กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชวนคนไทยร่วมผลิตสื่อคำสอนของพ่อ ในโครงการ รวมพลังสร้างสรรค์สื่อ “ก้าวย่างตามรอยพ่อ”

พฤหัส ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๑๒
นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เล่าที่มาของโครงการ รวมพลังสร้างสรรค์สื่อ "ก้าวย่างตามรอยพ่อ" ว่า "จากการเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2559 นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของคนไทยทั้งประเทศ ทางกองทุนฯ ได้มีการหารือกันว่า บทบาทของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ในฐานะที่เป็นพสกนิกรใต้ร่มพระบารมี จะมีส่วนในการทำโครงการผลิตสื่อสร้างสรรค์เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านได้อย่างไร เพื่อน้อมนำสิ่งที่พระองค์ทรงสอนมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต

กองทุนฯ จึงได้หารือกับทาง YouTube (ประเทศไทย) เชิญชวน๙ คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ (9 content creators) มาร่วมผลิตเนื้อหาอันเกี่ยวเนื่องกับคุณธรรมอันเกี่ยวเนื่องกับพระราชกรณียกิจและพระราชจริยวัตรของพระองค์ท่าน ทั้ง ๙ แล้วอัพโหลดขึ้นบนแพลตฟอร์ม YouTube ได้แก่

๑. กตัญญู ผลิตและสร้างสรรค์โดย ช่อง Kids Play

๒. ประหยัด ผลิตและสร้างสรรค์โดย ช่อง PangPondClub

๓. ซื่อสัตย์ ผลิตและสร้างสรรค์โดย ช่อง HeHaaTV

๔. เสียสละ ผลิตและสร้างสรรค์โดย ช่อง Lovely Kids Thailand

๕. อ่อนน้อม ผลิตและสร้างสรรค์โดย ช่อง 108 Life

๖. สามัคคี ผลิตและสร้างสรรค์โดย ช่อง ยิ้มแย้มทีวี - YimYam

๗. ความเพียร ผลิตและสร้างสรรค์โดย ช่อง Thai PBS Kids

๘. ความพอเพียง ผลิตและสร้างสรรค์โดย ช่อง PopsKidsThailand

๙. ความริเริ่มสร้างสรรค์ ผลิตและสร้างสรรค์โดย ช่อง AroundTheDale

เนื้อหาทั้งหมดของทั้ง ๙ ครีเอเตอร์ สามารถรับชมผ่านทางช่องทาง YouTube ของกองทุน คือYouTube: Thai Media Fund ซึ่งทางกองทุนฯ จะใช้เป็นช่องทางในการรวบรวมสิ่งที่คอนเทนต์ครีเอเตอร์ทั้งเก้าช่องสร้างสรรค์ขึ้น และสิ่งที่คนอื่นผลิตมาอยู่ในช่องของกองทุนฯ ด้วย

"เนื่องจากคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่เลือกมาส่วนใหญ่เป็นคนที่สร้างเนื้อหาโดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กและเยาวชน ซึ่งตรงกับกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นภารกิจส่วนหนึ่งของกองทุนฯ แต่ว่าเนื่องจากสื่อที่นำเสนอผ่านทางYouTube เป็นสื่อที่กว้างขวาง กลุ่มเป้าหมายของเราจึงขยายไปสู่ประชาชนทุกภาคส่วนด้วย โดยเราจะเปิดให้มีการ challenge ไปยังคอนเทนต์ครีเอเตอร์รายอื่น ๆ ให้ร่วมกันผลิตเนื้อหาในลักษณะที่คล้ายกัน ว่าเราประชาชนจะน้อมนำหลักคำสอนของพระองค์ท่านมาเป็นแนวทางในการดำรงชีวิตได้อย่างไร เพื่อเป็นการ "ก้าวย่างตามรอยพ่อ" โดยสามารถส่งคลิปวิดีโอ มาได้ที่ [email protected]" ซึ่งสื่อที่ได้รับการคัดเลือกจะถูกเผยแพร่บนช่องทาง YouTube ของกองทุน

นายวสันต์ กล่าวทิ้งท้ายว่า "สำหรับความคาดหวังของโครงการนี้ ทางกองทุนฯ คาดหวังว่าโครงการนี้จะเป็นอีกสื่อหนึ่งที่จะเข้าถึงเด็กและเยาวชนคนรุ่นหลังอาจไม่มีโอกาสได้สัมผัส หรือเรียนรู้พระราชกรณียกิจ และพระราชจริยาวัตรของพระองค์ท่านโดยตรง และประชาชนโดยทั่วไป โดยเน้นให้ทุกคนรับรู้ถึงเรื่องหลักธรรมหรือคุณธรรมของในหลวง และอยากเห็นคนไทยน้อมนำสิ่งที่ท่านทรงสอนมาใช้ เพื่อที่จะเป็นพลังในการก้าวย่างต่อไป"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4