กรมธนารักษ์จัดงานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ “ธ สถิตกลางใจไทยนิรันดร์ น้อมรำลึกองค์นวมินทร์มหาราชา ทรงคุณค่าเหรียญกษาปณ์ไทย”

จันทร์ ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๔๖
กรมธนารักษ์จัดงานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช "ธ สถิตกลางใจไทยนิรันดร์ น้อมรำลึกองค์นวมินทร์มหาราชา ทรงคุณค่าเหรียญกษาปณ์ไทย" เพื่อเผยแพร่ พระเกียรติคุณ พระปรีชาสามารถ และพระราชกรณียกิจ รวมถึงน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 22 – วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม 2559 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

วันนี้ (16 ธันวาคม 2559) ณ กรมธนารักษ์ นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ในครั้งนี้จะมีการจัดนิทรรศการและจำหน่ายจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกและเหรียญที่ระลึกที่เกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสสำคัญต่างๆ โดยภายในงานนิทรรศการแบ่งออกเป็น 3 โซน ประกอบด้วย โซนที่ 1 "นำเรื่อง" เกริ่นนำเรื่องราวเหตุการณ์สำคัญเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผ่านเหรียญสำคัญบนแผ่นดิน โดยนำเสนอวีดิทัศน์แสดงบรรยากาศการแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกและเหรียญที่ระลึก ที่กรมธนารักษ์เปิดให้ประชาชนได้แลกเก็บไว้เป็นที่ระลึก และในโซนที่ 2 "70 ปีที่ทรงงาน" จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ และพระราชดำริที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงทำเพื่อประชาชนชาวไทยตลอด 70 ปี ที่ทรงครองสิริราชสมบัติ โดยใช้สื่อเทคโนโลยีประกอบนำเสนอเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เข้าชมนิทรรศการ ตลอดจนพระปรีชาสามารถที่ปรากฏพระเกียรติคุณเป็นที่ประจักษ์ทั้งในสังคมไทยและสังคมโลก ตลอดจนการจัดแสดงเหรียญสำคัญจำลองประกอบการใช้สื่อเทคโนโลยี อาทิ เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการทรงนำชนบทให้วัฒนา ปี พ.ศ.2530 เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสที่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายรางวัลผู้นำโลกด้านทรัพย์สินทางปัญญา ปี พ.ศ. 2551 และเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสที่สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย "รางวัลความสำเร็จสูงสุดด้านการพัฒนามนุษย์ ปี 2549" เป็นต้น

นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในโซนที่ 3 "เล่าขานปณิธานพ่อ" จะจัดแสดงเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกและเหรียญที่ระลึก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงมีต่อประชาชน ตลอดระยะเวลาที่ทรงครองสิริราชสมบัติ 70 ปี ตั้งแต่เหรียญแรกและเหรียญสุดท้ายในรัชกาลที่ 9 โดยจัดแสดงเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกและเหรียญที่ระลึกในกลุ่มวาระต่างๆ ดังนี้

กลุ่มเหรียญเฉลิมฉลองในวาระครบรอบการเสด็จพระราชสมภพ กลุ่มเหรียญเฉลิมพระเกียรติที่ได้รับรางวัลองค์กรนานาชาติ และกลุ่มเหรียญเฉลิมฉลองในวาระครบรอบการขึ้นครองราชย์ กลุ่มเหรียญเฉลิมพระเกียรติ พระอัจฉริยภาพ และพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และกลุ่มเหรียญจากความร่วมมือกับโรงกษาปณ์ต่างประเทศ

นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช "ธ สถิตกลางใจ ไทยนิรันดร์ น้อมรำลึกองค์นวมินทร์มหาราชา ทรงคุณค่าเหรียญกษาปณ์ไทย" กรมธนารักษ์ได้นำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก และเหรียญที่ระลึกออกจำหน่ายจ่ายแลก ให้ประชาชนผู้สนใจและเข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย โดยงานนิทรรศการฯ กำหนดจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 22 – วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม 2559 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. กรมธนารักษ์คาดว่า การจัดงานนิทรรศการครั้งนี้ จะทำให้ประชาชนผู้เข้าร่วมชมงานตระหนัก และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมถึงเพื่อเฉลิมพระเกียรติ และเผยแพร่พระราชกรณียกิจพระปรีชาสามารถ ร้อยเรียงเรื่องราวผ่านเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกและเหรียญที่ระลึก ในรัชกาลที่ 9 ตลอดระยะเวลาที่ทรงครองสิริราชสมบัติ 70 ปี นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest