาญจนบุรี (M6) คณะกรรมการ PPP ได้รับทราบความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีที่มีความเห็นว่า กรมทางหลวงอาจมอบหมาย

ให้เอกชนร่วมลงทุนในส่วนของการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ของโครงการดังกล่าวตาม พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯ ปี 2556 จึงเห็นควรให้กรมทางหลวงเร่งรัดดำเนินการเสนอโครงการ M6 และ M81 ต่อคณะกรรมการ PPP โดยเร็ว เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการได้ตามแผนงานที่กำหนดต่อไป

นอกจากนี้ คณะกรรมการ PPP ได้รับทราบฐานะทางการเงินและผลการดำเนินงานทางการเงินของกองทุนส่งเสริมการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (กองทุน PPP) ซึ่งปัจจุบันคณะกรรมการกองทุน PPP ได้จัดสรรเงินให้กรมการขนส่งทางบกเพื่อจัดทำผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จังหวัดเชียงราย ตาม พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯ ปี 2556

โดยนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ

ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ