“Thailand Halal Assembly 2016” รวมพลังนำไทยสู่ฮาลาล 4.0 พุ่งเป้าสู่ตลาดโลก ดันสินค้าฮาลาลไทยโตต่อเนื่องกว่า 20 %

อังคาร ๒๐ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๐๖
ยิ่งใหญ่สมกับเป็นงานฮาลาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย "Thailand Halal Assembly 2016" การประชุมวิชาการและการแสดงสินค้านานาชาติ ที่รวบรวมสินค้าและบริการฮาลาล พลังของคนยุคใหม่สู่การนำสินค้าฮาลาลสู่การขับเคลื่อนธุรกิจ เน้นแนวคิดการพัฒนานวัตกรรม โดยไม่ละเลยแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้แนวคิด "Steering Towards Thailand & International Halal 4.0" หวังผลักดันผลิตภัณฑ์ฮาลาลของประเทศไทยขึ้นสู่อับดับหนึ่งในห้าของโลก

รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานการจัดงาน "Thailand Halal Assembly 2016" กล่าวว่า ตลาดรวมสินค้าฮาลาลทั่วโลกมีมูลค่ากว่า 2ล้านล้านเหรียญสหรัฐและมีผู้บริโภคชาวมุสลิมทั่วกว่า 1.8 พันล้านคน ซึ่งประเทศไทยส่งออกสินค้าฮาลาลอยู่ที่5,600 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ถึงแม้ภาพรวมการส่งออกของไทยจะตกลงแต่มูลค่าการส่งออกสินค้าฮาลาลของไทยกลับเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตลอดหลายปีที่ผ่านมาประเทศไทยส่งออกสินค้าฮาลาลไม่น้อยกว่า 15 % ซึ่งเห็นได้ว่าสินค้าฮาลาลของไทยเป็นที่นิยมไปทั่วโลก เพราะกระบวนการผลิตสินค้าฮาลาลไทยได้มาตรฐานตามคุณลักษณะที่โดดเด่นในระบบและกระบวนการดำเนินงาน ภายใต้หลักการศาสนารับรองวิทยาศาสตร์รองรับ อันเป็นผลให้ผลิตภัณฑ์ฮาลาลไทยเป็นที่เชื่อถือในตลาดโลก โดยปีนี้ผลิตภัณฑ์ฮาลาลของประเทศไทยจัดจำหน่ายอยู่ทั่วโลกอยู่ในอันดับที่ 10 ของโลก เลื่อนขึ้นจากอันดับที่ 13 จากปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีการผลักดันให้ผลิตภัณฑ์ฮาลาลของไทยต้องขึ้นไปอยู่ในอันดับหนึ่งในห้าของโลกให้ได้ ภายในปี 2562

ด้วยเหตุนี้ ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และหลายหน่วยงานร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการและการแสดงสินค้านานาชาติ "Thailand Halal Assembly 2016" ขึ้นเป็นที่ที่ 3 เพื่อรวบรวมสินค้าและบริการฮาลาล พลังของคนยุคใหม่สู่การนำสินค้าฮาลาลสู่การขับเคลื่อนธุรกิจ โดยไม่ละเลยที่จะเน้นเศรษฐกิจพอเพียง "ตามรอยพ่อ" ภายใต้แนวคิด "Steering towards Thailand & International Halal 4.0" จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 ธันวาคม 2559 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นงานด้านกิจการฮาลาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และด้วยพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ ที่ทรงมีต่อพสกนิกรมุสลิมในประเทศไทย จึงได้จัดนิทรรศการ "In Remembrance of His Late Majesty King Bhumibol Adulyadej" ขึ้นเพื่อร่วมแสดงความไว้อาลัยและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

จากนโยบายรัฐบาลที่ผลักดันให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล ประเทศไทยจึงขับเคลื่อนสู่ยุค Thailand 4.0 ซึ่งอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ฮาลาลได้พัฒนาอุตสาหกรรมและการพาณิชย์ฮาลาลของไทยให้ก้าวสู่ Thailand Halal 4.0 เพื่อสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มการส่งออกเช่นเดียวกัน โดย Thailand Halal 4.0 คือวงการฮาลาลประเทศไทยก้าวตามไปกับเรื่องราวสังคมเศรษฐกิจดิจิทัล ในส่วนระบบการรับรองฮาลาลมีการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ประยุกต์มากขึ้น ซึ่งศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาฯ เริ่มพัฒนาระบบ SPHERE เชื่อมโยงเครือข่ายการรับรองฮาลาลผ่านระบบอินเตอร์เน็ต มีการจัดทำฐานข้อมูลวัตถุเจือปนที่ฮาลาล หรือ H Numbers (Halal Number) เชื่อมโยงผ่านระบบดิจิทัล พัฒนาเส้นทางฮาลาลสำหรับนักเดินทาง Halal Route และพัฒนาศักยภาพตลาดฮาลาลที่ก้าวหน้าให้ได้รับการกล่าวถึงมากขึ้น Thailand Halal 4.0 จึงถือว่าเริ่มต้นขึ้นก่อนประเทศใดๆ และคงต้องพยายามที่จะพัฒนาให้รุดหน้าก้าวนำประเทศอื่นอย่างต่อเนื่อง

การประชุมวิชาการและการแสดงสินค้านานาชาติ "Thailand Halal Assembly 2016" ปีนี้ประกอบด้วย นิทรรศการความผูกพันของรัชกาลที่ ๙ ที่มีต่อชาวไทยมุสลิม "In Remembrance of His Late Majesty King Bhumibol Adulyadej", นิทรรศการดิจิตอลวิทยาศาสตร์ฮาลาล, นิทรรศการเรื่องราว 100 ปี จุฬาฯ กับบทบาทวิจัยนวัตกรรมด้านอาหารฮาลา, นิทรรศการเรื่องการขับเคลื่อนฮาลาลประเทศไทยสู่ฮาลาล 4.0, การจับคู่เจรจาทางธุรกิจฮาลาล, การประชุมองค์กรรับรองฮาลาลนานาชาติ, งานประชุมวิชาการนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์อุตสาหกรรมและธุรกิจ ครั้งที่ 9 (HASIB 9th), การเสวนาในหัวข้อต่างๆ พร้อมด้วยงานแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาลทั้งไทยและต่างประเทศ และรวบรวมสุดยอดอาหารฮาลาลและผลิตภัณฑ์ฮาลาลใหญ่ที่สุดในอาเซียนกว่า 300 บูท

การจัดงานในครั้งนี้ หน่วยงานร่วมจัดได้ตั้งเป้าหมายว่าตลอด 3 วันจะมีผู้ร่วมงานกว่า 10,000 คน อีกทั้งยังมุ่งหวังว่าการจัดงานในครั้งนี้จะสามารถเผยแพร่องค์ความรู้ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเรื่องฮาลาลประเทศไทยต่อประชาคมโลกให้รับทราบและสร้างความเชื่อมั่นต่อคุณภาพและมาตรฐานสินค้าฮาลาลของประเทศไทย พัฒนาให้สินค้าและบริการฮาลาลไทยสู่ Thailand Halal 4.0 โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการผลิตฮาลาล เพิ่มมูลค่าการส่งออกผลักดันให้ประเทศไทยก้าวขึ้นสู่อันดับหนึ่งในห้าของโลก รศ.ดร.วินัย กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?