กระทรวงเกษตรฯ หารือนิวซีแลนด์ สานสันพันธ์ความร่วมมือด้านปศุสัตว์และโคนม พร้อมเจรจาเปิดตลาดสินค้าเกษตรไทยไปนิวซีแลนด์

พฤหัส ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๕๓
นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หารือด้านการเกษตรร่วมกับ นายเบนจามิน คิง (H.E.Mr.Ben King) เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นที่มีความสนใจร่วมกันเพื่อนำไปสู่ความร่วมมือด้านการเกษตรไทย – นิวซีแลนด์ โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้ความสำคัญกับความร่วมมือด้านปศุสัตว์และโคนมที่นิวซีแลนด์มีความเชี่ยวชาญ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงมาตรการปกป้องพิเศษ (Special Safeguards: SSG) สินค้าปศุสัตว์ ภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น (Thailand – New Zealand Closer Economic Partnership : TNZCEP) โดยเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา คณะกรรมการนโยบายพัฒนาโคนมและผลิตภัณฑ์ (Mill Board) ได้มีมติเห็นชอบให้ปรับเพิ่มปริมาณการนำเข้าในแต่ละปี (Trigger Volume)ในสินค้าที่มีมาตรการ SSG จำนวน 6 รายการ ตามที่ฝ่ายนิวซีแลนด์ร้องขอ ได้แก่ หางนม ไขมันเนย เนยแข็งสด เนยแข็งฝอย เนยแข็งผ่านกรรมวิธี และเนยแข็งอื่นๆ ทั้งนี้ ไทยจะต้องใช้เวลาเพื่อดำเนินการภายในทางกฎหมายในการปรับแก้เอกสารแนบท้ายของความตกลง TNZCEP และเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนสำหรับการขยายเพิ่มปริมาณการนำเข้าสินค้าดังกล่าว ฝ่ายไทยได้เสนอโครงการความร่วมมือด้านปศุสัตว์ จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการพัฒนาเทคโนโลยีแปลงปลูกเพื่อเพิ่มผลผลิตอาหารสัตว์ 2.โครงการพัฒนามาตรฐานและคุณภาพผลิตภัณฑ์โคนมไทย และ 3.โครงการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่เพื่อพัฒนาแนวคิดและการบริหารจัดการฟาร์ม

นอกจากนี้ ไทยได้หารือเกี่ยวกับการเปิดตลาดสินค้าเกษตรไทยในนิวซีแลนด์ โดยขอให้นิวซีแลนด์เร่งรัดพิจารณาเปิดตลาดสินค้าเกษตรไทยที่คงค้าง โดยเฉพาะสินค้าเป็ดปรุงสุกของไทยซึ่งมีความก้าวหน้ามาก เพื่อให้สามารถเปิดตลาดได้ภายในไตรมาสแรกของ ปี 2560 นี้

สำหรับการค้าสินค้าเกษตรระหว่างไทยและนิวซีแลนด์ในปี 2558 มีมูลค่ารวม 19,360 ล้านบาท ไทยส่งออกมูลค่า 4,470 ล้านบาท ไทยนำเข้ามูลค่า 14,890 ล้านบาท โดยสินค้าส่งออก 5 อันดับแรกของไทย ได้แก่ ปลาทูน่าปรุงแต่ง ข้าว อาหารสุนัขและแมว เบเกอรี่ และอาหารปรุงแต่งอื่น ๆ ขณะที่สินค้านำเข้าจากนิวซีแลนด์ 5 ลำดับแรก ได้แก่ นมและครีมอัดเม็ดไม่เติมน้ำตาล นมและครีมอัดเม็ดเติมน้ำตาล แอปเปิ้ลสด ไขมันจากนม และบัตเตอร์มิลค์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ