กระทรวงแรงงานน้อมนำพระราชปรารภ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เปิดศูนย์การเรียนรู้ด้านความปลอดภัยฯ เป็นของขวัญปีใหม่ผู้ใช้แรงงาน

จันทร์ ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๔๙
กระทรวงแรงงาน น้อมนำพระราชปรารภของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ที่ทรงห่วงใยเรื่องความปลอดภัยในการทำงานของลูกจ้าง จัดตั้งศูนย์พัฒนาองค์ความรู้ความปลอดภัยในการทำงานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมมายุ ๖๐ พรรษา ให้ความรู้เรื่องอันตรายจากการทำงานและแนวทางการป้องกันในรูปแบบ

เสมือนจริงเป็นของขวัญปีใหม่ให้นายจ้าง ลูกจ้าง และประชาชนทั่วไป

นายสุวิทยา จันทวงศ์ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่าสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชปรารภเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงานในการเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๗ ความว่า "การสร้างความปลอดภัยในสถานประกอบการ เพื่อผู้ใช้แรงงานจะไม่ต้องบาดเจ็บ ทุพพลภาพ" เพื่อเป็นการสนองพระราชปรารภดังกล่าว และให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้ตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัย และอาชีวอนามัยในการทำงาน พลเอกศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบนโยบายให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ดำเนินมาตรการต่าง ๆ ในการลดการประสบอันตรายจากการทำงาน ทั้งการบังคับใช้กฎหมาย และการสร้างองค์ความรู้ให้แก่ผู้เกี่ยวข้องให้สามารถป้องกันอันตรายจากการทำงานในสถานประกอบกิจการ และร่วมเป็นพลังประชารัฐในการสร้างสังคมแห่งความปลอดภัยในการทำงานให้เกิดขึ้น การดำเนินการจัดตั้งศูนย์พัฒนาองค์ความรู้ความปลอดภัยในการทำงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมมายุ ๖๐ พรรษา เป็นแนวทางหนึ่งในการขับเคลื่อนแนวนโยบายดังกล่าว ผ่านการเรียนรู้ในเรื่องอันตรายจากการทำงาน และตระหนักได้ถึงความสำคัญของอันตรายและความสูญฌสียที่เกิดจากความไม่ปลอดภัยในการทำงาน นำไปสู่ป้องกันและแก้ไข สำหรับรูปแบบการดำเนินการของศูนย์ฯ จะนำเสนอในลักษณะของนิทรรศการเสมือนจริง แบ่งการเรียนรู้เป็นสถานีย่อย ๑๑ สถานี เช่น สถานีเรียนรู้เกี่ยวกับสารเคมีอันตราย ผู้เข้าชมนิทรรศการจะได้เรียนรู้และได้รับประสบการณ์เสมือนได้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับสารเคมี สถานีเรียนรู้เกี่ยวกับอันตรายเกี่ยวกับเครื่องจักรผู้เข้าชมนิทรรศการก็จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานกับเครื่องจักร รวมถึงอันตรายและแนวทางการป้องกันอันตรายจากการทำงานนั้น ๆ เป็นต้น

รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์พัฒนาองค์ความรู้ความปลอดภัยในการทำงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมมายุ ๖๐ พรรษา ตั้งอยู่ที่ ชั้น ๓ อาคาร Smart Job Center กระทรวงแรงงาน ดินแดง กรุงเทพฯซึ่งพร้อมจะเปิดให้บริการในเดือนมกราคมปีหน้า ซึ่งถือได้ว่าเป็นของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงแรงงาน

มอบให้กับประชาชน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest