กลับมาอีกครั้งกับการแข่งขันการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์มิติใหม่ สนุก เข้าใจง่ายใน 3 นาที FameLab Thailand 2017

ศุกร์ ๑๖ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๐๗
กลับมาอีกครั้งกับการแข่งขันการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์มิติใหม่ สนุก เข้าใจง่ายใน 3 นาที FameLab Thailand 2017

พิเศษปีนี้กับการขยายโครงการสำหรับนักเรียนพร้อมเปิดประสบการณ์แชร์เรื่องราวทางวิทยาศาสตร์ในอังกฤษ

บริติช เคานซิล ร่วมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) EURAXESS และ ไอที 24 ชั่วโมง เปิดตัวการแข่งขันนำเสนอเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์ "FameLab Thailand 2017" ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่สอง ต่อเนื่องความสำเร็จในปีที่ผ่านมา โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ข้าว ต้นสมบูรณ์ ซึ่งเป็นผู้ชนะ FameLab คนแรกในประเทศไทย เป็นพรีเซนเตอร์ FameLab 2017

FameLab คือการแข่งขันนำเสนอเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ ให้มีความสนุก น่าสนใจ และเป็นเรื่องใกล้ตัว ภายใน 3 นาที ซึ่งคณะกรรมการจะตัดสินภายใต้กฏ 3 ข้อ คือ เนื้อหาชัดเจน ถูกต้อง และน่าสนใจ โดยผู้ชนะจากประเทศไทยจะมีโอกาสไปแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในงานเทศกาลวิทยาศาสตร์ระดับโลก Cheltenham Science Festival ณ สหราชอาณาจักร พร้อมรับทุนการศึกษาเพื่อสนับสนุนการสื่อสารทางด้านวิทยาศาสตร์ และสิทธิพิเศษสำหรับผู้ชนะในปีนี้ จะได้รับโอกาสในการเข้าเยี่ยมชมห้องแล็บทางวิทยาศาสตร์ชั้นนำประเทศใดก็ได้ในทวีปยุโรป นอกจากนี้ผู้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศทั้ง 10 ท่าน จะได้รับการฝึกอบรมพิเศษแบบเข้มข้น (มาสเตอร์คลาส) โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์จากสหราชอาณาจักร

ในปีนี้ยังได้มีการเปิดตัวโครงการ "School Lab" เวทีปั้นนักสื่อสารด้านวิทยาศาสตร์ระดับเยาวชนอายุระหว่าง 15 – 18 ปี เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เข้าใจและชื่นชอบความท้าทายทางด้านวิทยาศาสตร์ พัฒนาทักษะการคิดและความสร้างสรรค์ โดยมีรูปแบบการแข่งขันในลักษณะเดียวกันกับ FameLab ผู้ชนะในประเทศไทยจะได้รับทุนการศึกษาและได้เดินทางไปเข้าร่วมนิทรรศการวิทยาศาสตร์ระดับโลก Cheltenham Science Festival ณ สหราชอาณาจักร

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า "ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการดีๆอย่าง FameLab และ School Lab จะไม่เพียงช่วยสร้างความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์ให้กับสาธารณชนและสังคมไทยให้ดีขึ้นเท่านั้น แต่จะเป็นแรงส่งที่จะทำให้กิจกรรมต่างๆที่มีความเกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีในคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจดีขึ้นโดยลำดับ และถ้าทุกภาคส่วนในประเทศไทยรับรู้ถึงวัฒนธรรมการสร้างนวัตกรรมรวมถึงความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์ ผมคิดว่าประเทศไทยในไม่กี่ปีจะพลิกโฉมเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วได้"

นายนพปฎล เดชอุดม รองประธานคณะผู้บริหาร ด้านพัฒนาองค์กร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "กลุ่มทรู ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสนับสนุนโครงการ FameLab เป็นปีที่2 และเป็นข่าวดีสำหรับเยาวชนอายุ 15-18 ปี ที่ในปีนี้โครงการ SchoolLab เกิดขึ้น โดยรูปแบบการแข่งขันจะลักษณะเดียวกันกับ FameLab แต่ผู้เข้าแข่งขันสื่อสารด้วยภาษาไทย กลุ่มทรู มุ่งมั่นสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ โดยเฉพาะความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นเรื่องที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง แต่การสื่อสารเรื่องดังกล่าวให้เป็นที่เข้าใจง่ายและน่าสนใจนั้นค่อนข้างยาก ดังนั้นโครงการนี้จะเป็นอีกหนึ่งเวทีที่ช่วยคนไทยได้ฝึกฝนและพัฒนาทักษะด้านนี้ให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ กลุ่มทรู โดย ทรูวิชั่นส์ จะให้การสนับสนุนถ่ายทอดสดผ่านช่องทรูปลูกปัญญา รวมถึงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การรับสมัครผู้เข้าร่วมแข่งขันตามช่องทางต่างๆของ กลุ่มทรู ซึ่งเชื่อมั่นว่าโครงการนี้ จะเปิดโอกาสให้คนไทยได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ และพร้อมที่จะก้าวสู่เวทีระดับนานาชาติต่อไป"

นายแอนดรูว์ กลาส ผู้อำนวยการ บริติช เคานซิล ประเทศไทย กล่าวว่า "พันธกิจของเราในการเป็นส่วนหนึ่งของแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยให้รุ่งเรืองสะท้อนให้เห็นได้จากงานด้านวิทยาศาสตร์ของเรา เราสร้างความร่วมมือระดับนานาชาติเพื่อสนับสนุนนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ โครงการ FameLab และ School Lab จะช่วยทำวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่เข้าใจง่ายและทำให้คนทั่วไปเข้าใจถึงความสำคัญของสะเต็มศึกษา ซึ่งจะช่วยเปลี่ยนความคิดของเราและทำให้สังคมของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น"

การแข่งขัน FameLab และ School Lab เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2560 ผู้ชนะจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมการแข่งขันกันกับประเทศต่างๆ ทั่วโลกในระหว่างวันที่ 6 - 11 มิถุนายน 2560 ณ งานเทศกาลวิทยาศาสตร์สุดยิ่งใหญ่ Cheltenham Science Festival ณ สหราชอาณาจักรโดยได้รับการสนับสนุนจากโครงการทั้งหมด ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครได้ทางเว็บไซต์ www.britishcouncil.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4